Từ khi tôi bắt đầu làm việc toàn thời gian vào năm 2014, thời gian thức dậy điển hình của tôi là vào khoảng từ 8:00 đến 8:30 sáng. Là một người làm việc khá hiệu quả, tôi không bao giờ nghĩ rằng có bất cứ điều gì tôi cần phải thay đổi cả. Và việc duy nhất phải thức vậy vào 5 giờ sáng là khi tôi phải bắt chuyến bay (việc mà cá nhân tôi từng cảm thấy mệt mỏi thế nào).

Tuy nhiên, cho tới giờ, sau khi tôi nghe được những lợi ích mà người ngủ dậy sớm nhận được - cộng với việc trong thực tế nhiều nhà lãnh đạo như Richard Branson, Tim Cook, và Michelle Obama cũng có thói quen như vậy - tôi đã thử thách bản thân mình để làm điều đó. Nay đã là tuần thứ hai tôi thức dậy vào 5 giờ sáng và tôi đã nhận thấy một số thay đổi rõ rệt.

Khả năng tự kiểm soát tăng vọt:

Đối với tôi, đây là một trong những thay đổi lớn nhất. Tôi biết việc tự kỷ luật bản thân ảnh hưởng đến lòng tự trọng của mình thế nào. Sharma - tác giả của cuốn sách "The 5 AM Club" - nói rằng: "Thức dậy lúc bình minh là cách rèn luyện khả năng tự kiểm soát bản thân hoàn hảo nhất. Việc tăng khả năng tự kiểm soát trong một lĩnh vực của cuộc sống sẽ nâng cao khả năng tự kiểm soát trong mọi lĩnh vực của cuộc sống".

Trước đây, sau nhiều đêm ngủ không yên, tôi thường hay có những giấc ngủ ngắn đến 9 giờ sáng (hoặc thậm chí còn muộn hơn thế) và việc trong ngày của tôi đã bị trễ đi khá nhiều. Tôi phải thay đổi, trì hoãn việc cần làm của mình sang thời gian khác. 

Giờ đây, khi nhìn vào danh sách cần làm trong ngày, tôi cảm thấy thoải mái hơn vì giờ tôi thức dậy vào 5 giờ sáng mỗi ngày, tôi có khá nhiều thời gian để làm. Tin tưởng bản thân để làm một việc gì đó khó khăn - như việc phải thức dậy cùng với tiếng đồng hồ báo thức đang kêu trong khi ngoài trời vẫn còn đang lạnh và tối - làm cho cuộc sống của tôi trở nên dễ dàng nhiều hơn. Tôi cảm thấy tự hào bản thân khi mỗi sáng thức dậy và bật máy pha cà phê lên vào lúc 5:05 sáng.

Phát triển thói quen lành mạnh:

Đây là một tác dụng phụ khá bất ngờ. Bởi vì mục tiêu của tôi là bắt đầu đi ngủ vào 9:30 tối - như Sharma nói rằng "giấc ngủ là điều cần thiết" - tôi không còn thức quá khuya hay ăn uống quá nhiều nữa vì tôi không muốn mệt mỏi vào ngày hôm sau. Phải mất hai hoặc ba đêm để tôi có thể điều chỉnh được thời gian ngủ này được và tôi thực sự thích nó. Tôi chuyển những bữa tối với bạn bè sang những bữa trễ vào buổi sáng bất cứ khi nào có thể. Và ngủ 7 tiếng rưỡi mỗi ngày dường như là đã đủ cho tôi, mặc dù trước đây tôi đã quen ngủ nhiều hơn thế.

Khả năng sáng tạo mở rộng:

Sản xuất chưa bao giờ là vấn đề đối với tôi. Nhưng khi được bổ sung thêm giờ và tập trung làm từ sớm cũng giống như việc tiếp thêm năng lượng cho ngày của bạn vậy. Áp dụng "phương pháp 60/10" của Sharma - làm việc liên tục 60 phút mà không bị gián đoạn, sau đó tiếp lại năng lượng trong 10 phút bằng cách đi bộ hoặc pha trà và nghỉ ngơi trên ghế sofa - đã giúp tôi hoàn thành các dự án nhanh hơn. 

Tôi thấy bản thân mình có thể thêm được khá nhiều việc cần làm trong ngày thay vì cần phải hoàn thành trong nhiều tuần. Và tôi thấy việc mua sắm và nấu ăn vào buổi tối thay vì đi ra ngoài ăn hoặc đặt hàng giao về cũng giúp tiết kiệm kha khá tiền cho tôi.

Rõ ràng và bình tĩnh:

Sharma nói rằng: "Sự gián đoạn của phương tiện kĩ thuật số đang làm bạn mất đi vận may của chính mình", và tôi khá quen với cảm giác cạn kiệt khi thường xuyên theo dõi phương tiện truyền thông xã hội suốt cả ngày và liên tục có thể truy cập qua email hoặc văn bản. 

Hãy thức dậy hoàn toàn trước và áp dụng "công thức 20/20/20" - 20 phút di chuyển, 20 phút phản xạ và 20 phút phát triển cá nhân - đảm bảo bắt đầu một ngày mới không có thiết bị trên tay trong khi đặt ra định hướng cho ngày phía trước. 

Tôi đã dành thời gian từ 5:00 đến 6:00 sáng viết nhật ký, gõ EFT (một kỹ thuật giải phóng cảm xúc), đặt mục tiêu (một gợi ý khác đó là viết ra 5 điều bạn muốn đạt được trong ngày), xem lại mục tiêu dài hạn và đọc một vài trang sách về phát triển cá nhân.

Như Sharma nói, "Sự yên tĩnh là sự xa xỉ mới của xã hội chúng ta." Trong những khoảnh khắc đầu của sự yên tĩnh, bạn không vội vã. Bạn không phản ứng. Bạn có thể suy nghĩ rõ ràng, thay vì có một tâm trí vội vã, căng thẳng vào buổi sáng.

Sáng sớm bình minh giúp bạn cảm thấy được kết nối sâu sắc hơn với chính mình. Không ai gọi cho bạn vào lúc đó. Hầu hết thế giới vẫn còn đang ngủ. Đó là khoảng thời gian suy nghĩ rõ ràng nhất dành cho bạn.

*

Trong khi tôi đang ăn mừng với thử thách này, tôi biết rằng những doanh nhân không có con cái có thể áp dụng tốt được công thức này. Còn với những người khác? Tôi có hỏi Sharma rằng anh ấy sẽ nói gì tới những bậc phụ huynh mới, tới những người làm việc thêm và tới những nhân viên với lịch trình làm việc phi truyền thống từ 9:00 sáng đến 5:00 chiều, và anh ấy có nói rằng:

"Hãy tùy chỉnh công thức 20/20/20 và thói quen thức dậy 5:00 phù hợp với lối sống của bạn. Hãy hiểu biết được sự quan trọng của giấc ngủ. Có lẽ bạn sẽ không thể ngủ sớm được vì bạn còn khá bận rộn. Hãy cho mình được nghỉ ngơi. Áp dụng việc thức dậy vào 5 giờ sáng khoảng 3 lần mỗi tuần vẫn tốt hơn là không thực hiện nó.