Tại sao nên học DevOps? và ai có thể học DevOps? - Chắc hẳn đây là 1 câu hỏi không mấy xa lạ được nhắc đến. Vậy chúng ta cùng liệt kê xem 10 lý do hàng đầu để học DevOps có thực sự xứng đáng. Qua đó khẳng định tầm quan trọng của việc hiểu khái niệm về DevOps trong thời đại công nghệ thông tin phát triển vượt bậc. Và xem đối tương có thể học được là ai nhé!

10 lý do nên học để trở thành DevOps

Có cái nhìn tổng quát về Vòng đời của Phần mềm (SDLC)

DevOps sẽ có các giai đoạn khác nhau:

  • Source Code Management
  • Continuous Integration
  • Continuous Testing
  • Configuration Management
  • Contanerization
  • Continuous Monitoring

Khi bạn đã quen thuộc với các khái niệm DevOps, bạn sẽ có ý tưởng về toàn bộ vòng đời phân phối sản phẩm (SDLC). Là một nhà phát triển, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng nhất về những gì đang xảy ra trong Testing, Production hay các giai đoạn khác.

Vòng đời

Là 1 vị trí rất quan trọng trong công ty

Khi bạn trở thành 1 kỹ sư DevOps, giá trị của bạn tại công ty sẽ được nâng lên ở 1 mức độ cao hơn.

Đa số các công ty luôn đặt mục đích tối ưu hóa chi phí lên hàng đầu, nên họ đang tìm kiếm, trọng dụng những người có nhiều kỹ năng, áp dụng những phương pháp công nghệ mới.

Với DevOps, bạn trở nên có giá trị hơn đối với công ty, vì bạn biết nhiều công cụ và công nghệ khác nhau được sử dụng để phát triển, thử nghiệm và triển khai.

Tăng khả năng làm việc độc lập và đặc biệt

học devops

Với những kiến thức DevOps đã được trang bị, bạn có thể đưa ra những giải pháp hay ý tưởng nào đó độc đáo cho bất kỳ 1tổ chức nào. Điều này mang lại cho bạn những lợi thế hơn những người khác trong một cuộc phỏng vấn, thảo luận,…

Tiếp xúc với các công cụ và công nghệ mới khác nhau

Học

Qúa trình để trở thành 1 kỹ sư DevOps bạn sẽ phải học nhiều công nghệ cũng như công cụ khác nhau. Không những thế trong quá trình làm việc tùy vào mục đích mà bạn có thể sẽ được tiếp cận thêm nhiều công nghệ hay công cụ mới hay hơn. Điển hình như là:

  • Git
  • Jenkins
  • Selenium
  • Docker
  • Kubernetes
  • Puppet
  • Chef
  • Ansible
  • Nagios

Releases sản phẩm nhanh hơn

Releases

DevOps làm cho quá trình SDLC diễn ra thực sự nhanh chóng, điều này đảm bảo trong thời gian release đúng hạn. Các tổ chức có thể phân tích, đánh giá yêu cầu của khách khá nhanh chóng và kết hợp những thay đổi đó trong phiên bản, dự án tiếp theo. Điều này mang lại cho các công ty một lợi thế lớn so với các đối thủ cạnh tranh, đồng thời người dùng có được một sản phẩm tốt hơn.

Để giải thích cho sự nhanh chóng này là do các giai đoạn khác nhau liên quan đến DevOps và nhiều công cụ có sẵn. Điều này cho phép Phân phối liên tục (Continuous Delivery) và thậm chí đôi khi được triển khai liên tục (Continuous Deployment).

Tại Amazon, các kỹ sư đang triển khai code trung bình cứ sau mỗi 11,7 giây.

Giảm thiểu sai sót, lỗi sản phẩm

ss

Chắc chắn đây là lí do khiến bạn lưu tâm nhất và thuyết phục bạn theo học DevOps. Trong khoảng 40 phút vào năm 2014, toàn bộ tiểu bang Washington đã mất khả năng tiếp cận trợ giúp quay số 911, tất cả chỉ vì một dòng mã bị lỗi.

Các lỗi phần mềm lớn hiện nay có ý nghĩa là sống còn của một chương trình phần mềm. Minh chứng cụ thể do lỗi gây ra như tăng tốc xe của Toyota gây ra tai nạn chết người do trục trặc phần mềm và xạ trị y tế giết chết bệnh nhân do lỗi của 1 dòng code. Thật sự lỗi phần mềm thật sự đáng sợ!

