8 sai lầm tôi đã mắc phải (và hối hận) với tư cách là một nhà phát triển JavaScript

Nếu bạn muốn một công việc trả lương tốt hơn, thì hãy ngừng phạm phải những sai lầm mà tôi đã làm.

Tôi đã phạm rất nhiều sai lầm khi học cách lập trình, thực sự kinh khủng. Tôi nghĩ, tại sao không cảnh báo mọi người trước khi họ làm như vậy. Tôi chắc chắn rằng điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng tiến tới thành công.

Tìm hiểu thêm về khóa học Javascript tại Techmaster.

1. Học tất cả cùng một lúc

Khi tôi bắt đầu học lập trình, tôi đã dành quá nhiều thời gian học ngôn ngữ lập trình khác nhau và khuôn khổ cùng lúc. Tôi dành một tuần với một công nghệ và ngôn ngữ, học tập cơ bản và một tuần tiếp theo. Tôi cứ nhảy từ một thứ sang một thứ khác.

Tôi cá là rất nhiều người và sẽ phạm sai lầm tương tự.

Bây giờ tôi nhận ra đó là một ý tưởng ngu ngốc. Tôi đã học nhiều thứ cùng một lúc, nhưng tôi không có định hướng rõ ràng về loại vai trò nhà phát triển mà tôi muốn có. Tôi đã biết tổng quát của mọi thứ thay vì chuyên tâm, tập trung sức lực và thời gian vào một việc.

Ngôn ngữ lập trình chỉ là công cụ, và công cụ đi kèm với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau.

Hiểu biết về nền tảng và các khái niệm về lập trình là quan trọng hơn.

Các khái niệm gần như tương tự với mọi ngôn ngữ lập trình máy tính.

Gắn bó với một ngôn ngữ duy nhất và tìm hiểu mọi thứ về nó. Và không có ngôn ngữ nào tốt hơn ngôn ngữ khác, và mỗi ngôn ngữ đều có nhược điểm và ưu điểm của nó, bạn chỉ cần chọn một ngôn ngữ và bám sát nó.

2. Không có phương hướng

Tôi nhận ra rằng tôi đã học lập trình một cách rất kém hiệu quả. Tôi không có mục tiêu hay phương hướng khi bắt đầu học cách lập trình.

Tôi đã dành quá nhiều thời gian cho hàng tá hướng dẫn và các khóa học trực tuyến. Tôi biết cú pháp, nhưng không biết cách áp dụng những kiến thức mới học được.

Nó giống như bạn biết rất nhiều thứ và đồng thời, bạn không biết gì cả.

Tôi quyết định thay đổi cách tiếp cận học tập của mình. Thay vì học mọi thứ cùng một lúc, tôi quyết định chọn một ngôn ngữ và học những điều cơ bản nhất có thể. Đó là một trong những quyết định tốt nhất của tôi.

Tôi quyết định tập trung vào phát triển web và dành thời gian để học javascript. Không có khuôn khổ, không thư viện hay ngôn ngữ khác. Chỉ là javascript và các khái niệm của nó.

3. Không thiết kế chương trình

Mã hóa rất dễ dàng. Nó cũng giống như học các quy tắc và cú pháp. Nhưng việc thiết kế chương trình không hề đơn giản; nó đi kèm với hàng tháng và hàng năm mắc lỗi. Nó đòi hỏi rất nhiều kế hoạch cẩn thận.

Chúng ta thường đến phần viết mã của dự án, trong khi nó hoạt động cho các ứng dụng nhỏ, nhưng với các ứng dụng rộng rãi hơn, nó trở thành một cơn ác mộng. Tôi đã học thật chăm chỉ.

Nhưng có một lỗi khác, và đó là overplanning. Không có kế hoạch gì cả.

Khi tôi biết về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch, tôi đã bắt đầu lập kế hoạch, nhưng quá mức. Hành động ngu ngốc!

Lập kế hoạch là tốt, và tập thể dục cũng vậy, nhưng tập luyện quá nhiều sẽ khiến bạn bị thương. Và lập kế hoạch quá mức cũng vậy.

Đừng đợi để đưa ra kế hoạch hoàn hảo mà không tồn tại, trong thế giới lập trình, ít nhất. Lập trình là hoạt động đáp ứng. Bạn sẽ thêm các tính năng trên go và cũng xóa nhiều tính năng trên go. (check lại )

Điều quan trọng là, kế hoạch phác thảo của chương trình, giữ mục tiêu nguyên vẹn. Nhưng đừng ngồi và thiết kế tất cả các tính năng nhỏ hay toàn bộ chương trình. Bạn không thể lên kế hoạch cho từng thứ về chương trình. Bạn sẽ biết được điều cần thiết để thêm và xóa.

