Nên lựa chọn học Frontend hay là Backend được nhỉ? - Chắc hẳn đây là câu hỏi quen thuộc cho các bạn học về lập trình.

Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy tham khảo bài viết này nhé:

Về lập trình web, có thể chia làm 3 hướng: lập trình frontendlập trình backend và lập trình fullstack. Lập trình Frontend tức là lập trình giao diện, xử lý ở phía máy khách, hiển thị giao diện trên trình duyệt với người dùng; lập trình Backend là lập trình xử lý ở phía máy chủ, lưu trữ dữ liệu, cho phép phần giao diện người dùng của trang web có thể tồn tại được; còn lập trình Fullstack lại đảm nhiệm công việc của cả frontend và backend.

Nhưng bài viết này mình sẽ tập trung chính là Frontend và Backend nha:

1. Frontend

Front - end đề cập đến phần trình bày, hiển thị của một trang web và cách chúng tương tác với dữ liệu đẩy từ Back - end lên. Ở phần này thì kiến thức tập trung chủ yếu vào: HTML, CSS, Javascript, Angular, React v.v..

2. Back End

Back - end là những gì hoạt động phía sau. Back - end đề cập nhiều đến việc xử lý dữ liệu của một ứng dụng. Đây là phần bạn sẽ thường xuyên thao tác với cơ sở dữ liệu và xác định thông tin nào được gửi tới frontend sẽ được hiển thị.
Công nghệ ở phần này tập trung chủ yếu vào: JavaPHPRubyRailsPython...

Chúng ta mới biết khái niệm của 2 "anh" đó, và vẫn chưa biết nên yêu "anh" nào hơn. 

Nếu là người hoàn toàn mới, mình sẽ khuyên học lập trình Frontend vì thực sự đối với người mới, việc bắt đầu học lập trình web từ Backend sẽ rất khó khăn. Vậy nên, hãy khởi động từ HTML và CSS để làm một web tĩnh đơn giản, bạn sẽ mất khoảng 2-3 tháng để thành thạo kỹ năng, tiếp theo là những xử lý trên website và bạn cần phải học thêm về Javascript hoặc Jquery và các framework khác, làm quen với tư duy lập trình, thuật toán trong code, xây dựng kiến thức lập trình của mình từ level cơ bản nhất, tìm ra cách giải quyết những vấn đề nhỏ xung quanh. Dần dần bạn sẽ nhìn ra được bức tranh toàn cảnh.

Lập trình web Frontend có nhiều mảng, nhưng nhìn chung ban đầu sẽ học nhẹ nhàng hơn, dễ tiếp cận hơn và trực quan hơn so với Backend (phù hợp với cả những bạn nữ). Sau khi bạn đã có tư duy về code tốt hơn, bạn có thể bắt đầu học những ngôn ngữ lập trình backend như PHP, .NET hay Java,... sau, học thêm cơ sở dữ liệu, thuật toán, hoặc devopskubernetes,... trở thành fullstack developer với mức lương hàng nghìn USD.

Và khi bạn đã học Frontend rồi, nếu bạn chọn trở thành một DEV vì bạn muốn có công việc tốt và bạn muốn làm theo sở thích, thì bạn có thể học thêm Backend. Lúc này bạn sẽ được học nhiều hơn, và dĩ nhiên cơ hội việc làm cũng nhiều, kèm theo đó lương cũng sẽ phải cao hơn rồi.