Các nhà phát triển dường như không có sự đồng cảm hoặc nhận thức về những gì đã xảy ra với code của họ sau khi nó được đưa vào hoạt động. Và ngược lại, doanh nghiệp không bao gồm các nhà phát triển có cái nhìn tổng thể trong bức tranh lớn hơn để giúp họ tập trung nỗ lực. Vấn đề này đã được “lên án” một thời gian trước đây.
Giải pháp cho nó là DevOps. DevOps đảm bảo rằng các nhà phát triển khả năng phối hợp và góp ý về tất cả các nhóm khác trong một dự án. Hơn nữa nhờ DevOps, phản hồi được đưa ra rất sớm và cơ hội cải thiện mã tăng theo cấp số nhân.

Thăng tiến hơn trong sự nghiệp

Nâng cao giá trị của bản thân là 1 điều rất cần thiết, đặc biệt là ngày nay khi công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Bạn phải trở nên có giá trị hơn đối với tổ chức, đó là nơi DevOps có thể đóng một vai trò rất quan trọng. Nó có thể tăng sự phát triển nghề nghiệp của bạn.

Bạn có thể trở thành Quản lý khâu Release, Quản lý dự án, Kiến trúc sư về automation hoặc thậm chí là DevOps Evangelist (Nhà định hướng DevOps) - Mức cao nhất cho thăng tiến sự nghiệp khi học DevOps và vận dụng nó trong công việc “Dev” của bạn.

Cơ hội nghề nghiệp nhiều - dễ dàng tìm việc làm

Có rất nhiều nhu cầu và cơ hội cho các chuyên gia/ kỹ sư DevOps, nhưng hiện tại không có đủ người để đáp ứng các yêu cầu mong muốn cho vai trò và nhiệm vụ của DevOps. Điều này đã mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho bất cứ ai tìm cách tạo dấu ấn cho mình và học DevOps là một con đường mang lại cơ hội công việc tốt cho các nhà lập trình/phát triển phần mềm.

DevOps cung cấp những lợi ích mà tất cả chúng ta cần trong thị trường ngày nay và một người giỏi trong đó chắc chắn sẽ có rất nhiều phúc lợi và sẽ tận hưởng sự nghiệp tuyệt vời, hứa hẹn.

Theo thông tin chi tiết của CIO, các công ty có thể tăng tần suất triển khai lên 50% bằng cách áp dụng phương pháp DevOps , đồng thời cũng có thể tiết kiệm được tới 46% chi phí. Đã có sự gia tăng 22% trong khách hàng mục tiêu, được chứng minh trong các nghiên cứu gần đây.

Điều này làm tăng cơ hội được tuyển dụng dễ dàng, miễn là bạn có kiến thức thực hành tốt về các công cụ và công nghệ DevOps khác nhau. Vậy còn chần chờ gì mà không học DevOps!

Một mức thu nhập cao

Theo báo cáo thị trường 2021 - thì mức lương cơ bản của 1 kỹ sư DevOps là khoảng trên 2000 USD, chưa kể sẽ tăng theo mức kinh nghiệm.

Lương DevOps là mức lương rất hấp dẫn, có những công ty sẵn sàng chi trả cho kỹ sư DevOps với mức lương tương đương của TechLeade. (từ 3,500 USD - 4,500 USD)

Dưới đây là 1 job tuyển dụng của 1 cty
TD

Ai cũng đều có thể trở thành DevOps

Tóm lại, ai cũng đều có thể trở thành DevOps miễn là bạn có đủ đam mê và kiến thức nền tảng về Linux hay một scripting language là có thể tiến lên DevOps rồi.

Tham khảo ngay Lộ trình DevOps với 7 chủ đề học trong 5 tháng - bước quan trọng để chinh phục trở thành 1 kỹ sư DevOps

Khóa học: https://devops.techmaster.vn/
Tư vấn: Ms Mẫn - 0963023185

Ai có thể học được DevOps

Ai cũng có cơ hội trở thành DevOps, nhưng cùng xem yêu cầu đầu vào cho khóa học này như nào nhé (áp dụng cho Khóa học tại Techmaster Vietnam)

  • Sinh viên CNTT năm 3, năm 4 đã có kiến thức căn bản về lập trình, muốn tìm hiểu thêm về DevOps.
  • Back-end developer muốn bổ sung kiến thức về triển khai phần mềm.
  • Solution Architect muốn cập nhật các thiết kế hệ thống micro-services.
  • System Admin muốn tiếp cận với nền tảng ứng dụng container, cloud

Tham khảo: Viblotại đây