Bây giờ để học một kỹ năng mới dễ dàng hơn bao giờ hết - thậm chí là một cái gì đó kỹ thuật như lập trình. Bạn không cần phải quay lại trường học. Thay vào đó, bạn có thể đăng ký các khóa học trực tuyến, Bootcamp, tham gia vào 1 nhóm. Đối với bất cứ ai muốn học một ngôn ngữ lập trình mới, hoặc chỉ cần bắt đầu lập trình, có một loạt các danh sách cách học để lựa chọn. Và đó chính là vấn đề. Bạn nên lựa chọn cách nào trong số này? Điều gì sẽ tốt hơn cho tình huống của bạn? Bạn có nên đăng ký một trong những khóa học trực tuyến miễn phí? hay một khóa trả phí? Hay bạn nên ở lại trường cũ và gắn bó với sách vở?

Sau cùng thì điều đó phụ thuộc vào mục tiêu cuối cùng của bạn là gì và môi trường học tập nào phù hợp nhất với phong cách học tập của bạn. Trong bài viết này, tôi sẽ so sánh hai trong số các cách học tập phổ biến nhất - bootcamps và tự học - và liệt kê những ưu và nhược điểm của cả hai để bạn có thể quyết định tốt hơn nên chọn phương pháp nào.

BootCamp/Lớp học thông thường

Coding bootcamp là một cách tuyệt vời để học các kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình. Bootcamps thường là các sự kiện nhóm trực tiếp (cũng có một số sự kiện trực tuyến) diễn ra trong vài ngày hoặc vài tuần, bao gồm một ngôn ngữ lập trình cụ thể.

Bootcam phù hợp nhất cho những ai muốn học một ngôn ngữ lập trình cụ thể theo cách có cấu trúc, trong môi trường nhóm. Nó hoạt động tốt cho những người thích học trên lớp. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc với vị trí fresher/junior developer, thì việc có một chương trình đào tạo có uy tín để hỗ trợ các kỹ năng của bạn có thể giúp cải thiện triển vọng việc làm của bạn.

Ưu điểm:

  • Khả năng tiếp cận: Các khóa học bootcamps có khả năng tiếp cận cao hơn. Bạn có thể chọn tham gia khóa học bootcamp online hoặc trong lớp học trực tiếp. Vì vậy, nếu khu vực của bạn không có trung tâm giảng dạy bootcamp gần đó, thì bạn có thể chọn học online.
  • Hỗ trợ từ người hướng dẫn 1 kèm 1: Đây là một trong những lợi ích tốt nhất của Coding Bootcamp. Bạn có thể hỏi người hướng dẫn hoặc người cố vấn của mình bất cứ khi nào bạn cảm thấy bế tắc hoặc không hiểu khái niệm. Một số khóa học Coding Bootcamp cũng cung cấp cho bạn một người hướng dẫn theo hình thức 1 kèm 1. Sự hỗ trợ cá nhân của một người hướng dẫn có thể giúp ích đáng kể cho quá trình học tập của bạn và là một trong những lý do chính khiến tỷ lệ thành công sau khóa học cao hơn.
  • Mức độ hướng dẫn vừa đủ và hỗ trợ tức thời được cung cấp bởi các khóa học bootcamp chắc chắn là điều cần được xem xét khi bạn bước vào giai đoạn lựa chọn các chương trình đào tạo.
  • Chương trình đào tạo có cấu trúc: Chương trình Coding Bootcamp có cấu trúc tốt và được thiết kế hiệu quả. Bạn sẽ học mọi thứ bạn cần biết và có tính ứng dụng cao. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc thiếu sót hay bất kỳ lỗ hổng kiến thức nào. Coding Bootcamps là cách hiệu quả để học cách lập trình vì nó đi thẳng vào vấn đề.
  • Xây dựng cộng đồng: Coding Bootcamps là chương trình đào tạo giúp bạn xây dựng một cộng đồng gồm các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Xây dựng network có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc giúp bạn tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Trở thành một phần của cộng đồng IT cũng mang lại cho bạn cảm giác thân thuộc với nghề nghiệp, điều này có thể làm tăng mức độ gắn bó với nghề nghiệp của bạn. Đây cũng là một cách siêu hữu ích để bạn cập nhật tất tần tật thông tin trong lĩnh vực công nghệ, để học hỏi thêm các kinh nghiệm thực tế.

