Bài viết được dịch từ trang web Instructables

Học điện tử cơ bản đến nâng cao

Bài viết này hướng dẫn bạn làm một mạch đèn LED đơn giản. Nội dung phù hợp với người mới bắt đầu học làm mạch điện tử.

Bước 1: Vật liệu

Học điện tử cơ bản đến nâng cao

  • Breadboard
  • Hai dây nhảy
  • Điện trở 1.8k ohm
  • Một đèn LED
  • Một pin 9v có đầu jack

Trường hợp này điện trở 1.8k ohm được sử dụng. 

Chú ý:  Không sử dụng điện trở có giá trị nhỏ hơn 330 ohm. Điều này sẽ vượt qua ngưỡng LED phổ biến: LED 3V 20 mA mắc nối tiếp điện trở tối thiểu là 330 ohm, nếu dùng điện trở có giá trị nhỏ hơn sẽ làm quá tải các đèn LED. Ngược lại cũng không nên dùng các điện trở có giá trị quá cao sẽ làm LED sáng yếu.

Breadboard là bảng mạch cho phép kết nối các thành phần đã được liệt kê ở trên. Về cơ bản nó là một bảng nhựa với các đường cấp nguồn và các khe để chúng ta có thể gắn các thành phần linh kiện của mạch điện.

Bước 2: Kết nối nguồn (pin) cung cấp 

Học điện tử cơ bản đến nâng cao

Thường breadboard có đường cấp nguồn một bên hoặc cả hai bên. Ta gắn dây pin vào đây.

Dây đỏ của pin nên được nối vào đường nguồn màu đỏ của Breadboard, là cực '+'. Chèn dây đen của pin vào dòng màu xanh là cực ‘-'.

Bước 3: Gắn điện trở

Học điện tử cơ bản đến nâng cao

Học điện tử cơ bản đến nâng cao

Các điện trở thường được gắn vào theo chiều dọc của Breadboard, điều này sẽ làm thuận tiện cho việc cấp nguồn và bố trí thêm các linh kiện nếu cần.

Điện trở dẫn dòng chạy qua chúng, nó có chức năng cản trở dòng điện. Giá trị điện trở có thể được xác định đơn giản bằng các vạch màu trên điện trở. Ta xác định theo như bảng hướng dẫn ở trên.

Bước 4: Gắn đèn LED vào mạch

Học điện tử cơ bản đến nâng cao

Thông thường, chân dài nhất của đèn LED là cực dương. Nếu không, một mặt phẳng trên bóng đèn của đèn LED có thể cho thấy đó là cực âm của đèn LED.

Cực dương của đèn LED phải được đặt trong cùng một hàng với một đầu của điện trở. Như vậy dòng điện sẽ qua điện trở tới cấp cho đèn LED. 

Bước 5: Kết nối dây nhảy

Học điện tử cơ bản đến nâng cao

Bây giờ ta sẽ dùng dây nhảy để kết nối nguồn vào mạch. 

Kết nối một đầu của dây nhảy thứ nhất với đầu điện trở còn lại (đầu đang để trống) và đầu kia của dây nhảy kết nối tới đường dương nguồn (Pin). Tiếp theo, một đầu của dây nhảy thứ hai kết nối với chân LED (chân đang để trống, chân kia đã được nối với điện trở), đầu còn lại của dây nhảy thứ 2 này nối tới cột âm Breadboard (âm Pin).

Bước 6: Nối nguồn vào Board và thử mạch hoạt động

Học điện tử cơ bản đến nâng cao

Kết nối pin với Jack pin. Chỉ có một cách gắn chụp Pin do cấu tạo trước đó, do đó không lo lắng về việc gắn bị ngược.

Học điện tử cơ bản đến nâng cao

Tham khảo:

Khóa học Điện tử Thực hành tại TechMaster được dạy qua những thí nghiệm, mạch thực tế: nhìn được, đo được. Thiết bị hiện đại, đầy đủ, cho từng học viên. Giảng viên kinh nghiệm, tận tình hướng dẫn. Kiến thức căn bản thực tế áp dụng cho IoT và các kỹ thuật nâng cao... Thông tin chi tiết bạn xem tại đây.