Học thêm kỹ năng mới trong nghề lập trình phần mềm

Có những điều tôi chẳng bao giờ học được, đó là tôi quá cả tin. Bởi vậy, cho dù có cố gắng đến mấy, tôi thấy khả năng nhìn người của mình rất kém. Do đó, tôi sẽ tìm kiếm một ai đó có khả năng nhìn người tốt và nhờ họ giúp một tay. Đừng bắt mình phải học bất kỳ điều gì mà bạn không muốn hoặc không phải tài năng thiên bẩm của bạn.;

Vai trò của tài năng là gì? Rất nhỏ. Nhưng bạn cần phải bắt đầu với tài năng của mình. Tài năng chính là hạt giống của mọi kỹ năng. Vậy làm sao để bạn biết được mình có năng khiếu ở một lĩnh vực nào đó? Nếu bạn yêu thích điều gì khi bạn tầm 10 tuổi. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về điều này. Hãy đọc tiếp để tìm ra bạn có năng khiêu trong lĩnh vực nào. Hãy tin tôi đi: Mọi người đều có năng khiếu trong rất nhiều lĩnh vực. 20 năm qua, tôi đã muốn học để làm tốt một số lĩnh vực như Viết lách, Lập trình, kỹ năng kinh doanh (khả năng lãnh đạo, bán hang, đàm phán, kỹ năng ra quyết định)…. Vì vậy, tôi đã phát triển ra một kỹ năng học tập 10 bước:

HÃY YÊU

Nếu bạn không bắt đầu bởi tình yêu, bất kỳ ai yêu công việc của mình sẽ đánh bại những người chỉ “thích” hoặc "ghét". Đó là quy luật bất biến của vụ trũ. Những người đã vượt qua lãnh nguyên Bắc cực từ Siberia qua Alaska trong cái giá lạnh -60 độ hẳn là những người đã hành động bằng tình yêu. Những người còn lại ở lại với đồng bằng Đông Phi. Vào ngày đầu tiên tôi viết câu lệnh “Hello World” trên máy tính, khi chợp mắt tôi cũng mơ mình đang lập trình. Tôi thức dậy từ 4 giờ sáng để đến bên máy tính viết tiếp những phần mềm khó hơn.

Khi tôi lần đầu tiên bắt đầu viết mỗi ngày, tôi sẽ viết tất cả các ngày. Tôi không thể dừng lại. Và tất cả tôi muốn nói chuyện với mọi người về những tác giả khác nhau. Khi tôi 10 tuổi, tôi đã viết nhữn mẩu tin về tất cả học sinh lớp 5 cùng khóa. Tôi đọc tất cả các cuốn sách Judy Blume. Tôi đọc tất cả những gì tôi có thể. Tôi yêu thích nó. Hầu hết bạn bè của tôi đã chán với tôi và tôi dễ cảm thấy cô đơn, trừ khi tôi đang viết.

HÃY ĐỌC

Bobby Fischer là ngườikhông chơi giỏi cờ vua. Ông có tài năng nhưng không ai đánh giá cao. Vì vậy, khoảng tuổi 12-13, ông biến mất trong vòng một năm. Nhưng tại 13 khi Fischer trở lại, ông bỗng nhiên người chơi cờ giỏi nhất nước Mỹ, giành chức vô địch Mỹ, và trở thành đại kiện tướng trẻ nhất thế giới.

Làm sao ông ta làm điều đó? Ông hầu như không chơi cờ trong suốt thời gian lang thang của mình. Thay vào đó, ông đã làm hai điều: a)Ông đã nghiên cứu tất cả các trận cờ trong thế kỷ trước, trong những năm 1800. Khi trở lại, ông đã được biết đến để chơi tất cả những ván cờ kinh điển nhưng đã được cải thiện tốt hơn. Không ai có thể tìm ra cách để đánh bại những ván cờ cải tiến này. Trong thực tế, các trận đấu cuối cùng của cúpvô địch thế giới nhiều năm sau đó, vào năm 1972 khi ông thi đấu với Spassky, ông đã sử dụng lại những chiến thuật cổ điển của mình để trở thành vô địch thế giới. Spassky rất cần giành chiến thắng để đi tiếp. Fischer thì chỉ cần thiết hòa để giành danh hiệu. Spassky khởi đầu với chiến thuật tấncông hiện đại ("The Sicilian"). Nhưng sau khoảng 13 nước, tất cả các bình luận viên đều nín thở. Fischer đã thay đổi một cách tinh tế để chuyển thế cờ vào chiến thuật những năm 1800 gọi là "The Scotch Game". Spassky đã không có cơ hội chiến thắng. b) Ông đã học đủ tiếng Nga để đọc các tạp chí cờ vua Nga. Vào thời điểm đó, 20 cầu thủ hàng đầu thế giới đều là người Nga. Người Mỹ đã không thực sự có một cơ hội. Vì vậy, Fischer sẽ nghiên cứu các trò chơi của Nga trong khi tất cả những người Mỹ đang loanh quanh với những chiến thuật và phong cách mà người Nga đã biết cách đánh bại từ lâu. Do đó, trong giải vô địch cờ vua Mỹ năm những năm 60, Fischer là người duy nhất giành thắng lợi ở tất cả các trận, không hòa trận nào. Nghiên cứu lịch sử, nghiên cứu những đấu thủ tốt nhất, là chìa khóa thành công của những người giỏi nhất. Thậm chí nếu bạn đang bắt đầu với tài năng trung bình.

