Nơi làm việc tốt nhất cho lập trình viên
Hàn Quốc - Thiên đường mới của các lập trình viên

Bạn sẽ bất ngờ vì Hàn Quốc cũng như một số nước châu Á khác được coi như thiên đường của các lập trình viên tự học. Trước khi trình bày lý do cụ thể, có lẽ chúng ta cần hiểu nhau thêm một chút.

Tôi là một giáo viên tiếng anh với 8 năm kinh nghiệm. Trong thời gian đi dạy, tôi dần chán nản với chuyện thù lao cũng như học sinh của mình, tôi quyết định rẽ ngang sang IT. Tôi tự học rồi viết dòng code đầu tiên cách đây 9 tháng! Và sau khoảng thời gian ấy, ít nhiều tôi đã đạt được những mục tiêu nho nhỏ.  Mặc dù rẽ ngang sang IT là một trong những quyết định khó khăn nhất của đời tôi nhưng tôi chắc chắn rằng, việc theo đuổi IT, ngoài chuyện vật chất thì giải quyết các vấn đề bằng lập trình cũng rất thú vị!

Từ giáo viên tiếng Anh đến developer

Lập trình viên nhận được nhiều đãi ngộ tại Hàn Quốc

Để dạy tiếng anh ở Hàn Quốc, bạn chỉ cần đáp ứng 3 yêu cầu:

  1. Có hộ chiếu từ một nước nói tiếng Anh
  2. Không tiền án tiền sự
  3. Có bằng đại học (4 năm) từ một nước nói tiếng Anh

Khi thỏa mãn cả 3, bạn hoàn toàn có thể đi dạy tiếng Anh ở đây. Với kinh nghiệm giảng dạy và các thông tin liên quan, bạn sẽ dễ dàng tìm được những việc làm tốt. 

Người nước ngoài ở Hàn Quốc dạy ở khá nhiều nơi: đại học, trung học, tiểu học. Bên đây còn có một số học viện ngôn ngữ (tư thục) được biết đến với cái tên hagwons. Tất nhiên trở thành giáo viên của trường công lập không phải là chuyện dễ bởi có rất nhiều ứng viên nặng kí trong khi số chỉ tiêu lại rất khiêm tốn. Giáo viên trường công lập sẽ được trả lượng cả ngày nghỉ lễ. Giáo viên trường tư thục tuy có ít ngày nghỉ hơn nhưng một tuần họ cũng chỉ làm việc khoảng 40 giờ. Hãy vào trang Dave's ESL Cafe  để tìm hiểu thêm về việc dạy tiếng anh ở đây.

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning...

Tại sao tôi chọn Hàn Quốc

Đầu tiên, vấn đề tài chính tại quốc gia này không khiến bạn phải lo lắng. Bạn hoàn toàn có dư tiền để mua thêm các khóa học trên Udemy hay tham gia code camp online...

Chi phí sinh hoạt không quá cao, bên cạnh đó, thực phẩm sạch luôn sẵn sàng tại các siêu thị, các phương tiện giao thông công cộng khá tiện lợi, đồ gia dụng đa dạng, nhà hàng, bar cũng như các dịch vụ giải trí rất phong phú và phù hợp với mức giá hợp lý. Còn nữa, công ty của bạn sẽ trả một nửa tiền bảo hiểm và có thể là cả tiền thuê nhà! Một điểm cộng cho Hàn Quốc là chi phí khám chữa bệnh không cao ngất ngưởng như Hoa Kỳ.

Nhu cầu lập trình viên tại xứ Hàn là rất cao

Bạn thấy đó, mặc dù dạy tiếng Anh và lập trình khác nhau một trời một vực nhưng sự thật là với cuộc sống ở Hàn Quốc, bạn không tốn quá nhiều. Đối với tôi, khi hết hạn hợp đồng giảng dạy, tôi được nhận thêm một khoản phụ phí từ nhà trường! Chính xác là, vào tháng 9, khi tôi rời đi, tôi sẽ nhận thêm 4 tháng lương. Và số tiền đó được tôi dùng làm kinh phí đi lại cho buổi phỏng vấn vào mùa Thu này

Hàn Quốc cũng có cộng đồng developer khá hùng hậu, rất nhiều trong số họ đang là camper của FreeCodeCamp. ...

