Học lập trình Ruby on Rails từ cơ bản đến nâng cao

Có một người nói với tôi rằng chồng cô ấy mới bị sa thải. Anh ấy 52 tuổi và đã làm việc cho công ty được 20 năm. Anh ấy là lập trình viên COBOL và cả cuộc đời anh ấy chỉ có COBOL. Nhưng công ty anh ấy không cần một người như vậy nữa và đã ra quyết định cắt giảm nhân công.

Đây là một câu truyện đã lâu rồi, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra với đà phát triển của công nghệ thông tin và đà đi xuống của thị trường.

Thời buổi hiện nay, những người thiếu năng lực sẽ bị cắt giảm không thương tiếc, dù bạn 50 hay 30 hay kể cả 25 tuổi.

Ruby on Rails

Sự thật là người nào với nhiều kỹ năng nhất sẽ là người thắng cuộc. Người ấy sẽ có được các dự án tốt nhất, lương bổng cao nhất.

Nếu bạn đã làm lập trình web nhiều năm thì hẳn bạn đã nghe về Ruby on Rails. RoR là một framework hỗ trợ đầy đủ và tối ưu cho công việc của bạn, cả về front end và back end. Có rất nhiều trang web sử dụng Ruby on Rails là công cụ để phát triển, điển hình như TwitterBasecamp. Các công ty lớn như Amazon và eBay cũng có các dự án RoR. Trong tay một lập trình viên giỏi thì RoR là một công cụ tuyệt vời.

1. Nghề nghiệp

Tôi không biết bạn bao nhiêu tuổi, nhưng một con khỉ già cũng phải học thêm các kỹ năng mới nếu nó muốn theo kịp thời đại.

Nếu công việc hiện tại của bạn đang chán ngắt thì bạn có thể dành thời gian để học Ruby on Rails và có thể đây chính là thứ sẽ giúp bạn đi tiếp con đường của mình.

 2. Buồn khi người nhận công việc không phải là mình

 Chắc hẳn bạn sẽ thấy rất thất vọng khi người được nhận vào chỗ làm không phải là bạn?

Còn gì buồn hơn việc bạn tìm thấy cả chục lời mời công việc làm Ruby on Rails mà bạn lại không biết gì về nó?

Quả là một cảm giác không vui tí nào!

3. Chán nản

 Nếu bạn như tôi, một người rất tò mò và sáng tạo nhưng lại dễ buồn chán, thì có nghĩa bạn là một người siêu thông minh, thích cạnh tranh và rất thích các thử thách.

Vậy Ruby on Rails chính là cái bạn cần phải học luôn và ngay!

4. Hoàn thành nhiều việc

Ngôn ngữ Ruby trên framework Rails sẽ giúp bạn làm được nhiều công việc hơn với ít code hơn. Code có thể được thay đổi và dùng lại dễ dàng. Học RoR sẽ giúp bạn hoàn thành ý tưởng của mình trong chốc lát.

5.  Bỏ qua quy trình không cần thiết

Rails được xây dựng dựa trên Ruby, một ngôn ngữ linh động và hướng đối tượng. Điều đó có nghĩa bạn sẽ sử dụng quĩ thời gian của mình tốt hơn. Ví dụ, Ruby on Rails sẽ quản lý toàn bộ các cơ sở dữ liệu, cung cấp một hệ thống với template, layout, xử lý các cập nhật Ajax và quản lý các plug-in để cài đặt chức năng dễ dàng. Nói một cách đơn giản thì Ruby on Rails sẽ quản lý cho bạn toàn bộ các quá trình lãng xẹt để bạn có thể tập trung vào những điều vui vẻ hơn.

6. Xây dựng trang web phức tạp

Khi xây dựng web bạn có thể lựa chọn giữa RoR và PHP. Vậy nên chọn cái nào? Nếu bạn muốn tạo một trang web với  một số chức năng bình thường thì bạn dùng PHP. Còn nếu bạn muốn một trang web hoặc ứng dụng phức tạp với cơ sở dữ liệu thì bạn nên dùng Rails.