HÃY THỬ NHƯNG ĐỪNG ĐI QUA XA

Nếu bạn muốn trở thành một nhà văn, hay một doanh nhân, hay một lập trình viên, bạn phải viết rất nhiều, khởi nghiệp với rất nhiều doanh nghiệp, và viết rất nhiều chương trình. Mọi thứ sẽ dẫn tới sai lầm. Đây là lý do tại sao số lượng là quan trọng hơn chất lượng trong giai đoạn đầu. Con đường học tập mà tất cả chúng ta đi qua không được xây dựng bởi những thành tựu. Nó chỉ được xây dựng bởi số lượng. Nếu bạn nhìn thấy một cái gì đó 1000 lần, bạn sẽ nhìn thấy nhiều hơn những người thấy điều tương tự chỉ mười lần. Đừng quên một quy tắc quan trọng: bí quyết của hạnh phúc không phải là "rất giỏi" - bí mật là "tiến bộ". Nếu bạn chỉ "thử" bạn sẽ nhận được cấp độ phù hợp năng lực của mình . Nhưng sự tiến bộ sẽ dừng lại và bạn sẽ không được hạnh phúc.

HÃY TÌM MỘT GIÁO VIÊN (QUY TẮC NHÂN 10)

Nếu tôi cố gắng để tự học tiếng Tây Ban Nha, tôi sẽ chẳng đi đến đâu cả. Nhưng khi tôi đi ra ngoài (và bây giờ kết hôn) một người Argentina, tôi đã học được thêm tiếng Tây Ban Nha. Với cờ vua, viết lách, lập trình, kinh doanh, tôi luôn luôn tìm thấy một người nào đó giỏi hơn tôi, và tôi dành ra một khoảng thời gian mỗi tuần để đặt rất nhiều câu hỏi, họ đã cho tôi bài tập và chỉ cho tôi biết những sai sót. Đối với tất cả mọi thứ bạn yêu thích, tìm một giáo viên và làm cho bạn học nhanh hơn gấp 10 lần. Trong thực tế, tất cả mọi thứ tôi đưa vào danh sách này, làm cho bạn học 10 lần nhanh hơn. Vì vậy, nếu bạn làm tất cả mọi thứ trong danh sách này, bạn sẽ được học 100 lần nhanh hơn so với những người khác. Đó là cách bạn trở nên xuất sắc trong một lĩnh vực nào đó.

HÃY HỌC TỪ LỊCH SỬ, TỪ HIỆN TẠI

Nếu bạn muốn tìm hiểu làm thế nào để trở thành một lập trình viên xuất sắc (không chỉ là đủ tốt để viết ra được một vài phần mềm mà là đủ giỏi để trở nên xuất chúng, bạn cần nghiên cứu ngôn ngữ máy tính). Hãy học những con số nhị phân. Nghiên cứu lịch sử của máy tính, tìm hiểu làm thế nào để tạo ra một hệ điều hành, từ các ngôn ngữ như Fortran, Cobol, Pascal, Lisp, C, C ++ tới tất cả các các ngôn ngữ hiện đại như Python… Nếu bạn muốn viết tốt hơn, đọc những cuốn sách tuyệt vời từ những năm 1800. Đọc Hemingway và Virginia Woolf và Beats, cùng các tác phẩm đã đứng vững trước thử thách của thời gian.

