Bài viết được dịch từ trang web Instructables

Cách tạo một bộ khuếch đại âm thanh đơn giản
Bạn có thể tạo một bộ khuếch đại âm thanh rất đơn giản.

Trong hầu hết các trường hợp, dự án đầu tiên cho người mới bắt đầu học điện tử thường là xây dựng một bộ khuếch đại âm thanh (audio amplifier) đơn giản. Đó là bởi vì mạch điện này không cần quá nhiều linh kiện và kiến thức về điện tử phức tạp.

Đối với các bộ khuếch đại công suất thấp, chúng ta có thể sử dụng các mạch điện tử tích hợp như là dòng TDA. Nhưng tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm thế nào để tạo bộ khuếch đại sử dụng mạch khuếch đại thuật toán (Operational Amplifier: Op-Amps). Bộ khuếch đại này chỉ là để chứng minh khái niệm lý thuyết. Nó cũng có thể sử dụng được trong thực tế làm bộ khuếch đại âm thanh cho đàn guitar hay và những thứ tương tự.

Bước 1: Các linh kiện và dụng cụ

Cách tạo một bộ khuếch đại âm thanh đơn giản

Cách tạo một bộ khuếch đại âm thanh đơn giản

Linh kiện: 

  • Chip TL071
  • 02 điện trở 47 kΩ, điện trở 1kΩ, biến trở 10kΩ, biến trở100kΩ 
  • 03 tụ 10 μF và tụ 100 μF
  • Pin 9V có dây cắm hoặc bộ cung cấp nguồn đầu ra 9V
  • Cáp 3,5 mm có jack âm thanh
  • Loa nhỏ

Dụng cụ:

  • Bảng mạch điện thực nghiệm và dây điện
  • Kìm và nhíp

Sau khi ráp hoàn thiện mạch, bạn có thể sử dụng máy nghe nhạc MP3, máy tính, điện thoại di động hoặc bất kỳ thiết bị nào khác có đầu ra âm thanh để test thử mạch.

Bước 2: Sơ đồ mạch

Cách tạo một bộ khuếch đại âm thanh đơn giản

Hình vẽ trên là sơ đồ mạch cho dự án này.

Biến trở P1 dùng để điều chỉnh công suất đầu vào, P1 thực sự cũng không cần thiết. Tụ C1 dùng để lọc dòng ra một chiều DC từ tín hiệu âm thanh. Các điện trở R1 và R2 giúp chúng ta đặt điện áp chia. Với điện áp chia giúp chúng ta thiết lập điểm làm việc của bộ khuếch đại bằng ½  điện áp cung cấp (trong trường hợp này là 4,5 V). Điện trở R3 và biến trở P2 giúp thay đổi hệ số khuếch đại. Tụ C3 là tụ ngõ ra và nó lọc tần số đầu ra với mức cắt thấp.

Bước 3: Lắp ráp trên board thực nghiệm

Cách tạo một bộ khuếch đại âm thanh đơn giản

Chúng ta lắp ráp mạch khuếch đại vào breadboard như hình vẽ minh họa (dựa vào sơ đồ nguyên lý ở bước 2).

Bước 4: Kiểm tra kết quả

Để kiểm tra kết quả, tôi sử dụng một máy nghe nhạc MP3. Bạn có thể xem video phía dưới.

Bước 5: Kết luận

Như tôi đã nói từ trước, tôi tạo ra bộ khuếch đại này chỉ để nhằm chứng minh khái niệm lý thuyết. Khái niệm đó là bạn có thể tạo ra một bộ khuếch đại âm thanh sử dụng op amp (mạch khuếch đại thuật toán) và một số thành phần khác.

Chúc bạn có nhiều niềm vui trong quá trình xây dựng và sử dụng bộ khuếch đại này! :)

Tham khảo:

Khóa học Điện tử Thực hành tại TechMaster được dạy qua những thí nghiệm, mạch thực tế: nhìn được, đo được. Thiết bị hiện đại, đầy đủ, cho từng học viên. Giảng viên kinh nghiệm, tận tình hướng dẫn. Kiến thức căn bản thực tế áp dụng cho IoT và các kỹ thuật nâng cao... Thông tin chi tiết bạn xem tại đây.