Chào mọi người,

Hôm nay mình có vài dòng chia sẻ ngắn gọn về kỳ thi SAA03 hôm qua mình thi và pass ạ, mình viết theo kiểu ngắn gọn và tập trung trọng tâm, có gì sai sót mong anh em thông cảm.

Background: IT admin - network and support.
Học DevOps + AWS tại Techmaster: 6 months
Ôn bài: 2 weeks, 1 ngày trên 5 tiếng
Điểm thi: 770

SAA-Tuan Nguyen

1. Ôn thi:
Mình ko đề cập đến chính xác phạm vi service phải ôn tập vì nó rất nhiều và rộng, nhưng với kiến thức, tài liệu đã dc các thầy cô cập nhật và truyền đạt là hơn 90% rồi, 10% còn lại là do kinh nghiệm khi các bạn làm lab or làm việc trên môi trường thật

Kiến thức khá rộng và dễ nhàm chán, khó nhớ nếu đọc mà ko take note => Ghi ra nội dung chính và take note những ý chính của service đó.
Ví dụ: S3: có mấy loại, loại nào hay sài trong trường hợp nào, ưu/nhược điểm của mỗi loại …
Mở AWS console, truy cập vào service đó xem nó có gì … làm lab lun, vì giúp bạn hiểu và có thêm những kiến thức, option … mà lý thuyết ko có.
Theo kinh nghiệm của mình: chỉ ôn lý thuyết mà ko thực hành => đi thi ko tự tin cho lắm, gặp mấy câu lạ lạ ko có trong lý thuyết thì rối và chọn bừa.

2. Luyện đề.
Tài liệu ôn tập đã được thầy cô trang bị cho các bạn, ngoài ra các bạn có thể tham khảo các nguồn khác trên mạng.
Khi các bạn làm đề thi thử, nên bật chế độ như thi thật (có time count down) => này sẽ ép các bạn cố gắng cao nhất để finish bài thi đúng time và trong quá trình làm các bạn sẽ có những sáng kiến riêng như làm câu dễ trước, khó thì mark lại review sau, đọc đề phân tích ra sao cho nhanh, từ khoá chuyên dụng …
… và cũng để các bạn tăng khả năng đọc hiểu đề tiếng anh một cách nhanh chóng (bệnh yếu tiếng Anh là của đa số dân IT, nhất là khi đi thi, các câu hỏi, tình huống thì cần phải nắm rõ và hiểu đúng)

Sau khi xong bài => các bạn nên review lại câu trả lời cho những câu sai (ưu tiên này trước), để bk vì sao lại thế, tăng kiến thức và tư duy nếu các bạn hiểu sai hoặc gặp phải kiến thức mới chưa được biết trong khi ôn thi. Những kiến thức mới, chắc chắn phải update lại để nhớ cho những lần sau.

Làm bài thi thử, cần tránh xem đáp án và tài liệu, sau khi hoàn thành rồi check, như vậy các bạn mới nhớ lâu và bk dc khả năng bản thân đã học và nhớ ở mức nào.

3. Đăng ký và thi:
Các bạn nên đăng ký thi tại trung tâm cho chắc nhé, còn ai muốn đk thi online thì cũng dc nhưng rủi ro về một số thứ ko mong muốn như mất điện, internet, thiết bị hỏng hóc, security … thì xem như xui :D

Các bạn chỉ nên đăng ký thi khi đã cảm thấy tự tin về kiến thức và khả năng làm bài của mình. Nếu chưa chắc, thì khoan hay đăng ký, ôn thêm tý cho chắc rồi thi cũng ko muộn, nhưng phải đặt ra cho bản thân 1 phạm vi giới hạn cụ thể là phải thi vào ngày nào, để tránh trường hợp để lâu quá or dễ dãi với bản thân quá mà đâm ra ko muốn thi or trì hoãn việc thi mãi. Lửa đang cháy thì nên chiến thôi các bạn ơi :D, để lâu quá, nó lụi tàn mất.

Note:

  • Nên đến địa điểm thi trước 20 or 30phút để có sự chuẩn bị tốt nhất. Đi sớm tránh kẹt xe or có thời gian xử lý các vấn đề ko mong muốn như thủng lốp, xe hỏng.
  • Tránh uống cafe, trà or đồ ăn lạ sẽ gây nên phiền phức ko đáng có như đau bụng, đi tiểu nhiều, thần kinh bị mờ ảo, chao đảo, ko tập trung …
  • Vào thi thì tâm lý nên thoải mái với tâm thế là làm 1 bài test sau khi học xem mình đọng lại những gì. Tránh nhìn vào time count down quá nhiều sẽ bị tâm lý lo lắng, nôn nao, khó tập trung

Chúc các bạn ôn bài và thi tốt, có công mài sắt có ngày nên kim => vì vậy các bạn cứ chăm chỉ ôn luyện thì đi thi tự khắc sẽ pass.

Cảm ơn mọi người đã đọc ạ,
Thân,
Tuấn Nguyễn