Bạn muốn trở thành một nhà phát triển frontend? Bạn không biết cách bắt đầu cuộc hành trình của mình và học những công nghệ nào? Hôm nay, tôi sẽ giúp bạn tìm ra điều đó và giúp bạn biết cách trở thành nhà phát triển Front-end.

Nhà phát triển Front-End làm gì?

Nhà phát triển front-end là người xây dựng giao diện người dùng của các trang web và ứng dụng web. Họ chịu trách nhiệm cung cấp trải nghiệm người dùng tốt cho khách hàng hoặc người dùng bằng cách phát triển các trang web nhanh, đáp ứng, tối ưu hóa và có thể mở rộng bằng cách sử dụng các ngôn ngữ đánh dấu khác nhau như HTML, CSS và JavaScript.

Ngày nay, phát triển web Front-end không chỉ giới hạn ở HTML, CSS và JavaScript. Người ta nên học hỏi thêm nhiều công nghệ và frameworks để trở thành một nhà phát triển front-end giỏi để người ta có thể phù hợp với các kỹ năng của họ theo tiêu chuẩn thị trường hiện tại và trở thành một tài sản có giá trị.

Các bạn hãy bình tĩnh và theo dõi mình đến cùng nhé !!!

Text Editors / IDE (Môi trường phát triển tích hợp)

Việc chọn một trình soạn thảo văn bản (text editor) thân thiện với người dùng sẽ cải thiện năng suất làm việc của bạn. Trình soạn thảo văn bản là nơi mà bạn viết code của mình.

Đây là bộ sưu tập các trình soạn thảo văn bản yêu thích của chúng tôi. Một số trong số này cũng được coi là IDE. Visual Code Studio, Sublime Text và Atom đứng đầu danh sách.

Web Nguyên Tắc Cơ Bản

Trước khi học bất kỳ công nghệ nào, một người cần phải hiểu những nguyên tắc cơ bản của web giống như:

  1. Một trang web là gì và nó hoạt động như thế nào?
  2. Hiểu về HTTP và HTTPS
  3. Một trình duyệt web là gì và nó hoạt động như thế nào?

Tìm hiểu HTML

HTML là viết tắt của Hyper Text Markup Language. Nó là khối xây dựng cơ bản của một trang web. Nó khá dễ học.

Tìm hiểu CSS, SCSS, Sass, Less

CSS là viết tắt của Cascading Style Sheets. Về cơ bản, nó được sử dụng để tạo kiểu cho các trang web dựa trên HTML để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn cho người dùng.

SCSS là viết tắt của Sassy Cascading Style Sheets chứa tất cả các tính năng của CSS với các tính năng tiên tiến hơn. Nó cung cấp các biến giúp các nhà phát triển rút ngắn mã của họ.

Sass (Syntactically Awesome Stylesheet) và Less (Leaner Style Sheets) là những bộ tiền xử lý của CSS. Sass sử dụng Ruby trong khi Less sử dụng JavaScript.

CSS Frameworks

CSS frameworks là một thư viện hoặc bộ sưu tập các code được viết sẵn cho phép chúng tôi viết thiết kế web dễ dàng hơn, tuân thủ tiêu chuẩn hơn bằng ngôn ngữ CSS. Dưới đây là một vài framework CSS phổ biến nhất:

  1. Bootstrap - Nó giúp chúng tôi xây dựng các trang web nhanh chóng và đáp ứng
  2. Tailwind CSS - Một khung CSS đầu tiên tiện ích để nhanh chóng xây dựng giao diện người dùng tùy chỉnh.

Foundation, Bulma, Skeleton, Semantic UI là một vài CSS frameworks phổ biến hơn

Tìm hiểu JavaScript hoặc TypeScript

JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Nó cho phép chúng tôi làm cho các trang web của mình trở nên động về bản chất. Tìm hiểu hầu hết các chủ đề hấp dẫn của JavaScript như hoisting, closures, callbacks, promises, async-await, v.v.

TypeScript là một ngôn ngữ lập trình được xây dựng dựa trên JavaScript (tập siêu ngắn của JavaScript) được thiết kế để phát triển các ứng dụng lớn và các biên dịch sang JavaScript.

JavaScript Frameworks/Libraries

Sau khi học những kiến thức cơ bản về JavaScript, bạn có thể chọn bất kỳ frameworks JavaScript nào mà bạn chọn. Tôi khuyên bạn nên học React.js vì nó hoàn toàn dựa trên các khái niệm JavaScript, dễ học và có rất nhiều cơ hội việc làm trên thị trường.

Dưới đây là 3 thư viện hoặc JavaScript frameworks nổi tiếng nhất:

  1. React.js
  2. Angular (TypeScript is needed)
  3. Vue.js

Package managers

Trình package manager được sử dụng để tự động hóa quá trình cài đặt, nâng cấp, cấu hình và gỡ bỏ các chương trình. npmyarn là những ví dụ điển hình nhất về trình quản lý gói. Người ta nên học ít nhất một trong số chúng.

JavaScript Testing frameworks

Cùng với sự phát triển, người ta cũng nên biết về các frameworks thử nghiệm giúp kiểm tra chức năng, khả năng sử dụng và GUI của một ứng dụng web.

Dưới đây là các frameworks thử nghiệm front-end nổi tiếng nhất:

  1. Jest
  2. Mocha
  3. Jasmine
  4. Karma

Hệ thống kiểm soát phiên bản

Nó là một công cụ phần mềm giúp các nhà phát triển quản lý theo thời gian các thay đổi được thực hiện trong mã nguồn của các ứng dụng web. Nó làm tăng năng suất, cộng tác nhóm và khôi phục code trong trường hợp có bất kỳ lỗi code nào.

Một số hệ thống kiểm soát phiên bản nổi tiếng nhất là:

  1. GitHub
  2. GitLab
  3. Bitbucket

Triển khai Trang web

Ngoài việc phát triển và tải lên dự án của bạn trên GitHub dưới dạng kho lưu trữ, thật tốt khi hiển thị trang web của bạn cho toàn thế giới bằng cách triển khai nó trên internet. Có rất nhiều công cụ lưu trữ miễn phí, nơi người ta có thể xây dựng ứng dụng web của họ và lưu trữ trên đó.

Các trang GitHub, Firebase, Heroku hoặc Netlify là những công cụ phổ biến nhất được sử dụng để lưu trữ trang web của bạn miễn phí.

Kết luận.

Xin chúc mừng, Bây giờ bạn đã sẵn sàng để tham gia vào thế giới phát triển Front-end. Công nghệ sẽ tiếp tục thay đổi và tiến bộ. Vì vậy, điều cần thiết là phải luôn cập nhật các xu hướng và công nghệ mới nhất và không ngừng học hỏi. Hãy tiếp tục học hỏi !!!

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết này. Bạn cũng có thể khám phá thêm về điều này từ các nguồn khác. Để biết thêm thông tin, thắc mắc hoặc bổ sung, hãy để lại ý kiến quý giá của bạn bên dưới trong phần bình luận!

Bài viết gốc tại đây.

Hiện tại khóa học Web Frontend + React.js tại Techmaster Vietnam vẫn liên tục tuyển sinh các lớp tiếp theo. Với cả hai hình thức là đào tạo Offline và học trực tuyến có tương tác. Và vẫn đảm bảo việc làm cho học viên tốt nghiệp đối với cả hai hình thức đào tạo.

Chi tiết khóa học: https://frontend.techmaster.vn/.

Liên hệ tư vấn: Mr Thịnh - 0987273764 (zalo).