Không phải ngẫu nhiên mà những quyển sách này đã vượt qua thử thách của thời gian, so với hàng triệu cuốn sách khác. Đó là những tác phẩm tốt nhất trên thế giới. Sau đó nghiên cứu phê bình hiện tại của những cuốn sách để xem những gì bạn đã bỏ qua. Đây là cũng quan trọng như việc đọc ban đầu. Nếu bạn muốn học kinh doanh, đọc tiểu sử của Rockefeller, Carnegie, trao đổi đầu tiên ở Amsterdam, sự bùng nổ trái phiếu, những năm 90, sự phá sản tài chính. Tất cả các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong mỗi đợt suy thoái. Đọc "Zero One" của Peter Thiel. Xem "The Profit" trên CNBC. Đọc về Steve Jobs. Tìm hiểu về sự sụp đổ của Kodak trong "The End of Power". Đừng đọc sách kinh doanh dạng self-help, những cuốn sách này rỗng tuếch. Bạn đang bước vào một lĩnh vực lớn, các lĩnh vực đổi mới đó đã tạo ra xã hội hiện đại. Đừng đọc những cuốn sách trung bình mới được xuất bản vào năm ngoái. Hãy bước vào cuộc chơi của bạn và đọc về những con người và những phát minh làm thay đổi thế giới như những gì chúng ta đang thấy hôm nay. Đọc cách Henry Ford đã phải khởi nghiệp đến ba công ty xe hơi để tìm ra hướng đi đúng và tại sao con số "3" lại rất quan trọng đối với ông. Tìm hiểu về lý do tại sao kỹ thuật Ray Kroc về nhượng quyền thương mại tạo ra chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới. Đọc để hiểu tại sao Coca-Cola từ tay trắng trở thành công ty đồ uống lớn nhất trên thế giới. Viết ra những điều bạn học được từ mỗi lần đọc.

HÃY LÀM NHỮNG DỰ ÁN VỪA SỨC TRƯỚC

Tony Robbins nói với tôi khi anh đã sợ phát khiếp trong những bài giảng đầu tiên của mình. Anh nói rằng mình đã hướng dẫn nhiều lính thủy đánh bộ cải thiện khả năng bắn tỉa cho dù chưa bao giờ cầm một khẩu súng nào trong đời. Anh đã nghiên cứu khá nhiều từ các chuyên gia, nhưng sau đó ông đã đưa ra một kỹ thuật mà kết quả là điểm số tốt nhất của bất kỳ lớp bắn tỉa trước đó. Anh đưa những mục tiêu gần hơn. Anh đặt nó chỉ ở khoảng cách vài mét. Tất cả đều trúng hồng tâm. Sau đó, ông đưa mục tiêu ra xa hơn từng chút một cho đến khi nó đến khoảng cách tiêu chuẩn. Tất cả đều trúng hồng tâm. Richard Branson bắt đầu một tạp chí trước khi bắt đầu một hãng hàng không. Bill Gates đã viết BASIC trước khi nhóm của ông đã viết Windows. EL James đã viết Chạng vạng trước khi cô ấy đã viết "50 Shades of Grey". Ernest Hemingway không bao giờ nghĩ rằng ông có thể viết một cuốn tiểu thuyết. Vì vậy, ông đã viết hàng chục truyện ngắn. Các lập trình viên viết chương trình chạy dòng chữ "Hello, World" trước khi họ làm cho công cụ tìm kiếm của họ. Nhiều đại kiện tướng cờ vua khuyên bạn nghiên cứu cờ tàn trong cờ vua (khi có vài quân còn lại trên bảng). Điều này giúp bạn tự tin, điều này giúp bạn học từ những nước đi nhỏ, mang lại cảm giác tiến bộ - tất cả các bước trên con đường dẫn tới thành công.

HỌC TỪ NHỮNG GÌ BẠN ĐÃ LÀM

Có một ngày, tôi đã ném đi tất cả mọi thứ. Tất cả mọi thứ. Tôi đã ném đi tất cả các cuốn sách của tôi (tặng). Tôi đã ném đi tất cả quần áo của tôi. Tôi tìm thấy một cuốn tiểu thuyết tôi đã viết vào năm 1991, 24 năm về trước. Nó thật là khủng khiếp. Lần đầu tiên trong những năm 24, tôi đọc lại nó. Tôi đã nghiên cứu những gì tôi đã làm sai (nhân vật không liên quan, cốt truyện quá dễ đoán…). Có người kể với tôi một câu chuyện về Amy Schumer, một trong những diễn viên hài yêu thích của tôi. Cô ghi hình tất cả các buổi biểu diễn của mình. Sau đó, cô ta trở về phòng mình và nghiên cứu thứ lại từng giây một. Cô tiết lộ “có khi tôi đã dừng hình đến từng ¼ giây”. Cô muốn là người giỏi nhất trong lĩnh vực phim hài. Cô đã nghiên cứu từng buổi biểu diễn của mình.