Nhược điểm:

  • Thời gian đào tạo ngắn: Vì Coding Bootcamp nén một lượng lớn thông tin vào một khoảng thời gian nhỏ, nên có thể khó tập trung. Đây là lúc mà Đại học nơi có thể cung cấp các kiến thức nền tảng phát huy lợi thế hơn. Đại học cũng cho bạn nhiều thời gian hơn để tiếp nhận thông tin. Nếu bạn là kiểu người cần thời gian để xử lý thông tin, bạn có thể thấy rằng đào tạo truyền thống sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết sâu hơn về lập trình vì thời gian dàn trải dành cho các môn học.
  • Không được công nhận chính thức: Không giống như các trường cao đẳng và đại học, các chương trình đào tạo Coding Bootcamps không được công nhận chính thức trên toàn quốc hoặc khu vực.
  • Bạn sẽ phải nỗ lực và chăm chỉ hơn: Chương trình đào tạo Coding Bootcamps cung cấp một hình thức học tập cô đọng. Có thể nói, các phần quan trọng của chương trình truyền thống kéo dài 4 năm đã được cô đọng trong một chương trình đào tạo kéo dài từ 6 tuần đến 6 tháng, nên bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn để theo kịp. Bạn sẽ phải thường xuyên làm việc chăm chỉ để vượt qua khóa học mà không có bất kỳ khoảng nghỉ nào (như nghỉ giữ các kỳ và nghỉ hè như học đại học). Tốc độ của khóa học có thể là khá khắt khe đối với một số người.
  • Cung cấp cơ hội công việc: Chương trình đào tạo Coding Bootcamps sẽ đảm bảo bạn có được công việc dễ dàng hơn là đúng. Thậm chí một số trung tâm còn cam kết cung cấp việc làm sau khóa học, nhưng đó không có nghĩa là tất cả trung tâm đều như thế. Để chắc chắn có được công việc mong muốn sau khi kết thúc khóa học còn phụ thuộc vào khả năng học tập và lĩnh hội của bạn, cũng như công việc mà bạn mong muốn có yêu cầu khớp với trình độ mà bạn đang có không. Để hỗ trợ điều này thì các khóa học Bootcamps chắc chắn đều có dịch vụ tư vấn nghề nghiệp kèm theo.

Tự học

Sự sẵn có của các khóa học trực tuyến, diễn đàn thảo luận và các trang hỗ trợ khác đã giúp việc tự học lập trình trở nên dễ dàng hơn nhiều. Phương pháp học này phù hợp nhất cho những ai thích học theo tốc độ của riêng mình và muốn có sự linh hoạt trong cấu trúc và nội dung.

Điều này là phù hợp nhất cho

  • khi bạn có mục tiêu cụ thể - xây dựng một ứng dụng hoặc một số dự án khác.
  • những người năng động bản thân, kinh doanh hoặc những người làm việc tốt hơn một mình hoặc với các nhóm nhỏ.
  • các nhà phát triển có kinh nghiệm muốn học một ngôn ngữ mới.

Ưu điểm:

  • Bạn có thể thiết lập giáo trình và tốc độ của riêng mình. Bạn có thể tập hợp nhiều chương trình / ngôn ngữ để đáp ứng những gì bạn cần.
  • Bạn có thể thực hành tất cả những gì bạn muốn, thử nghiệm càng nhiều mã khi bạn cần.
  • Tự học thường hướng đến mục tiêu cuối cùng - chẳng hạn như phát triển một ứng dụng. Cuối cùng, bạn có một cái gì đó cụ thể để hiển thị cho nó.
  • Bạn có thể học ở nơi bạn muốn, cách bạn muốn. Vị trí không phải là một vấn đề. Bạn không cần phải rời khỏi nhà / văn phòng nếu không muốn.
  • Có một loạt các khóa học trực tuyến phù hợp với mọi ngân sách từ miễn phí đến trả phí.

