Câu chuyện làm thế nào Rovio gần như đã chết và được cứu bởi game Angry Birds được tạp chí Forbes đăng trong một bài viết gần đây, Audacious Birds (Những chú chim táo bạo), đề cập về tham vọng của công ty trở nên lớn hơn Disney.

Học lập trình game trực tuyến

Đó là mùa đông năm 2006, sau 3 năm thành lập, công ty Rovio đã cắt giảm nhân viên từ 50 xuống chỉ còn 12 người và đang gần hết tiền. Mặc dù làm việc cho các công ty game khổng lồ như EA, Namco, và Real networks, Rovio vẫn chưa có một cú đột phá nào trong số hàng tá game họ sản xuất.

Nỗ lực cuối cùng là việc lập trình game Angry Birds (Những chú chim giận dữ). Họ đã mất 3 năm và tốn hơn 100.000 Euro và hàng trăm bản phác thảo nhưng cuối cùng họ đã có một cái gì đó có mùi chiến thắng và phát hành nó vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, mùa lễ 2009 đã đến và đi qua mà không có một dấu ấn nào cho Rovio. Thế là một ý tưởng mới lại bị thất bại.

Nhưng sau đó, tháng 2 năm 2010 Apple đã đồng ‎ý đưa game Angry Birds vào gian hàng trực tuyến Apple (Apple Store). Và ngay lập tức nó đã trở thành một game ăn khách, vươn tới vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất chỉ trong vòng 3 ngày.

Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên Android, hãy tham gia khóa học "Lập trình Android qua 10 ứng dụng thực tế" từ chuyên gia Nguyễn Bá Thành, CEO WePlay.,JSC - 5 năm khởi nghiệp lập trình mobile - Nổi tiếng với game Bắt Chữ (10 triệu lượt tải - 2014), Ứng dụng Lịch số 1 Việt Nam: Lịch Vạn Niên (5 triệu lượt tải).

Câu chuyện Startup

Đối với những người ngoài cuộc thì sự thành công cùng với doanh thu khổng lồ 42 triệu USD nghe có vẻ như là một điều may mắn. Chắn chắn vậy, được đưa vào Apple Store, thiết kế tuyệt vời là những ưu thế lớn. Ngay cả thực tế rằng các trò chơi của họ đơn giản, nhưng vẫn gây nghiện, hiển nhiên thu hút được vô số người hâm mộ.

Mặt khác, điều mà tôi cảm thấy thú vị là họ rất giống nhiều công ty startup khác và đó cũng là bằng chứng rằng phần lớn các công ty startup không thể tồn tại đủ lâu để cho ra một tưởng đột phá.

Phải trải qua 50 trò chơi Rovio mới có được ‎‎‎ý tưởng cho game Angry Birds. Hằng trăm mẫu thiết kế, và 3 năm phát triển. May mắn. Chắc chắn vậy, nhưng bạn không thể có được may mắn nếu không gặp thất bại vài lần.

Bạn phải thất bại để có được thành công

Mặc dù những gì hầu hết mọi người nghĩ, bạn cần nhiều điều hơn là chỉ may mắn để có được thành công. Đó là làm việc chăm chỉ. Và cố gắng cho đến khi bạn làm được nó.

AirBnb là một ví dụ. Họ có một ‎ ý tưởng tuyệt vời nhưng không đúng thời điểm. Và họ giới thiệu dịch vụ của mình 4 lần cho đến khi nó thành công.

Groupon là một công ty startup khác mà gần như đã thất bại, hiện giờ lượng phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên của họ được mong đợi nhất trong lịch sử gần đây. Họ thậm chí từ chối lời đề nghị trị giá 6 tỉ USD từ Google.

Học lập trình game online

Học lập trình game xin việc làm
Một số games của Rovio

Tôi chắc rằng bạn cần tìm ra ít nhất một vài ví dụ về các công ty startup khác đã có những khoảng thời gian khó khăn để phát triển. Và tôi sẽ nghi ngờ bất cứ nhà sáng lập nào sẽ nói với bạn rằng rất dễ dàng để có một cú đột phá lớn. Đôi khi bạn phải thất bại để có được thành công.

Bản phác thảo game Angry Birds
Bản phác thảo game Angry Birds

Nguồn: Hoithao.org