Bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải lúc nào cũng phải lướt qua hàng trăm dòng code HTML và CSS? Bạn có hứng thú với các trình soạn thảo WYSIWYG (What You See Is What You Get) no-code hoặc low-code? Hoặc bạn là Web Developer nhưng mong muốn giảm một khoảng thời gian đáng kể để kéo thả theo design thay vì cách ngồi gõ code thông thường? Vậy thì GrapesJS chắc chắn là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn.

GrapesJS

GrapesJS là gì?

GrapesJS là một Web Builder Framework mã nguồn mở, đa mục đích, kết hợp các công cụ và tính năng khác nhau với mục tiêu giúp bạn (hoặc người dùng ứng dụng của bạn) xây dựng các mẫu HTML mà không cần kiến thức về lập trình trước đó. Đây là giải pháp hoàn hảo để thay thế các trình soạn thảo WYSIWYG (What You See Is What You Get) thông thường, rất tốt cho việc chỉnh sửa nội dung nhưng không phù hợp để tạo cấu trúc HTML. Grapejs có các bản demo chính thức nhưng bạn có thể xây dựng trình soạn thảo của riêng mình nếu sử dụng API của nó.

GrapesJS

Kéo thả các Block có sẵn

Trong GrapesJS, block là một thành phần HTML mà bạn có thể dùng nhiều lần như buttons, images, forms, and frames. GrapesJS đã được tích hợp các block có sẵn, bằng cách sử dụng các block trong bạn có thể xây dựng mẫu của mình nhanh hơn. Nếu bộ mặc định không đủ, bạn luôn có thể thêm các khối tùy chỉnh của riêng mình.

GrapesJS block

Tùy chỉnh định dạng CSS

GrapesJS triển khai module Style Manager đơn giản mà hiệu quả, cho phép nó tùy chỉnh style với bất kì thành phần riêng biệt nào trong giao diện canvas. Bạn cũng có thể cấu hình nó để dùng bất kì thuộc tính CSS nào.

GrapeJS CSS

Thiết kế responsive

GrapesJS cung cấp cho bạn tất cả các công cụ cần thiết mà bạn cần để tối ưu hóa các mẫu của mình để trông đẹp mắt trên mọi thiết bị. Bằng cách này, bạn có thể cung cấp trải nghiệm xem khác nhau. Trong trường hợp cần thêm tùy chọn thiết bị, bạn có thể dễ dàng thêm chúng vào trình chỉnh sửa.

GrapesJS Responsive

Kiểm soát cấu trúc trang

Bạn có thể lồng các thành phần nhiều nhất có thể nhưng khi cấu trúc trang dần trở nên phức tạp thì Trình quản lý lớp sẽ rất tiện dụng. Nó cho phép bạn quản lý và sắp xếp lại các phần tử của mình nhanh hơn, dành thời gian tập trung vào kiến trúc cấu trúc của bạn.

GrapeJS Structure

Code luôn sẵn sàng khi bạn cần

Bạn không cần phải quan tâm đến code, nhưng nó luôn sẵn có cho bạn. Khi công việc hoàn tất, bạn có thể lấy và sử dụng nó ở bất cứ đâu bạn muốn. Các nhà phát triển cũng có thể triển khai giao diện lưu trữ của riêng họ để sử dụng bên trong trình chỉnh sửa.

GrapesJS Code

Quản lý tài nguyên

Với Trình quản lý tài nguyên, việc sắp xếp các tệp phương tiện của bạn sẽ dễ dàng hơn và chỉ cần nhấp đúp vào hình ảnh để thay đổi nó là đủ.

GrapesJS Asset Manager

Tổng kết

Nhìn chung, GrapesJS là một công cụ mạnh mẽ để tạo cấu trúc giống HTML với chức năng kéo thả dễ dàng. Đây là công cụ xây dựng web duy nhất có giấy phép BSD (2022). Mình mong rằng bài viết này hữu ích đến các bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình.