Bài viết từ Vnexpress

Trước khi được Apple bình chọn là nhà sáng tạo nổi bật đưa sản phẩm Việt ra toàn cầu, Nguyễn Quốc Huy từng mê game, mê code đến suýt bỏ học.

“Với hàng triệu người dùng trên toàn cầu, ứng dụng ghi chú CollaNote của Nguyễn Quốc Huy đã tạo được tiếng vang ngoài mong đợi. Mọi chuyện bắt đầu trong đợt đại dịch ở Đức, nơi Huy đang theo học”, Apple kể về câu chuyện của Huy trên kho ứng dụng App Store hôm 2/2.

Dù không phải ứng dụng ghi chú đầu tiên, CollaNote nổi bật với các tính năng độc đáo như học ngoại ngữ bằng công cụ dịch, ôn bài bằng flashcard, cộng tác thời gian thực, đa dạng đầu bút lên đến 25 loại, ghi âm đồng bộ với chữ viết tay.

ảnh 1

Từ cậu bé mê game

Nguyễn Quốc Huy thuộc thế hệ 9x đời đầu, sinh ra tại miền Trung. Sau khi được bố mẹ sắm cho chiếc máy tính đầu đời, Huy từ cậu học trò chăm ngoan, đứng nhất trường biến thành cậu bé mê game, thành tích học tập sa sút. “Không chỉ chơi game, tôi còn mày mò học code. Năm lớp 8, tôi đã tự viết các đoạn mã nhỏ để nhúng vào game, cho nhân vật tự làm nhiệm vụ”, Huy nói.

Sau khi trượt đại học, anh chọn một trường cao đẳng gần nhà nhưng không mấy mặn mà. 9x quyết định “làm lại cuộc đời”, thi lại đại học và nộp hồ sơ đi du học Đức. Cơ duyên đến với anh vào năm thứ hai đại học, khi học môn lập trình, một bạn cùng lớp khoe app đuổi muỗi trên điện thoại tự viết. Huy nghĩ sẽ “thật ngầu” nếu mình cũng có một ứng dụng chạy được trên điện thoại, đem chia sẻ cho bạn bè. Anh bắt đầu tìm hiểu ngôn ngữ lập trình Swift cho Apple, khi đó còn khá mới mẻ.

Năm 2020, Covid-19 bùng phát ở Đức, Huy và bạn bè phải học từ xa và có nhu cầu ghi chú khi làm bài tập chung. Có những môn không thể soạn thảo văn bản, phải vẽ nhiều hình minh họa, anh bắt đầu ý tưởng tạo ứng dụng để mọi người có thể cùng ghi chú, xuất ra định dạng PDF để in được. “Đó là hai ý tưởng đầu tiên, truyền cảm hứng cho tôi phát triển CollaNote”, Huy kể.

Đến du học sinh mê code

Từ một người “nghiện điểm”, luôn cố gắng đạt thành tích tốt trên giảng đường, Huy bắt đầu bỏ bê để làm ứng dụng. “Trong hai năm ròng rã, chỉ cần có điểm để qua môn, còn lại toàn bộ thời gian tôi dành cho CollaNote”, Quốc Huy nhớ lại.

Sáu tháng từ khi bắt đầu ý tưởng, CollaNote có bản đầu tiên. Huy gửi cho bạn bè trong trường dùng thử và tải lên các diễn đàn công nghệ để đo phản hồi của mọi người, nhận về các góp ý. “Bất ngờ là ứng dụng rất được ủng hộ. Nhiều người gửi email cảm ơn, đề xuất thêm tính năng cho ứng dụng. Đó là động lực lớn nhất khiến tôi chưa bao giờ từ bỏ việc CollaNote”, 9x nói.

ảnh 2

Sau nhiều bản dùng thử, ngày 7/1/2021, Huy mày mò các bước để đưa ứng dụng lên App Store. “Lần đầu tiên ứng dụng có mặt trên cửa hàng Apple, hôm đó tôi đã cúp học, chỉ ở nhà theo dõi từng giờ xem ứng dụng được bao nhiêu lượt tải. Từ 0 rồi lên 700 lượt chỉ sau một giờ”, anh cho hay.

Sau hai tuần, ứng dụng có 10 nghìn lượt download, nhiều lần nằm trong top đầu các app được tải nhiều ở châu Âu. “Đến giờ, tôi vẫn chưa hiểu sao ứng dụng lại bất ngờ thành công như vậy. Có lẽ, một trong những điểm đặc biệt của ứng dụng là sự kết nối và lắng nghe người dùng”, anh nói. Trên App Store, CollaNote đang được chấm 4,8/5 sao, mức cao cho một ứng dụng ghi chú.

Quay về quê nhà để chinh phục toàn cầu

“Giai đoạn khó khăn nhất là những năm cuối đại học khi vừa phát triển ứng dụng vừa học. Đến khi dự án đủ lớn và có những nguồn thu đầu tiên, tôi nghĩ đã đến lúc thành lập một đội ngũ bài bản để chinh phục mục tiêu lớn hơn. Nơi đầu tiên tôi nghĩ tới là Việt Nam khi mơ về giấc mơ toàn cầu”, Huy kể.

CollaNote hoạt động miễn phí. Huy bắt đầu tìm kiếm doanh thu từ việc bán gói Premium, bổ sung những tính năng như kiểu bút, giấy, sticker. “Tôi đã mất ngủ khi kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ ứng dụng. Trong một ngày, từ 0 đồng đã có 30.000 USD doanh thu từ người dùng trả phí”, anh cho hay.

ảnh 3

Công ty của Huy đang có hơn 10 nhân sự, đều là người Việt, và dự kiến tăng gấp đôi vào năm tới. Hiện CollaNote đã thu hút hàng triệu người dùng, trong đó 5 thị trường đem lại doanh thu lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc, Ả Rập, Đức, Hàn Quốc. “Điều đó cho thấy việc tiếp tục phát triển CollaNote tại Việt Nam không phải hạn chế khi chinh phục thị trường quốc tế. Các bạn đều là những người trẻ tài năng, giỏi ngoại ngữ và hội nhập tốt”, anh nói.

Huy tin với đội ngũ tài năng anh chiêu mộ được ở Đà Nẵng, CollaNote sẽ sớm có những đột phá lớn hơn trong tính năng và số lượng người dùng.


Tham khảo khóa học Lập trình di động iOS Swift - TẠI ĐÂY