7. Dự định sẽ làm nhiều trang web hơn nữa

Học một ngôn ngữ lập trình và công cụ mới mất rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy nếu bạn chỉ dự định dùng Rails cho một dự án thì có lẽ bạn không nên học quá sâu.

Nhưng nếu bạn dự định sẽ tiếp tục sự nghiệp của mình với Rails thì hướng đầu tư của bạn đã chính xác

8. Phục vụ một thị trường nhất định

Một số lập trình viên thích làm việc cho một thị trường nhất định. Vì vậy họ phải rèn luyện những kỹ năng phù hợp cho thị trường đó. Có nghĩa bạn có thể được những thiết kế thuê vì họ không có kĩ năng như RoR. Có nghĩa bạn sẽ không làm trực tiếp với khách hàng, mà được thuê vì những kĩ năng của bạn.

Hoặc bạn sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng và họ không quan tâm bạn dùng PHP hay RoR để làm trang web, miễn là bạn sẽ hoàn thành tốt công việc. Trong trường hợp này bạn sẽ cần kiến thức của cả PHP và RoR để quyết định sử dụng ngôn ngữ nào sẽ là phù hợp.

9. Gia nhập một cộng đồng rất lớn

Mặc dù RoR là một framework khá mới, nhưng nó đã có sẵn một cộng đồng nơi rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ bạn. Bạn có thể xem video, đọc tài liệu và thoải mái hỏi các câu hỏi cho các vấn đề của bạn

Học lập trình Ruby on Rails kiếm việc làm

10. Cộng tác với các lập trình viên khác

Nếu các nhà thiết kế trang web có một số luật lệ họ phải tuân thủ, cách dùng Photoshop và các mẹo CSS thì các lập trình viên RoR cũng vậy. Cách dùng RoR đang trở nên thống nhất hơn và qua sự giao lưu với các lập trình viên khác trên các cộng đồng, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều.

11. Học cách code

Có thể bạn đang chưa có kiến thức gì về lập trình. Có thể bạn là một nhà văn đang không có gì để làm, hay một giám đốc với một ý tưởng hay và muốn làm ra một app mới.

Vì vậy bạn muốn học cách code

Bạn không cần phải có kinh nghiệm lập trình để học Ruby on Rails, nhưng bạn sẽ cần phải thực hành nếu bạn không muốn quên đi kiến thức đã học.

12. Trở thành lập trình viên giỏi hơn nữa

Có lẽ bạn đã là một coder, một coder giỏi là đằng khác. Nhưng bạn muốn trở nên giỏi hơn và Ruby chính là thứ có thể giúp bạn.

Có nhiều người tranh cãi về việc đâu mới là ngôn ngữ tốt nhất. PHP, java, Python hay Ruby? Nhưng theo tôi, thì một coder giỏi phải có sẵn nhiều vũ khí trong mình để có thể vượt qua bất kỳ thử thách nào.

13. Nếu bạn đã biết PHP

Tôi biết một số lập trình viên RoR và họ nói rằng bạn nên học RoR khi bạn đã biết về PHP. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn cần phải master PHP. Bạn chỉ cần biết kiến thức căn bản thôi là đủ rồi.

Nhưng nếu bạn đã biết PHP thì chuyển sang RoR rất đơn giản. Tôi thích RoR ở chỗ là bạn không cần phải viết code hết lại từ đầu khi bạn bắt đầu một dự án mới. Nhưng bạn vẫn nên biết quá trình căn bản là như thế nào. Vì vậy, nếu bạn đã thành thạo PHP rồi thì tôi nghĩ bạn nên qua RoR luôn, bạn sẽ học nó rất nhanh

14. Ý tưởng của bạn qua màn hình máy tính

Trong quyển sách ” Why’s Poignant Guide to Ruby” tác giả đã viết rằng “Tôi đã gặp các lập trình viên Ruby và cảm thấy họ là những người suy nghĩ rất rõ ràng và làm việc rất khách quan.

Như các ngôn ngữ lập trình khác, Ruby sẽ dậy các bạn cách thể hiện ý tưởng của mình qua máy tính. Ngôn ngữ này như một công cụ để kết nối trí tưởng tượng của bạn và thế giới. Qua thực tế, bạn sẽ thấy Ruby là ngôn ngữ tuyệt vời mà bạn chỉ cần đưa những suy nghĩ ra khỏi đầu và viết vào ứng dụng. Ruby là vậy, một công cụ hoàn toàn thích hợp dành cho bạn.

15. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Nhu cầu cho lập trình viên RoR rất cao, lý do là vì Ruby là cách xây dựng trang web nhanh nhất và hữu hiệu nhất. Các công ty lớn và kể cả các công ty start up mới đều đang tuyển các lập trình viên RoR vì họ muốn có tốc độ và sự nhanh nhẹn này.

Và tôi nghĩ rằng nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng cao, vì vậy việc học Rails là một bước cần thiết cho sự nghiệp của bạn

16. Không dùng WordPress và Co.

PHP là ngôn ngữ cho Drupal, Joomla, Magento và WordPress. Vì vậy, nếu bạn muốn lập trình cho các CMS này thì bạn cần PHP, chứ không phải Ruby.

Nhưng chúng ta vẫn chưa thể nói gì về tương lại, nên để chắc chắn, bạn nên có kiến thức căn bản về PHP trước rồi sau đó học thêm cả RoR.

17.  Sự phát triển của Web

Tôi nghĩ là Ruby chính là nơi các trang web đang hướng tới và nhu cầu chỉ có thể tăng lên.

Có rất nhiều lý do tại sao Ruby lại được ưa chuộng đến vậy. Với các công cụ như irb, bạn có thể code Ruby trước khi đưa vào source code. Ruby còn có độ chính xác, tính hiệu quả và linh động rất cao vì bạn có thể làm kiểm thử rất kĩ càng, chi tiết trong chính dự án Ruby của bạn. Cũng như PHP đã có thời hoàng kim của mình thì Ruby on Rails cũng đang trong thời đỉnh cao của mình.

18. Sử dụng lại phần mềm

RoR hay ở chỗ là bạn có thể dùng lại các phần code cho các dự án khác. David Heinemeier Hansson, người sáng tạo ra RoR đã dùng chức năng này khi tạo ra sản phẩm hàng đầu tại Basecamp. Trong lúc làm phần mềm ông đã lưu lại nền tảng của các app khác nhau và đưa vào hệ thống để sử dụng lại sau. Ông đã mở rông Ruby on Rails.

19. Hiểu rõ về Ruby

Học Ruby (ngôn ngữ) trước khi học Rails (framework) là tốt nhất, vì điều này sẽ giúp hiểu rõ về các qua trình trong Ruby on Rails. Mặc dù RoR giúp bạn bỏ qua rất nhiều quá trình khi xây dựng một trang web, nhưng bạn vẫn nên biết làm thế nào và tại sao RoR lại làm như vậy.

20. Học một ngôn ngữ tốt hơn

Thật ra không có ngôn ngữ nào là tốt nhất cả, ngôn ngữ nào cũng có mặt tốt và mặt cần phải phát triển thêm.

Ví dụ Ruby rất dễ đọc. Cũng như jQuery, Ruby rất ngắn gọn và logic, bạn có thể dễ dàng học nó. PHP thì như Vanilla JavaScript, khá dài dòng và sẽ làm bạn đau đầu khi học. Nhưng PHP sẽ dễ hơn Vanilla JavaScript và Ruby còn dễ hơn nữa

Kết luận

Học một kỹ năng mới không phải là dễ và bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để rèn luyện bản thân, nhưng nếu bạn có ý chí vượt qua, chắc chắn sự cố gắng của bạn sẽ được báo đáp.

Ruby on Rails không chỉ giúp bạn bớt vất vả khi phát triển ứng dụng web mà còn làm cho bạn trở thành một lập trình viên mà mọi công ty muốn có. Và đây chẳng phải là điều ai cũng muốn sao?

Bài viết từ TeamTreeHouse