Khi tôi chơi cờ vua, nếu tôi thua, tôi chơi lại ván đó vào máy tính. Tôi nhìn vào từng nước đi, những gợi ý nước đi tốt hơn của máy tính, tôi nghĩ về những gì tôi đã tư duy thế nào khi tôi thực hiện các nước đi kém đó. Một công ty tôi đầu tư gần đây đã phá sản. Mặc dù rất đau lòng nhưng tôi đã phải nhìn lại và xem những gì là sai. Ở mỗi cấp độ tôi đã đi lại và viết những gì đã xảy ra và những gì tôi đã bỏ lỡ. Nếu bạn đang không bị ám ảnh với những sai lầm của bạn thì tức là bạn không đủ tình yêu với lĩnh vực mình đang làm. Bạn đặt câu hỏi: "Tại sao tôi không giỏi?" Thay vì: "Tôi đã làm gì sai và làm thế nào tôi có thể cải thiện?" Nếu bạn thường xuyên đặt câu hỏi này về công việc của bạn, bạn trở nên tốt hơn so với những người đóng băng chính mình với những câu hỏi sai. Ví dụ: Tôi ghét xem lại bản thân mình sau một lần xuất hiện trên TV, Tôi sẽ không bao giờ thực hiện nó, tôi sẽ không bao giờ cải thiện được hình ảnh trước ống kính.

BẠN LÀ TRUNG BÌNH CỘNG CỦA 5 NGƯỜI XUNG QUANH

Nhìn vào mỗi tác phẩm văn học, nghệ thuật, và cảnh kinh doanh. Người ta hiếm khi tiến bộ hơn với tư cách cá nhân. Họ có được tốt hơn trong nhóm. The Beats: Jack Kerouac, Allen Ginsberg, William Burroughs và hàng chục người khác. Các lập trình viên: Steve Jobs, Bill Gates, Ted Leonsis, Paul Allen, Steve iak và hàng chục người khác tất cả ra khỏi câu lạc bộ Homebrew. Bối cảnh nghệ thuật trong những năm 50: Jasper Johns, De Kooning, Pollack… tất cả đều sống trên CÙNG MỘT CON PHỐ ở ngoại ô New York. YouTube, LinkedIn, Tesla, Palantir, và đến một mức độ nào đó Facebook, và hàng chục công ty khác ra đều ra đời từ cái gọi là "mafia PayPal". Tất cả những người nêu trên đều không thể tự làm việc một mình. Con người vốn là động vật bầy đàn. Chúng tôi cần phải làm việc nhóm để tiến bộ. Khi làm việc trong nhóm, các bạn sẽ thách thức lẫn nhau, cạnh tranh với nhau, yêu thích công việc của nhau, nên ghen tị với nhau, và cuối cùng thay phiên nhau vượt qua nhau.

HÃY LÀM VIỆC THẬT NHIỀU

Những gì bạn làm hàng ngày quan trọng hơn nhiều so với những gì bạn thỉnh thoảng mới làm một lần. Tôi có một người bạn muốn vẽ đẹp hơn. Nhưng cô nghĩ rằng cô chỉ có thể làm được điều đó khi cô ở Paris, với tất cả các điều kiện thích hợp. Cô không bao giờ đến Paris. Giờ đây, cô ấy đang ngồi trong một căn phòng nhỏ, dưới ánh đèn huỳnh quang, hoàn thành những công việc bàn giấy. Hãy viết mỗi ngày, networking mỗi ngày, vui chơi mỗi ngày, sống khỏe mạnh mỗi ngày. Đo cuộc sống của bạn trong số lần bạn làm việc. Khi bạn chết: bạn có 2 “tuổi“ văn bản hay 50,0000 tuổi?

TÌM RA KẾ HOẠCH ĐEN TỐI CỦA BẠN

Rốt cục thì các sinh viên rồi sẽ vượt qua các thầy của họ. Các nhà quản lý quỹ đầu tư đầu tiên tôi làm việc cho bây giờ ghét tôi. Tôi bắt đầu quỹ riêng của tôi và khiến quỹ của họ phá sản. Kế hoạch đen tối của tôi làm tốt hơn chính sở trường của họ. Nhưng phải làm thế nào? Sau tất cả, bạn cần tìm được tiếng nói độc nhất của bạn. Và khi bạn cất lời, thế giới nghe thấy điều mà nó đã không bao giờ nghe thấy trước đây. Giáo viên cũ của bạn và bạn bè có thể không muốn nghe giọng nói đó. Nhưng nếu bạn vẫn tiếp tục ở xung quanh những người yêu thương và tôn trọng bạn, họ sẽ khuyến khích giọng nói mới. Người ta nói rằng: "không có ý tưởng nào mới." Nhưng thực ra là có. Đó là sự kết hợp của những ý tưởng cũ trước kia lại thành một ý tưởng mới đẹp đẽ hơn. Bây giờ đến lượt của bạn để giảng dạy, cố vấn, sáng tạo, đổi mới, để thay đổi thế giới. Để tạo ra một cái gì đó chưa ai đã từng nhìn thấy trước đây và có lẽ sẽ không bao giờ nhìn thấy một lần nữa.

Bài dịch từ nguyên gốc The Only Technique To Learn Something New