MacOS Mojave của Apple là bản cập nhật hệ điều hành khá tuyệt vời cho nhiều người dùng. Tuy nhiên, nó không dành cho những người sử dụng card đồ họa Nvidia trên Mac Pro (máy tính bàn của Apple) hay máy tính Apple sử dụng card đồ họa rời cắm ngoài máy.

Sự tinh tế của những máy Mac Pro trước năm 2012 đó chính là việc người dùng có thể thay thế card đồ họa của họ để máy tính có thể luôn chạy theo hiệu suất và công nghệ đồ họa mới nhất. Nhưng giờ đây, những người sử dụng đồ họa Nvidia sẽ không thể cập nhật lên hệ điều hành mới của Apple được nữa. Và điều đó làm nhiều người dùng phẫn nộ.

MacOS Mojave đã ngừng hỗ trợ đồ họa Nvidia cho các máy Apple ngoại trừ một số dòng Macbook cũ (những Macbook Pro phiên bản màn hình 15 inch sản xuất từ 2012 trở lên).

Vài năm gần đây, việc sử dụng card đồ họa rời cắm ngoài máy đã rất thịnh hành, giúp tăng hiệu suất xử lý đồ họa cho những máy Mac vốn có hiệu suất thấp, tăng cường xử lý những việc như chỉnh sửa video hay chơi game. Ví dụ dễ nhất ta có thể thấy đó là hiệu suất của máy Mac Mini 2018 (máy bàn của Apple loại nhỏ) có bộ xử lý i7 6 lõi vượt trội hơn hẳn so với bộ xử lý mạnh nhất của những dòng máy laptop Macbook đời 2018.

Tuy nhiên, kích thước nhỏ gọn của chiếc máy Mac Mini không thể cắm được một chiếc card đồ họa rời với kích thước to hơn cả chiếc máy tính này được. Vì vậy, đối với những người cần hiệu năng đồ họa, họ phải sử dụng đến công nghệ card đồ họa rời cắm ngoài máy tính (eGPU). Và với công nghệ đồ họa Nvidia không được hỗ trợ trên MacOS Mojave, những người sử dụng card Nvidia không còn cơ hội này nữa.

Vậy tại sao Apple không còn hỗ trợ đồ họa Nvidia nữa? Nguyên nhân từ đâu và chúng ta cần phải làm gì? Trước khi vào sâu hơn, chúng ta hãy xem lại mối quan hệ giữa Apple và Nvidia đã tan vỡ thế nào:

  • Dòng máy Mac có bộ xử lý đồ họa Nvidia đầu tiên được sản xuất vào năm 2001, nhưng Apple vẫn sử dụng bộ chip xử lý sản xuất bởi ATI, hãng công ty được AMD (đối thủ của Nvidia về bộ xử lý đồ họa) mua lại vào năm 2008.

 

  • Vào năm 2004, màn hình Apple Cinema Display đã bị trì hoãn do Nvidia không thể sản xuất được Geforce 6800 Ultra DDL - card đồ họa cần thiết cho màn hình đó.

 

  • Năm 2008, Macbook Pro của Apple được bán ra sử dụng bộ xử lý đồ họa Nvidia. Đây là cuộc cách mạng hóa của Macbook khi có thể tiếp quản các chức năng của chip cầu Bắc (Northbridge) và chip cầu Nam (Southbridge) trên bo mạch cùng với việc kết xuất xử lý đồ họa (rendering). Vì việc này, Intel đã kệ đơn kiện Nvidia khiến mọi việc trở nên phức tạp cho Apple.

 

  • Không chỉ vậy, Apple cũng đã thừa nhận một số dòng Macbook Pro sản xuất năm 2008 có bộ xử lý đồ họa Nvidia bị lỗi, dẫn đến một vụ kiện tập thể tới Nvidia. Còn Apple mất một khoản lợi nhuận lớn cho việc sửa chữa Macbook Pro.

 

  • Cùng trong thời điểm đó, điện thoại iPhone của Apple đã thay đổi thị trường điện thoại, và những điện thoại bây giờ cần bộ xử lý đồ họa. Vì thế, Apple đã quyết định đồng hành với Samsung. Tại thời điểm đó, Nvidia tin rằng bằng sáng chế bộ xử lý đồ họa của họ cũng áp dụng tới bộ xử lý đồ họa trên di động, vì vậy, họ đã đệ đâm kiện vi phạm bằng sáng chế chống lại Qualcomm và Samsung, bắt họ và Apple phải trả phí giấy phép cho mình.

 

  • Vào năm 2016, Apple đã tuyên bố những Macbook Pro phiên bản 15 inch sẽ không còn sử dụng những bộ xử lý đồ họa Nvidia nữa mà thay vào đó sẽ chuyển qua AMD do vấn đề hiệu suất của Nvidia.

 

  • Và bây giờ, năm 2019, không còn một sự hỗ trợ nào với những card đồ họa rời Nvidia trên hệ điều hành MacOS Mojave nữa. Vào tháng 10 năm 2018, Nvidia tuyên bố công khai rằng Apple kiểm soát hoàn toàn những drivers (phần mềm điều khiển hệ thống phần cứng) cho hệ điều hành MacOS của họ và họ không thể phát hành một driver nào khi chưa có sự cho phép của Apple.

Về cơ bản, không có giới hạn lớn nào khiến MacOS Mojave không tương thích được với card đồ họa Nvidia cả. Đơn giản là ai đó ở Apple không muốn hỗ trợ driver Nvidia nữa, khả năng do những vấn đề quan hệ của 2 công ty trong quá khứ.

Từ rất lâu, những ứng dụng chuyên nghiệp của Apple đã được tối ưu hóa trên OpenCL - một framework mà card đồ họa AMD có thể dễ dàng sử dụng hiệu quả được - mà không phải là CUDA - một framework độc quyền mà Nvidia tập trung vào. Apple đơn giản là chỉ muốn ứng dụng của họ được chạy tốt hơn.

Trên trang web hỗ trợ của Apple, khi cài đặt MacOS Mojave trên những máy Mac Pro cũ, Apple có nói rằng Mojave yêu cầu những card đồ họa có hỗ trợ Metal. Trong danh sách những card đồ họa tương thích, chúng ta chỉ có thể thấy được có 2 card đồ họa cũ của Nvidia là tương thích được so với một số lựa chọn card đồ họa mới của AMD.

Vì vậy, cho tới khi Apple và Nvidia đều đồng ý, sẽ không có hỗ trợ đồ họa Nvidia đối với những máy tính sử dụng eGPU hay những máy Mac Pro có khe cắm mở rộng sử dụng cho card đồ họa rời. Và với AMD, những dòng card Vega 56 và Vega 64 đã hỗ trợ Metal, cộng thêm những dòng Vega 7 sẽ sớm được hỗ trợ trên MacOS, Apple có vẻ sẽ không ở trong tâm trạng muốn đàm phán với Nvidia.

Vấn đề phức tạp hơn, Apple đang tự làm công nghệ đồ họa cho riêng mình. Công nghệ đó đã được sử dụng trên iPhone. Và đó chỉ là vấn đề thời gian khi Apple có thể đưa nó lên chính máy Mac của họ.

Nếu bạn vẫn cần Nvidia, bạn luôn có thể hạ cấp hệ điều hành trên máy Mac của mình xuống High Sierra và hy vọng rằng 2 công ty Apple và Nvidia có thể nhận thức được việc làm của mình, vì lợi ích của người dùng.