Những dự án có thể sử dụng Flutter - Top 11 use case

Từ game cho đến các chương trình phức tạp của các thương hiệu toàn cầu, đã có hơn 500,000 ứng dụng được xây dựng và phát hành bằng Flutter. Sự gia tăng nhanh chóng về mức độ phổ biến là do khả năng triển khai các ứng dụng đẹp mắt và tiềm năng vượt xa hơn chỉ ứng dụng di động của framework này.

Vì Flutter đã được công bố là ổn định chính thức cho Web, Windows, macOS và Linux, nên một doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các SDK cung cấp các tính năng tương đương, khả năng kết hợp và hiệu suất gần như nguyên bản.

Những lợi thế này đặt ra câu hỏi: “Chúng ta, với tư cách là một doanh nghiệp, có thể làm gì với công cụ mạnh mẽ này?”

Bộ công cụ phát triển phần mềm của Google cung cấp một môi trường hoàn chỉnh với framework, tiện ích và công cụ có thể được sử dụng một cách đơn giản. Điều này cho phép các doanh nghiệp tung ra sản phẩm nhanh hơn và tiết kiệm chi phí phát triển.

Sau đây là những use case dành cho những nhà khởi nghiệp tận dụng những lợi thế của Flutter:

1. Sàn giao dịch phi tập trung (Decentralized exchanges)

Nhắc đến Flutter là nhắc đến Tốc độ. Một trong những use case tốt nhất cho Flutter yêu cầu cập nhật theo thời gian thực (real-time updates).
Một use case hoàn hảo sử dụng Flutter là sàn giao dịch phi tập trung. Dấu hiệu của một mã thông báo tiền điện tử tiện ích tốt cho phép thực hiện nhiều giao dịch với tốc độ nhanh chóng đáng kinh ngạc. Về mặt lý thuyết, thông tin này sau đó sẽ được chia sẻ ngay lập tức trên toàn bộ blockchain. Tất cả các số liệu thống kê quan trọng và giá tiếp theo cho mã thông báo tiền điện tử phải được cập nhật và chính xác.

Với việc Flutter tích hợp hoàn hảo với API của CoinMarketCap và Nguyên tắc thiết kế Material Design của Google, bạn có thể xây dựng một sàn giao dịch phi tập trung lấy cảm hứng từ Cryptograph. Khi họ tập trung vào tốc độ và giao diện thiết kế trực quan, Cryptograph được xây dựng để cung cấp cho người dùng dữ liệu cập nhật, kịp thời và chính xác về hơn 1.600 loại tiền điện tử.

Ví dụ: nếu một nhóm tạo phiên bản hoàn thiện đầy đủ của một sàn giao dịch phi tập trung, thì về mặt lý thuyết, bạn có thể xây dựng dựa trên tất cả các công cụ này để cho phép xác thực giao dịch trên ứng dụng hiện tại của mình. Sau đó, bạn đã tạo thành công một sàn giao dịch phi tập trung đầy đủ chức năng trị giá hàng triệu USD.

2. Phương thức thanh toán (Payment methods)

Google đã làm rất tốt trong việc chứng minh sự thành công trong quá trình phát triển SDK của mình. Google Pay cho phép hơn 100 triệu người dùng trên toàn cầu thanh toán, tiết kiệm, quản lý chi phí, v.v. Đây là một trong những ví điện tử phát triển nhanh nhất hiện có trên thị trường.
Để xây dựng nó, nhóm Google ban đầu đã sử dụng 1,7 triệu dòng mã giữa các phiên bản ứng dụng Android và iOS. 1,7 triệu dòng là một con số không bền vững, vì họ phải viết lại phần lớn trong số đó để bao gồm các tính năng mới và mở rộng quốc gia. Điều này kêu gọi sự di chuyển cuối cùng sang Flutter.

Việc xây dựng lại Google Pay trên Flutter yêu cầu công ty phải đào tạo lại các nhà phát triển của mình về ngôn ngữ, nền tảng và cách tiếp cận giao diện người dùng mới. Nó yêu cầu họ dành nhiều tháng để phát triển một trường hợp mà Google sẽ phải xem xét kỹ lưỡng trước khi họ chấp thuận. Các trưởng nhóm đã được thúc đẩy bởi niềm tin của họ rằng việc di chuyển sang Flutter sẽ mang lại lợi ích về lâu dài. Và đó là một thành công vang dội.
Ứng dụng Google Pay được xây dựng lại nhỏ hơn, nhanh hơn và tốn ít chi phí bảo trì hơn. Nó cũng cho phép họ giảm 70% nỗ lực kỹ thuật và 35% tổng số dòng mã.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nghiên cứu điển hình để chứng minh lý do tại sao ứng dụng thanh toán của bạn nên được xây dựng trên Flutter, thì Google Pay chính là mỏ vàng cuối cùng.

3. Ứng dụng viết nhật ký (Journaling applications)

Các ứng dụng ghi nhật ký yêu cầu cơ sở dữ liệu đẹp, trực quan, dễ hiểu đối với người dùng và đơn giản để nhà phát triển thêm các tính năng.

