Khi chúng ta quyết định thay đổi hay lựa chọn bất kỳ một vấn đề gì cũng đều cần cân nhắc, đong đếm lên xuống để đưa ra quyết định sao cho phù hợp.

Cách đây mấy năm, bản thân mình cũng là người mà thiếu sự định hướng, lựa chọn học ngành theo cảm tính hoặc định hướng của gia đình. Và bản thân biết thời điểm đó không chỉ mỗi mình mà hầu như ai cũng sẽ như vậy. Để rồi ra trường, học 1 cái và làm 1 nẻo là điều đương nhiên.

Nhưng càng dần, xã hội phát triển, các công cụ tìm kiếm càng trở nên phổ biến, các bạn trẻ cũng tự định hướng được lựa chọn cho bản thân. Chung quy cũng là mong muốn sau này học xong có được công việc ổn định, thu nhập tốt và hơn hết là mình có đam mê và thích công việc đó.

Với lĩnh vực CNTT, việc các bạn theo từ đầu là phổ biến, nhưng mấy năm gần đây, các câu hỏi về việc: Chuyển tay ngang sang lập trình liệu có được không? Anh năm nay 30 tuổi rồi liệu có học được lập trình hay không?

Câu trả lời là: Được hay không là ở bạn, do bạn quyết định điều đó!

Bạn có thể lắng nghe chia sẻ thực tế của 1 học viên điển hình tay ngang chuyển ngành, và còn ở độ tuổi 30 mà nhiều người e ngại.

Hôm nay, một câu chuyện nữa được chia sẻ từ 1 bạn nam, xuất phát điểm là Điều dưỡng viên, nhưng bạn dám thay đổi, dám chuyển mình để tìm đúng nguyện vọng của bản thân.

Học viên Nguyễn Trung Hiếu

Nhân vật của chúng ta hôm nay là anh Nguyễn Trung Hiếu. Năm nay 30 tuổi (theo như anh tự nhận định là hơi già). 

Trước đây anh Hiếu tham gia học ngành Điều dưỡng, tốt nghiệp và bắt đầu trở thành một điều dưỡng viên và gắn bó trong 3 năm. Nhưng càng về sau thì thấy nghề này không phù hợp với bản thân. Anh Hiếu quyết định bỏ và đi làm những công việc khác nhau như: sale, CSKH,… trong vòng mấy năm tiếp theo.

Trở lại 1 năm trước, anh Hiếu quyết định tìm hiểu về ngành lập trình vì thiết nghĩ bản thân nên cần học và kiếm 1 ngành nghề ổn định hơn, khi đó là thời điểm bản thân cần đưa ra lựa chọn lâu dài và ngay lúc đó anh Hiếu cũng thấy khá thích ngồi làm việc trước màn hình máy tính.

Anh Hiếu chia sẻ thêm: “Thời điểm đó mình tự lên mạng tìm một số thông tin về ngành để hiểu rõ hơn trước khi chuyển sang ngành này cũng như tìm hiểu các trung tâm dạy lập trình. Cũng vô tình thôi mình thấy một số trang, bài viết nhắc đến Techmaster Vietnam. Xong mình lên trang web thì thấy lộ trình học rõ ràng, học phí cũng hợp lý và một điều quan trọng là thời gian học của trung tâm rất phù hợp với người vừa làm vừa học như mình. Mình quyết định triển luôn".

Như chia sẻ ở trên, Tháng 7/2020 - anh Hiếu tìm đến Techmaster và đăng ký khóa học Lập trình căn bản để bắt đầu. Đây là lộ trình ngắn trong 4,5 tháng, nhưng sẽ học từ những kiến thức cơ bản nhất về lập trình web, bắt đầu từ các thẻ HTML, CSS, học sâu về JavaScript,…

Đến tháng 12/2020, anh Hiếu hoàn thành xong chương trình học căn bản trên, và sau đó đứng trước lựa chọn có nên học tiếp chuyên sâu về Frontend hay Backend vì hiện tại bản thân cũng mới nắm được những kiến thức cơ bản, chứ chưa sâu để có thể đi làm được.

Sang Tháng 3/2021 - khóa học Java Backend khai giảng, anh Hiếu quyết định học sâu về phần này, lựa chọn học Backend thay Frontend với ngôn ngữ Java phổ biến, với mong muốn sau này trở thành Lập trình viên Backend, và bản thân cũng thấy phù hợp với mảng này hơn.

