Tỷ phú Warren Buffett - chủ tịch và giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway đã tiết lộ những tính cách và nguyên tắc sống vô cùng giá trị của mình. 

Ông nhận định rằng đây là những nguyên tắc liên quan đến việc tuyển dụng đúng người cho doanh nghiệp: 

"Khi tuyển dụng, chúng tôi đặc biệt chú ý 3 đức tính sau: thông minh, năng lượng và sự chính trực. Nếu thiếu đức tính cuối cùng, hai điều đầu tiên sẽ biến thành con dao hai lưỡi đâm bạn một nhát đau. Đây là sự thật. Chấp nhận tuyển nhân viên không chính trực cũng có nghĩa là bạn đã cho phép họ lười biếng và ít động não"

Tại sao sự chính trực lại vô cùng quan trọng trong những quyết định tuyển dụng? 

Đầu tiên, chúng tôi không phủ nhận hai điều đầu tiên không quan trọng. Bạn hoàn toàn cần phải có sự thông minh trong một nền kinh tế tri thức, cần có năng lượng để thúc đẩy đam mê và động lực. 

Nhưng nếu như thiếu sự chính trực thì sao? Giống như Buffett nhận định, đây rõ ràng là điều không thể thương lượng được. Khi bạn thuê một ai đó chính trực, đây là yếu tố mấu chốt giữ cả 3 đức tính trên. 

Sự chính trực chính là khi nói về quyết định của một người nào đó, mọi người xung quanh ai cũng có thể biết rõ hành động của người đó và bạn có thể yên tâm rằng người ấy sẽ có khả năng phán đoán thật tốt.

Cụ thể hơn, ở trong một môi trường cộng tác, những người như vậy sẽ rất đáng tin cậy đối với các đồng nghiệp và họ sẽ chịu trách nhiệm về những hành động của mình, xây dựng niềm tin khi làm việc nhóm rất nhiều. 

Những người liêm chính cũng thường được chọn làm lãnh đạo. Một người luôn hành động liêm chính sẽ trở thành một hình mẫu được mọi người tôn trọng và có sức ảnh hưởng lớn. Đây là tuýp nhà lãnh đạo mà mọi người luôn mong muốn có. 

12 câu hỏi khi phỏng vấn tuyển dụng ứng viên liêm chính. 

Nói một cách thực tế, đánh giá sự liêm chính thực sự là đặt câu hỏi đúng sẽ đi vào cốt lõi của tính cách của một người (ngoài các bài kiểm tra / đánh giá tiêu chuẩn, "yêu cầu công việc" và các bài tập nhập vai). Nhưng trước tiên, người phỏng vấn phải có kỹ năng về khoa học phỏng vấn hành vi. Dưới đây là mười hai câu hỏi tôi đã sử dụng để tìm hiểu bản chất của một con người: 

1. Hãy kể về khoảng thời gian nào đó bạn cảm thấy thua thiệt khi làm điều tốt. Bạn phản ứng như thế nào? 

2. Hãy kể khoảng thời gian khi mà tính trung thực của bạn bị thử thách. Bạn phản ứng như thế nào?

3. Kể về một khoảng thời gian cụ thể mà bạn phải xử lý một vấn đề khó khăn liên quan đến các vấn đề công bằng hoặc dân tộc.

4. Lần gần đây nhất bạn "phá luật" là bao giờ? Tình hình lúc đó như thế nào và bạn đã làm gì?

5. Bạn sẽ làm gì nếu nghi ngờ một nhân viên nào đó đã trộm cắp?

6. Hãy mô tả một tình huống mà bạn cho rằng đồng nghiệp đã làm điều gì đó không đúng đắn. Bạn đã làm gì?

7. Hãy nghĩ tới một tình huống mà bạn đã không tin tưởng một đồng nghiệp của mình hay người giám sát, việc này khiến cho mối quan hệ giữa bạn và họ trở nên căng thẳng. Bạn đã làm gì để cải thiện mối quan hệ ấy?

8. Khi làm việc với mọi người nói chung, hãy mô tả mối quan hệ ưa thích mà bạn muốn tạo lập với họ. (câu hỏi này được sử dụng để đánh giá sự trung thực và khả năng giao tiếp mở).

9.  Bạn đánh giá cao nhất những giá trị nào trong môi trường làm việc nhóm? (Gợi ý: bạn đang tìm kiếm những thứ như sự trung thực, công bằng, cởi mở và tin tưởng vào câu trả lời của bạn.)

10. Nếu chúng tôi từng có một xích mích ràng buộc với một khách hàng, bạn có sẵn sàng nói dối để giúp chúng tôi thoát khỏi ràng buộc đó không?

11. Người quản lý hiện tại/ trước của bạn nhận xét những điều tốt nào về bạn ? (Gợi ý: bên cạnh sự thông minh, năng lượng hoặc các kỹ năng kỹ thuật, hãy lắng nghe các manh mối dẫn tới tính trung trực.)

12. Theo bạn những đặc điểm nào mà một ông chủ tốt nhất của bạn đã từng có hay bạn ước đã từng có ? (Một người chính trực sẽ thể hiện từ những người họ theo dõi hoặc tìm kiếm, vì vậy hãy lắng nghe manh mối)

Hãy nhớ rằng: Không liêm chính = không tin tưởng. Đội ngũ tuyển dụng của bạn phải đảm bảo rằng, cho dù ứng viên có tài năng, có kinh nghiệm và thông minh như thế nào, họ sẽ bảo vệ công ty, nhân viên và khách hàng của bạn bằng cách thuê người mà mọi người có thể tin tưởng.

Liêm chính, thông minh và năng lượng = một mức lương tốt.

Đặt tất cả các mảnh ghép trên lại với nhau, bạn có một thỏa thuận trọn gói tuyệt vời. Tác giả Tom Searcy đã viết trên tờ CBS Money Watch như sau: 

  • Thuê một người giàu năng lượng, có trí thông minh cao nhưng thiếu trung thực thì bạn đã thuê một tên trộm rất thông minh và nhanh nhẹn. 
  • Thuê một người thông minh và trung thực nhưng không có năng lượng thì bạn đã thuê một ông chủ cửa hàng không có động lực tăng trưởng. 
  • Thuê một người có năng lượng cao, tính chính trực cao, nhưng trí thông minh thấp thì bạn sẽ có được một nhân viên tốt, nhưng không phải là người giải quyết vấn đề tốt hay có khả năng nhìn xa trông rộng.

Bài viết dịch từ: https://www.inc.com/marcel-schwantes/first-90-days-warren-buffetts-advice-for-hiring-based-on-3-traits.html