Reflectly đã chỉ ra rằng các widget của Flutter rất dễ triển khai và tùy chỉnh. Mặc dù chỉ có hai nhà phát triển, nhưng nhóm đã có khả năng tạo ra một người bạn đồng hành thân thiện, tốt cho sức khỏe tâm thần chỉ trong hai tháng.

Ngoài Reflectly, PUSH Pro cũng đã thực hiện một cách tiếp cận như nhật ký hành trình để phát triển ứng dụng thể dục. Có khả năng theo dõi từng bước và tích hợp nhiều tính năng giúp đơn giản hóa mọi hoạt động tập luyện của bạn, PUSH Pro đã thúc đẩy ngành ứng dụng thể dục với bộ theo dõi thời gian, biểu đồ và thậm chí là bộ đếm số lần lặp lại thực hiện tất cả công việc của huấn luyện viên và đối tác tập luyện cho bạn.

yoga app

4. Kết nối nhà thông minh (Smarthome interconnectivity)

Một ví dụ khác về dự án yêu cầu cơ sở trực quan và tự nhiên là các ứng dụng kết nối lẫn nhau. Các dự án này cho phép người dùng tùy chỉnh mọi vật dụng được kết nối internet trong nhà của họ.

Ví dụ: ứng dụng Philips Hue cho phép tổ chức, kiểm soát và tùy chỉnh toàn diện cho tất cả các phụ kiện của bạn trong hệ sinh thái Philips.

Bây giờ hãy nghĩ về một ứng dụng như thế này nhưng không có giới hạn về hệ sinh thái. Hãy nghĩ xem điều đó sẽ hữu ích như thế nào đối với mọi người và bất kỳ ai. Hãy nghĩ xem điều này có thể được thực hiện dễ dàng như thế nào thông qua Flutter, một bộ công cụ phát triển có thể nói trên các nền tảng và các thiết bị khác nhau một cách dễ dàng.

5. Nền tảng âm nhạc (Music Platform)

Ngoài các tiện ích có thể tùy chỉnh dễ dàng, Flutter còn chứa đầy các gói có thể hữu ích trong các chức năng khác nhau.

Ví dụ: xây dựng nền tảng âm nhạc với Flutter sẽ yêu cầu sử dụng các gói flick_audio_query và audio_manager. Chúng sẽ lấy nhạc từ các không gian lưu trữ bên ngoài và cung cấp các chức năng phát, tạm dừng, tìm kiếm và âm lượng cho trình phát nhạc.

6. Ứng dụng đặt chỗ (Booking apps)

Khi nói đến các ứng dụng đặt, thiết kế là vô cùng quan trọng. Bên cạnh quy trình đặt phòng dễ dàng và không phức tạp, dự án ứng dụng đặt cũng phải có thiết kế đẹp mắt.

Việc sử dụng những bức ảnh thu hút sự chú ý sẽ tự nhiên kích thích khách trải nghiệm kỳ nghỉ. Cuối cùng, điều này khuyến khích người xem đặt trước.

Một trong những nguyên lý của Flutter là tính linh hoạt. Nguyên tắc này tập trung vào kiểm soát và tùy chỉnh pixel. Flutter cho phép bạn xây dựng các thiết kế thích ứng trông tuyệt vời bất kể kích thước màn hình. Cho dù đó là biểu ngữ có thể cuộn hay danh sách động, bạn sẽ có tiện ích con hoàn hảo cần thiết để thực hiện tầm nhìn của mình về một ứng dụng du lịch và đặt chỗ hấp dẫn.

Trên hết, bạn cần xây dựng dự án của mình trên một bộ công cụ cho phép bạn tích hợp dự án của mình với các hệ thống quản lý tài sản khách sạn và người quản lý kênh khác. Việc tích hợp tất cả những điều này vào phần phụ trợ của dự án của bạn có thể được thực hiện với Rest API, vì nó cung cấp các lệnh gọi HTTP đơn giản để thực hiện các yêu cầu web và giao tiếp với dữ liệu JSON.

7. Trò chơi (Games)

Khi xây dựng trò chơi, bạn muốn đảm bảo rằng trò chơi đó đáng tin cậy và người dùng có thể liên tục truy cập vào trò chơi 24/7 không ngừng nghỉ.

Đây là vấn đề mà trò chơi hàng đầu của Lotum, 4 Pics 1 Word, phải đối mặt trước khi chúng chuyển sang Flutter. Các báo cáo của Lotum nhấn mạnh rằng họ đã dành một nửa thời gian phát triển để khắc phục sự cố chức năng đa nền tảng. Vì Flutter không phải là một ứng dụng gốc cũng như không yêu cầu một nhóm phát triển riêng cho mọi nền tảng, nên nó trở thành giải pháp rõ ràng để Lotum liên tục tung ra các bản cập nhật mà không sợ ghi đè các thành phần có sẵn.