Một điều tuyệt vời nữa, tốc độ Internet của Hàn Quốc đứng top 1 thế giới:

Tốc độ internet tại Hàn Quốc đứng số 1 thế giới

Liệu Hàn Quốc có phải là lựa chọn duy nhất?

Mỗi nhà mỗi cảnh, nếu bạn không có nhiều ràng buộc với công việc hiện tại hoặc gia đình thì Hàn Quốc có thể là một lựa chọn đáng xem xét cho quá trình học hỏi để trở thành một developer thực thụ.

Nếu bạn có con nhỏ, tôi không nghĩ Hàn Quốc là lựa chọn phù hợp! Các trường quốc tế cho những đứa trẻ thực sự quá đắt đỏ. Bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt cũng là một vấn đề nan giải khi công ty của bạn chỉ chu cấp căn hộ đủ dùng cho mình bạn. Để sở hữu không gian rộng rãi hơn, bạn cần mua hoặc thuê nhà và phải trả một khoản đặt cọc không dễ chịu chút nào. Ở Hàn Quốc, chi phí thuê nhà tính theo tháng thường sẽ rẻ hơn các nước khác nhưng tiền đặt cọc thì dao động giữa 5000 USD và 20000USD!

Nếu bạn không muốn phá vỡ comfort zone của mình, bạn không nên đến đây. Với cá nhân tôi, tôi tự nhận thấy mình rất dễ bắt nhịp với văn hóa mới, thế nhưng kể từ khi đến đây, tôi vẫn gặp rắc rối một vài lần!

Tương lai cho lập trình viên Hàn Quốc

Tôi không muốn nói xấu Hàn Quốc (thực tế là tôi đang cố thuyết phục bạn đến đây), nhưng xét một cách công bằng, bạn cần biết rằng đa phần người dân ở đây luôn ở trong tình trạng quá tải và stress. Nguyên nhân của tình trạng ấy chính là môi trường làm việc rất áp lực cũng như sự cạnh tranh khốc liệt trong giáo dục.Tôi dạy tiếng Anh ở trường tư thục cho một nhóm gồm sinh viên, các ông bố-bà mẹ nội trợ và cả các doanh nhân. Và trong các buổi lên lớp, tôi nhận thấy mình giống một chuyên gia trị liệu tâm lý hơn là một thầy giáo!

Thế đấy, có những người rất thích Hàn Quốc, một số khác lại không ưa đất nước này. Và hiện tại, cá nhân tôi có lẽ nằm giữa 2 nhóm ấy. Tôi cũng ít quan tâm đến chuyện yêu hay ghét bởi tôi luôn tập trung vào công việc và xung quanh tôi có rất nhiều người tuyệt vời có cùng đam mê. 

Câu hỏi thường gặp

Tôi có thể đoán trước được một số câu hỏi mà các bạn sẽ tò mò, và chúng được liệt kê dưới đây. Nếu tôi có bỏ sót câu nào, hãy comment để nhắc tôi.

  1. Có cần học tiếng Hàn trước khi đi dạy tại Hàn Quốc?
    Không nhé! Và ngôi trường mà bạn dạy học có thể sẽ cấm bạn nói tiếng Hàn! Tuy nhiên, bạn cần học bảng chữ cái tiếng Hàn (rất dễ) và thuộc nằm lòng một vài câu quan trọng đề phòng tình huống khẩn cấp
  2. Thành phố nào đáng sống nhất ở Hàn Quốc?
    Xem nào, Seoul khá là nổi bật với cộng đồng startup, tuy nhiên ở đây khá lạnh! Busan là thành phố miền duyên hải với cả núi và biển, tuy nhiên có một số thứ không lịch sự như Seoul. Daegu có cộng đồng người ngoại quốc đông đảo nhất nhưng nơi đây lại quá nóng vào mùa hè.
  3. Tôi muốn tìm hiểu một số trường công lập ở đây, hãy gợi ý giúp tôi?
    EPIK, GEPIK, SMOE là một số đại diện tiêu biểu, hãy google những từ khóa này.
  4. Tôi thích đi dạy để kiếm tiền trang trải cho việc học lập trình, nhưng tôi muốn đến một quốc gia khác ?
    Theo tôi, nếu bạn thích ở Châu Á, bạn có thể chọn Nhật, Đài Loan, hay thậm chí là Việt Nam.

Bài được dịch từ Free Code Camp - tác giả Stephen Mayeux.