Bài viết được dịch từ blog Gates Notes

Bill Gates nuôi gà để cải thiện kinh tế

Nếu bạn đang sống với khoảng $2 đô-la mỗi ngày, bạn sẽ làm gì để cải thiện cuộc sống của mình?

Đó là một câu hỏi thực sự cho gần 1 tỷ người đang sống trong cảnh nghèo đói cùng cực hiện nay. Tất nhiên là không có câu trả lời đúng duy nhất, và cái nghèo thì rất khác nhau tùy từng nơi. Nhưng thông qua công việc với tổ chức từ thiện của mình, tôi đã gặp rất nhiều người ở các nước nghèo quyết định nuôi gà để cải thiện thu nhập, và tôi đã học được rất nhiều về các hoạt động trong việc nuôi gà đó. (Là một người sinh ra và lớn lên tại một thành phố lớn như Seattle, tôi đã có rất nhiều thứ để tìm hiểu!) Một điều khá rõ ràng với tôi là bất cứ ai đang sống trong nghèo đói cùng cực sẽ có cuộc sống tốt hơn nếu họ có những con gà.

Trong thực tế, nếu tôi ở trong hoàn cảnh của họ thì tôi cũng sẽ nuôi gà.

Dưới đây là lý do tại sao:

  • Chúng rất dễ nuôi và việc chăm sóc cũng không tốn kém. Nhiều giống gà có thể ăn bất cứ thứ gì mà chúng tìm thấy trên mặt đất (mặc dù sẽ là tốt hơn nếu bạn có thể cho chúng ăn, bởi vì chúng sẽ phát triển nhanh hơn). Gà mái cần một chỗ kín đáo để nó có thể làm ổ, và khi đàn gà của bạn phát triển, bạn có thể cần một số gỗ và dây để làm một cái chuồng. Cuối cùng, đàn gà cần được tiêm một vài loại vắc-xin. Một trong số đó để ngăn chặn các căn bệnh gây chết hàng loạt, với chi phí ít hơn 20 cent.
  • Chúng là một sự đầu tư tốt. Giả sử một người nông dân mới bắt đầu với 5 con gà mái. Một người hàng xóm của cô sở hữu một con gà trống để phối giống cho trứng của gà mái. Sau 3 tháng, cô ấy đã có thể có một đàn 40 con gà. Cuối cùng, với mức giá bán $5 đô-la mỗi con gà - mức giá điển hình ở Tây Phi - thì cô có thể kiếm được hơn $1.000 đô-la một năm, so với ngưỡng đói nghèo là khoảng $700 đô-la một năm.
  • Chúng giúp cho trẻ em được khỏe mạnh. Tình trạng suy dinh dưỡng đã cướp đi mạng sống của hơn 3,1 triệu trẻ em mỗi năm. Mặc dù việc ăn nhiều trứng - rất giàu protein và các chất dinh dưỡng - có thể giúp chống suy dinh dưỡng, nhiều nông dân với đàn gà nhỏ thấy rằng sẽ là lợi hơn khi để cho trứng nở, bán gà con, và sử dụng tiền để mua thức ăn bổ dưỡng. Nhưng nếu đàn gà của họ đủ lớn để cung cấp thêm một số trứng cho gia đình, hoặc nếu cô ta tận dụng những quả trứng bị vỡ để nấu bữa ăn cho gia đình mình cũng rất tốt.
  • Chúng trao quyền cho phụ nữ. Bởi vì những con gà có kích thước nhỏ và thường ở gần nhà, nhiều nền văn hóa coi chúng như là những con vật thuộc sở hữu của người phụ nữ, trái ngược với chăn nuôi gia súc lớn như dê hay bò. Những người phụ nữ sẽ bán gà để có khả năng tái đầu tư lợi nhuận vào gia đình của họ. Bạn hãy đọc thêm về phụ nữ và gà trong bài viết đăng trên blog của Melinda.

Tiến sĩ Batamaka, một nhà nhân chủng học từ Burkina Faso người đã làm việc với tổ chức từ thiện của chúng tôi, đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để nghiên cứu các tác động kinh tế của việc chăn nuôi gà ở đất nước của mình. Trong video này, ông giải thích lý do tại sao ông ấy rất đam mê về gia cầm.

Một đánh cược lớn vào việc nuôi gà

Tổ chức của chúng tôi đang đặt cược vào những con gà. Cùng với các đối tác trên toàn châu Phi khu vực cận sa mạc Sahara, chúng tôi đang làm việc để tạo ra hệ thống thị trường bền vững cho gia cầm. Hệ thống này đặc biệt quan trọng để đảm bảo cho những người nông dân có thể mua gia cầm đã được tiêm phòng đúng cách và phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương. Mục tiêu của chúng tôi là giúp đỡ được 30% các gia đình nông thôn ở vùng cận Sahara châu Phi sở hữu các đàn gà đã được tiêm phòng, so với 5% như hiện nay.

Làm thế nào để bạn có thể giúp đỡ

Một phần trong chiến lược của chúng tôi liên quan đến việc hợp tác với tổ chức Heifer International. Nếu bạn đọc bài viết này, xem video ở trên, và trả lời một câu hỏi dưới đây, thì tôi sẽ tặng - thay cho bạn thông qua tổ chức Heifer - một đàn gà tới một gia đình nghèo. 

Trước đây khi tôi còn nhỏ, bạn không được học về những con gà, chúng chỉ là một thứ mà bạn chỉ nói đùa vui về nó. Nhưng nó đã mở mắt cho tôi để tìm hiểu về cách mà chúng có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến chống đói nghèo. Nghe có vẻ buồn cười, nhưng ý tôi là tôi rất hào hứng về những con gà.

Một số sách hướng dẫn việc nuôi gà:

Sách tham khảo nuôi gà

Sách tham khảo nuôi gà

Sách tham khảo nuôi gà