Bạn có thể tham khảo dự án: https://github.com/flame-engine/flame/, một công cụ trò chơi mô-đun cung cấp cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh cần thiết để mã hóa các trò chơi có thể chơi được. Được xây dựng bởi Blue Fire Team, các tính năng chính của gói này bao gồm vòng lặp trò chơi, hiệu ứng và hạt, phát hiện va chạm, xử lý cử chỉ và input.

8. Ngân hàng và ví điện tử (Banking and e-wallet apps)

Các ứng dụng ngân hàng cần tính năng tương đương, giao diện người dùng hợp lý và phát triển tính năng từ đầu đến cuối để cung cấp trải nghiệm ngân hàng an toàn, dễ tiếp cận và đơn giản cho mọi người.

Flutter mang lại tất cả những điều đó vì nó loại bỏ nhu cầu về các nhóm chuyên biệt và đáp ứng yêu cầu về khả năng kiểm tra và ổn định của API. Trong thế giới của ngân hàng kỹ thuật số và ví di động, tốc độ là yếu tố quyết định thành công.

Người ta phải khởi chạy một tính năng hoạt động đầy đủ sẽ không làm người dùng của họ thất vọng. Một ngân hàng số thành công sẽ tung ra tính năng này trước các đối thủ cạnh tranh. Và Flutter tăng lên trong dịp này.

Chỉ cần hỏi Nubank. Chỉ trong ba tháng, ngân hàng kỹ thuật số độc lập lớn nhất bên ngoài châu Á đã có thể phát triển và phát hành các tính năng bảo hiểm nhân thọ mới của mình. Điều này cắt giảm hơn 50% kỳ vọng về thời gian ban đầu của họ, vì việc phát triển và tung ra một sản phẩm mới sẽ khiến họ mất từ vài tháng đến cả năm để hoàn thành.

Chỉ cần tưởng tượng bạn có thể mở rộng cơ sở người dùng của mình với tư cách là một ngân hàng kỹ thuật số nhanh như thế nào nếu bạn luôn đánh bại các đối thủ cạnh tranh của mình.

9. Ứng dụng mạng xã hội (Social media apps)

Bạn có thể dễ dàng xây dựng các ứng dụng đa nền tảng thông qua cơ sở mã Dart được chia sẻ.

Do các mốc thời gian phát triển và triển khai nhanh chóng, hãy tưởng tượng một người có thể cắt giảm bao nhiêu ngân sách mà không cần phải xây dựng nhiều nhóm để phát triển cùng một phiên bản của cùng một ứng dụng cho một nền tảng khác.

Việc triển khai tăng tốc cũng có nghĩa là các nhà phát triển có thể xây dựng các nền tảng truyền thông xã hội và đưa ra các nguyên mẫu hoặc dự án khả thi nhanh hơn. Điều này sẽ cho phép tổ chức giới thiệu ứng dụng của mình với mọi người, nhanh chóng lặp lại và cập nhật ứng dụng dựa trên phản hồi của khách hàng.

Với hơn 3,78 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, hãy tưởng tượng phạm vi tiếp cận rộng lớn và số tiền khổng lồ mà nền tảng mạng xã hội phù hợp có thể tạo ra.

Và tất cả bắt đầu với Flutter.

10. Nền tảng quản lý dự án (Project management platform)

Ví dụ, Supernova sử dụng Flutter để phát triển ứng dụng web hợp tác cho các nhà thiết kế và nhà phát triển để nhập các thiết kế Figma và xuất mã trong Flutter.

Điều làm cho nền tảng Flutter này trở nên độc đáo là khả năng chuyển đổi sang các ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn, nếu nhà phát triển muốn đi theo con đường này.

11. Nền tảng thương mại điện tử (e-Commerce)

eBay motors và Alibaba đã chuyển sang Flutter – và họ đã hoàn toàn đánh bại sự cạnh tranh của mình thông qua mã được chia sẻ và phát triển nhanh hơn gấp 2 lần.

Đặc biệt, đối với eBay, nhóm đã hoan nghênh Flutter vì khả năng chia sẻ mã với hầu hết mọi thứ trên các nền tảng: giao diện người dùng, mô hình miền và phân tích đều có cơ sở mã tương tự.

Đối với các nền tảng Thương mại điện tử, khả năng tiếp cận nhiều đối tượng này bất kể họ sử dụng thiết bị nào là vô cùng cần thiết. Nếu bạn kết hợp điều này với khả năng tích hợp của SDK với hầu hết mọi API thiết bị cần thiết, thì Flutter sẽ trở thành một công cụ không cần bàn cãi cho các nền tảng Thương mại điện tử và những người đang tìm cách xây dựng một nền tảng.

ecom

Đọc tiếp: Top 10 lý do để chuyển sang Flutter

Lộ trình Flutter sắp khai giảng: https://techmaster.vn/posts/37410/thong-bao-tuyen-sinh-lop-flutter-04-1-2023

Tham khảo và dịch tại: https://www.netguru.com/blog/flutter-top-use-cases