4. Chất lượng của mã

Mã không rõ ràng là rác tuyệt đối. Ngay cả bạn sẽ không hiểu nó một tuần sau đó. Và việc duy trì mã bạn đã viết là lạm dụng đối với người nhận công việc.

Công nghệ thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi phải bảo trì mã. Ai đó không thể duy trì mã chất lượng kém. Luôn viết mã có chất lượng tốt, dễ đọc và dễ bảo trì.

Theo các hành động có thể chấp nhận được sẽ đưa bạn đến cấp tiếp theo. Tôi có một bài báo về cách cải thiện chất lượng mã. Hãy kiểm tra xem.

5. Người bạn tốt nhất- Google

Google là người bạn tốt và trung thành nhất của lập trình viên, giống như jarvis của người sắt.

Tôi có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian nếu tôi chỉ giải quyết vấn đề. Thông thường, ai đó đã giải quyết vấn đề hoặc một cái gì đó tương tự. Và thường thì phương pháp bạn tìm ra để giải quyết vấn đề có thể không hiệu quả. Kiến thức của bạn thậm chí có thể đã lỗi thời trong thế giới công nghệ có nhịp độ nhanh.

6. Rủi ro sức khỏe

Bộ não của chúng ta cần nghỉ ngơi, đôi mắt của chúng ta cần nghỉ ngơi và cơ thể của chúng ta cần tập thể dục. Lập trình chống lại tất cả những điều này. Khi lập trình, chúng ta bị chìm vào thế giới của chúng ta mà chúng ta quên mất sự hiện diện vật lý của mình. Nhiều giờ ngồi một chỗ là không tốt. Sức khỏe là thứ bạn không thể thỏa hiệp.

Hãy nghỉ ngơi một chút, đi dạo, uống cà phê hoặc thậm chí trò chuyện với những người thân yêu của bạn. Sau khi có đôi mắt khỏe mạnh, hãy quay lại và bắt đầu viết mã.

Nhiều lập trình viên youtube yêu thích của tôi đang gặp vấn đề về sức khỏe do ngồi lâu. Và bây giờ họ đang cố gắng hết sức để cảnh báo các lập trình viên mới.

Tôi không thể nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của sai lầm này.

7. Bỏ qua việc gỡ lỗi

Một sai lầm khủng khiếp. Khi tôi bắt đầu học cách lập trình, tôi hoàn toàn bỏ qua việc gỡ lỗi. Đó là một trong những sai lầm phổ biến nhất.

Chúng tôi rất háo hức và tập trung vào việc học phần mã hóa mà chúng tôi bỏ qua cách sửa lỗi và lỗi trong chương trình của mình.

Tôi đã dành hàng giờ để cố gắng sửa lỗi và sai lầm mà không có kết quả, nhưng tôi nhận ra rằng tôi đã có một lần hoàn thiện kỹ năng gỡ rối của mình.

8. Cảm thấy thấp kém

Khi bạn bước vào một ngành hoàn toàn mới đối với bạn, nó có thể khiến bạn choáng ngợp, đặc biệt là nếu bạn có ít kiến thức về lập trình. Bạn cảm thấy mình thiếu sót trong khi những người khác dường như biết họ đang làm gì. Bạn cho rằng mã của mình không đủ tốt và bạn không thể đóng góp vào mã.

Sự thiếu tự tin là một điều rất tiêu cực có thể hoàn toàn gây rối với bạn. Không biết mọi thứ cũng không sao. Lòng tự trọng thấp và trầm cảm thường xảy ra khi bạn thấy người khác tốt hơn mình.

So sánh bản thân với người khác là điều nhảm nhí. Không ai là hoàn hảo và sẽ không bao giờ như vậy. Luôn luôn có những người giỏi hơn bạn và những người kém hơn bạn trong quan điểm lập trình. Đó là cách thế giới vận hành. Đừng để điều này khiến bạn chán nản thay vì sử dụng nó làm động lực cho bạn; sử dụng nó có lợi cho bạn. Hãy để những người giỏi hơn bạn trở thành nguồn cảm hứng.

Cho dù bạn vừa viết một chương trình hello world hay xây dựng các hệ thống lớn, bạn vẫn có giá trị và là duy nhất. Đừng bao giờ để sự thiếu tự tin lấn át bạn.

Bạn vẫn đang dẫn trước tất cả những người không cố gắng khác. Hãy vỗ vai bạn và tiếp tục học hỏi.

Tôi hy vọng các bạn thích đọc nó và có thêm giá trị cho cuộc sống của bạn.

Chúc may mắn!

Bài viết gốc tại đây