image.png

Tôi đã tiếp cận việc tạo ra danh sách các xu hướng phát triển front-end này với một chút lo lắng - hầu hết sự thay đổi là gia tăng và các quan sát ở đây là tất cả các mô hình đã xảy ra và có thể vẫn sẽ đúng vào năm 2023. Bạn có thể xem các dự đoán front-end năm 2021 của chúng tôi và chúng vẫn sẽ hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, dưới đây là một số suy nghĩ về năm xu hướng phát triển front-end sắp tới vào năm 2022.

React

Trở lại vào tháng 2 năm 2021, tôi đã viết một bài đăng về cách React là vua, là framework của sự lựa chọn cho các nhà phát triển front-end. Tôi cho rằng nó sẽ tồn tại trong một thời gian, bất chấp những gợi ý rằng một framework hợp thời trang hơn có thể xuất hiện và thay thế nó. Một lý do chính cho điều này là khả năng thích ứng và tiện ích của React - nó có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng web một trang, ứng dụng di động gốc và trang web - điều này làm cho nó trở thành một framework rất hữu ích để biết.

image.png

Tôi hy vọng React sẽ tiếp tục ngự trị vào năm 2022; Khảo sát nhà phát triển Stack Overflow mới nhất được tổ chức vào giữa năm 2021 đã xác nhận React là framework ‘mong muốn’ nhất trong cộng đồng phát triển, cũng như được yêu thích thứ tư. Nó cũng là khung web được sử dụng nhiều nhất.

Một lý do khác khiến tôi lạc quan về React là tôi hy vọng sẽ thấy nó tiếp tục phát triển và cải thiện trong mười hai tháng tới. Khiếu nại thường xuyên nhất được san bằng tại framework là nó có thể làm chậm một trang web và làm cho nó quá lớn (mặc dù, như mọi khi, đây là một nguồn tranh luận, gây ra cơn bão Twitter trên toàn cộng đồng front-end). Để đáp lại điều này, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ sớm thấy React Server Components ra khỏi Beta, điều này sẽ giúp làm cho các trang web nhỏ hơn và nhanh hơn, củng cố hơn nữa sự phổ biến của nền tảng.

Next.JS

Tiếp theo.js là một framework linh hoạt và cực kỳ phổ biến cho React cũng thúc đẩy cải tiến trong thời gian tải, cũng như SEO và giảm các vấn đề bảo mật tiềm ẩn. Bạn có thể sử dụng nó để xây dựng các trang web bằng JAMStack, phát triển các ứng dụng trực tuyến hoặc thậm chí tạo một API cơ bản.

Cũng như là một fan hâm mộ của Next.JS, tôi cũng ngưỡng mộ Vercel - công ty đứng sau framework. Vercel có một nền tảng đám mây giúp giảm rất nhiều nỗi đau xung quanh việc triển khai, có nghĩa là là một nhà phát triển front-end, tôi chỉ có thể cắm vào kho lưu trữ GitHub của mình và nó sẽ triển khai trang web của tôi tự động mà không cần thiết lập máy chủ.

Vào năm 2022, tôi hy vọng một trong những xu hướng phát triển front-end mạnh mẽ nhất sẽ là Next.JS và Vercel tiếp tục đi từ sức mạnh đến sức mạnh. Được hỗ trợ bởi 250 triệu đô la tài trợ mà công ty đã mua lại vào năm 2021, tôi rất vui mừng khi thấy những gì họ có thể đạt được trong năm tới. Họ đã đặt một số tiền mặt để sử dụng mở rộng hệ sinh thái của họ bằng cách mua lại Turborepo, và với một rương chiến tranh đáng kể để đầu tư vào việc thúc đẩy và phát triển Next.JS quá, tôi có thể thấy trường hợp cho ngày càng nhiều dự án phát triển kỹ thuật số mua vào ngăn xếp công nghệ của họ.

Serverless

Nhìn chung, tiền đổ vào các dịch vụ dành riêng cho sự phát triển của front-end là một tin tốt đối với nghề này. Các công ty như Vercel đang tập trung vào nhu cầu của cộng đồng front-end và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn thông qua các công cụ và tính năng tốt hơn. Một cách mà điều này đang xảy ra là thông qua việc sử dụng phương pháp serverless, giúp giảm nhu cầu về công việc back-end. Ví dụ: sử dụng serverless API có nghĩa là nhà phát triển front-end không cần dựa vào các tài nguyên back-end có thể làm tăng ngân sách dự án và kéo dài thời gian đưa ra thị trường.

Đối với các dự án lớn hơn, bạn rất có thể sẽ cần cả tài nguyên front-end và back-end chuyên dụng, nhưng kiến ​​trúc serverless có thể có giá trị đối với các dự án nhỏ hơn với ngân sách hạn chế nơi các nhóm marketing đang tìm kiếm các tính năng tùy chỉnh và tích hợp cho trang web của họ.

image.png

Một serverless API có thể giúp front-ender thực hiện nhiều công việc hơn một cách độc lập. Có một số tùy chọn thú vị ở đây: Vercel đã có sẵn một serverless API tốt và DigitalOcean vừa mua lại Nimbella - một công ty khởi nghiệp - vì vậy chúng tôi có thể mong đợi nhiều tùy chọn serverless hơn sẽ xuất hiện trong năm 2022.

Headless CMSs

Xuất bản headless như một khái niệm đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng có lẽ vẫn chưa trở thành xu hướng phổ biến như một số dự đoán. Tuy nhiên, trong thời gian đó, các nền tảng headless CMS đã dần trưởng thành. Các sản phẩm như Contentful, Prismic và Sanity hiện đã đạt đến mức độ ổn định khiến chúng trở thành những lựa chọn ngày càng khả thi cho các nhóm kỹ thuật số xem xét. Công cụ hiện nay rất tốt và các nhà phát triển front-end sẽ thích việc làm việc với các nền tảng này đơn giản như thế nào. Các nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số truyền thống và nguyên khối hơn như Sitecore đã được chú ý và hiện cũng đang thúc đẩy các khả năng headless CMS của họ.

Có lẽ đáng kể nhất, một số nhà cung cấp headless CMS đã nhận được các vòng tài trợ khổng lồ để thúc đẩy tăng trưởng - Contentful đã nhận được 80 triệu đô la vào năm 2020 và 175 triệu đô la vào năm 2021. Có rất nhiều tiền được ném vào không gian, và kết quả đầu tư và cơ bắp tiếp thị sẽ thấy headless CMSs trưởng thành và phát triển phổ biến trong suốt năm 2022.

Tóm lại

Năm 2022 được thiết lập là một năm thú vị để trở thành một nhà phát triển front-end. Ngày càng có nhiều nền tảng và khung tiếp tục làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn và mở rộng các tùy chọn có sẵn cho người đi trước. Tuy nhiên, chúng ta phải tiếp tục đảm bảo cộng đồng front-end toàn diện và hỗ trợ hơn.

Hiện tại khóa học Web Frontend + React.js tại Techmaster Vietnam vẫn liên tục tuyển sinh các lớp tiếp theo. Với cả hai hình thức là đào tạo Offline và học trực tuyến có tương tác. Và vẫn đảm bảo việc làm cho học viên tốt nghiệp đối với cả hai hình thức đào tạo.
Chi tiết khóa học: https://frontend.techmaster.vn/
Liên hệ tư vấn: Mr Thịnh - 0987273764 (zalo).