Nhược điểm:

  • Khi tự học, có xu hướng chỉ đọc hoặc sao chép và dán mã chứ không thực sự viết chương trình. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ học lý thuyết và đánh mất kinh nghiệm viết mã quý giá.
  • Khi làm việc một mình, bạn rất dễ mất động lực khi gặp khó khăn và không biết cách vượt qua nút thắt. Nó cần rất nhiều kỷ luật.
  • Làm việc một mình có thể trở nên cô đơn. Không có ai để thảo luận về mọi thứ, không có ai để tìm sự trợ giúp, đặc biệt là khi Google không thể cung cấp câu trả lời.

The Best of Both Worlds

Tuy nhiên, cả hai phương pháp học tập đều có nhược điểm riêng. Để có được điều tốt nhất của cả hai thế giới, bạn có thể chọn một con đường giữa - làm một bootcamp hoặc khóa học trực tuyến để tìm hiểu cú pháp, lý thuyết vv và sau đó làm việc với một người cố vấn (như trong chương trình Codementor) để đánh bóng thêm các kỹ năng lập trình của bạn và hoàn thành dự án hoặc ứng dụng thú cưng đó. Codementor kết hợp các phương pháp này trong một số lớp học trực tiếp của nó. Ngoài ra, bạn có thể làm việc với một người cố vấn để giúp cấu trúc việc tự học của bạn để có kết quả nhanh nhất có thể. Học song song với một chuyên gia giúp theo nhiều cách, một vài trong số đó là:

  • Trong việc kết nối các điểm - cung cấp lời khuyên và hướng dẫn thực tế về các tài nguyên khác để thu hút như các công cụ phát triển phù hợp, tập lệnh, plugin, v.v.
  • Cải thiện chất lượng mã của bạn bằng lập trình cặp thực hành, các mẹo thực tế về quy ước mã hóa, các lỗi phổ biến và cạm bẫy cần tránh.
  • Hỗ trợ trực tiếp để trả lời các câu hỏi của bạn, giúp khám phá các cách khác nhau để xử lý một vấn đề và đơn giản là vượt qua các rào cản / vấn đề về mã hóa.
  • Đưa bạn đến tiêu chuẩn cao hơn, về chất lượng mã của bạn và cam kết của bạn đối với nhiệm vụ / học tập.

Tóm lại, nếu bạn thích một môi trường học tập nhóm trực tiếp, trực tiếp, có cấu trúc, thì bootcamp sẽ là lựa chọn tốt hơn cho bạn. Mặt khác, nếu bạn thích học theo nhịp độ tự nhiên, lỏng lẻo và bạn có thể tự điều chỉnh khi học thì tự học qua các khóa học trực tuyến là một lựa chọn tốt hơn. Nhưng lưu ý rằng bootcamp hoặc khóa học trực tuyến chỉ là bước khởi đầu. Bạn sẽ muốn trau dồi kỹ năng viết mã của mình và tạo các ứng dụng hoặc dự án thực sự. Khi bạn đến giai đoạn đó, có một người cố vấn chuyên môn để giúp bạn trong thời gian thực, có thể là vô giá. Vì vậy, hãy cố gắng đăng ký với một người nào đó trong nhà tại cơ quan hoặc với Codementor, để được tăng thêm.

Được đưa ra một lựa chọn, bạn sẽ thích điều gì hơn - một chương trình đào tạo hay một kế hoạch tự học do một chuyên gia tùy chỉnh? Tại sao? Chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới nhé.

Bài viết gốc tại đây.

Hiện tại khóa học Web Frontend + React.js tại Techmaster Vietnam vẫn liên tục tuyển sinh các lớp tiếp theo. Với ba hình thức là đào tạo Offline và học trực tuyến có tương tác, Coding bootcamp. Và vẫn đảm bảo việc làm cho học viên tốt nghiệp đối với cả ba hình thức đào tạo.

Chi tiết khóa học: https://frontend.techmaster.vn/.

Liên hệ tư vấn: Mr Thịnh - 0987273764 (zalo).