Chào các bạn!

Để làm một Game việc thiết Lập các tags và layer rất quan trọng. bài này sẽ giúp bạn hiểu được ý nghĩa của chúng có tác dụng như thế nào trong Game của chúng ta.

Để Quản lý các Tag và Layers cho phép bạn thiết lập Layers, Tags và Sorting Layers. Để xem chúng, chọn Edit -> Project Settings -> Tags và Layers.

Học lập trình game trực tuyến

Tags được đánh dấu bằng các giá trị, có thể dùng để xá định các đối trượng trong Project của bạn.

Trong Game của bạn có rất nhiều các đối tượng làm thế nào để xác định chúng? Câu trả lời là Tags có thể giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

Applying Tag cho đối tượng: Chọn đối tượng trong cửa sổ Hierarchy, trong Inspector dropdown mục tag (ở bên trên góc bên trái Inspector) chọn Tag tương ứng(hình bên dưới).

Học lập trình game ở đâu?

 

VD: Trong Game bắn súng của bạn có hai nhóm đối trượng chính là "Players" và "Enemys",  Tags Tương ứng là "Player" và "Enemy"(bạn có thể đắt tên khác). trong một trường hợp va chạm nếu đạn các đối tượng có cùng Tag thì không sao, ngược lại bên bị bắn sẽ chết (hoặc bị trừ máu) code ví dụ bên dưới:

void OnTriggerEnter2D (Collider2D other)
{
    //Get item's layer name
    if (other.tag == "Player") {
        Destroy(other.gameObject)
    } else {
        return;
    }

}

Thêm Tag: được add bằng cách nhập tên vào Element trống ở cuối phần Tags. Click chuột trái vào các Element nếu bạn muốn sửa và chuột phải nếu bạn muốn xóa chúng.

Sorting layer: được sủ dụng kết hợp các Sprite đồ họa trong hệ thống 2D. Các Sorting dùng để phân biệt các lớp phủ khác nhauVD ta có các Layer: background, player,....vv..(note: bạn lên chú ý các tầng của layer, tầng trên sẽ che tầng dưới).

Để thêm layer chọn dấu"+" ở nên dưới tag Sorting layer, nếu muốn xóa chọn layer và click"-"bên cạnh "+".

Học lập trình game cơ bản đến nâng cao

Layer: Các Layers được sử dụng trong  Unity như là một cách để tạo ra các nhóm đối tượng chia sẻ các đặc điểm cụ thể .(Xem thêm)Layer chủ yếu được sử dụng để hạn chế các hoạt động như raycasting hoặc rendering, chúng chỉ áp dụng cho các nhóm đối tượng có liên quan. Trong quản lý, tám lớp đầu tiên là mặc định được sử dụng bởi Unity và không thể chỉnh sửa. Tuy nhiên, các lớp từ 8 đến 31 có thể được đặt tên tùy chỉnh chỉ bằng cách gõ vào hộp văn bản thích hợp. Lưu ý rằng không giống Tags, số lượng Layer không thể được tăng lên (note: Layer khác SortingLayer).

Nguồn: http://docs.unity3d.com/Manual/class-TagManager.html