Sau đây là 1 số chia sẻ cụ thể hơn của anh Hiếu khi học tại Techmaster:

  • Trải nghiệm học trực tiếp tại trung tâm: mình thấy rất ok ở chỗ lớp học sạch sẽ thoáng mát, chỗ ngồi thoải mái. Thầy cô thì nhiều người trẻ nhưng rất giỏi, giảng dạy khá sâu và cực kì nhiệt tình khi giảng dạy và support sinh viên. Điều này rất quan trọng với những người mới hay tay ngang như mình.
  • Đến hiện tại thì mình cũng nắm được cơ bản những gì đã được dạy và tự tin hơn khi đi phỏng vấn, apply tại các doanh nghiệp

À, chia sẻ thêm là hiện khóa học Java của anh Hiếu cũng đang đi đến những buổi học cuối của phần Java Spring Boot và hoàn thành đồ án tốt nghiệp, nên việc hiện tại có thể tự tin đi phỏng vấn là điều dễ hiểu. Anh Hiếu cũng là 1 trong số các bạn học viên tiêu biểu của lớp: chăm chỉ, bài tập đầy đủ. Tháng 9 còn được vinh danh lên bảng Vàng của Techmaster đấy nhé ^.^

Học viên tiêu biểu tháng 9

 

Cùng lắng nghe thêm những chia sẻ kinh nghiệm của anh Hiếu dành cho các bạn muốn bắt đầu với lập trình (những chia sẻ rất chi là khiêm tốn):

"Hiện tại thì mình cũng là người mới, đang học, chưa có nhiều kinh nghiệm. Mình chỉ có thể chia sẻ về vấn đề bản thân là một người tay ngang như mình từng gặp và cũng thấy nhiều bạn bỏ cuộc khi học, đó là ( bản thân mình cũng suýt bỏ rồi đấy :D ) : mình là một người tay ngang vào học lập trình, đầu óc cũng chậm nên học trên lớp 2-3 tiếng, mình gần như không thể hiểu được phải code như thế nào hay phải làm gì, bắt đầu từ đâu đối với yêu cầu đề bài. Mình tự code theo code mẫu, đọc, xem thêm một ít video trên mạng. Rồi khi mình hiểu thêm về code nó chạy như thế nào thì mình thử tùy chỉnh đơn giản một chút theo ý mình. Và dần dần mình cảm thấy mình có thể nắm được cơ bản  một chút và đối với các bài giảng về sau mình cũng dần hiểu hơn và khả năng tự tìm hiểu của mình cũng đã cải thiện tốt hơn. Điều này có thể là thừa hoặc không đúng đối với nhiều bạn( Vì mình thấy nhiều bạn học giỏi hơn mình nhiều lắm, và mỗi người có những phương pháp học khác nhau). Nên nếu bạn gặp tình trạng tương tự mà chưa có cách giải quyết thì có thể tham khảo thử xem sao nha.

Ngoài ra chia sẻ thêm nữa là hãy cố học thêm tiếng Anh, mình cũng là người kém Anh văn và hiện tại bản thân cũng đang cố gắng tự học tiếng Anh. Các công ty tuyển dụng bây giờ đề cao tiếng Anh lắm, cơ hội cũng nhiều hơn mà thu nhập tốt hơn nếu như bạn có thêm ngoại ngữ đấy".

Đấy nhé, với những bạn đang loay hoay là không biết có nên theo đuổi đam mê, hay có nên chuyển ngành hay không. Thì mình hi vọng qua chia sẻ thực tế từ chính học viên tại Techmaster sẽ có thêm động lực cho các bạn. Bạn vẫn có thể vừa học vừa làm, dành nhiều thời gian hơn, học hỏi nhiều hơn thì mình tin sự cố gắng nào cũng đều sẽ có kết quả tốt đẹp.

“Mọi công việc thành đạt đều nhờ sự kiên trì và lòng say mê” - nên hãy cứ tự tin với lựa chọn của mình nha.

Rất cảm ơn những chia sẻ của anh Minh Hiếu, chúc anh thật nhiều sức khỏe và gặt hái nhiều thành công hơn trên con đường mà anh đã chọn.