Spring Boot là một framework dựa trên Java mã nguồn mở được giới thiệu bởi bởi Pivotal Software, Inc. Nó đã trở thành một giải pháp phổ biến để xây dựng cả triển khai Kho lưu trữ ứng dụng web (WAR) và các ứng dụng Java độc lập do quá trình phát triển hiệu quả về thời gian và không phức tạp.

Spring Boot nổi bật trong số các framework khác vì nó cung cấp cho các kỹ sư phần mềm cấu hình nhanh, xử lý hàng loạt, quy trình làm việc hiệu quả và nhiều công cụ khác nhau, giúp phát triển các ứng dụng dựa trên Spring mạnh mẽ và có thể mở rộng.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về Spring Boot Framework, bao gồm các đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm chính của nó.

Techmaster

Giới thiệu về Spring Boot

Spring Boot là một mô-đun nằm trong Spring Framework nổi tiếng của Java. Sự ra đời của nó năm 2014 tuy muộn so với các mô-đun khác nhưng là một sáng kiến tuyệt vời của Spring Team, nó giúp giảm tải công việc cấu hình(configuration) của các lập trình viên cho việc phát triển dự án.

Spring là toàn bộ hệ sinh thái để phát triển Java bao gồm một số lượng lớn các mô-đun có sẵn như Spring MVC, Spring JDBC, Spring Security và các mô-đun khác.

Ngược lại, Spring Boot là một phần mở rộng của Spring, được sử dụng để xây dựng các ứng dụng sử dụng microservices. Nó tạo điều kiện và tăng tốc quá trình phát triển, làm cho nó hiệu quả hơn do các tính năng cốt lõi của nó.

Khóa học Spring Boot tại Techmaster - chi tiết tại đây.

Tự động cấu hình

Tự động cấu hình là một cách tiếp cận Spring Boot cốt lõi để giảm số lượng hành động mà nhà phát triển phải thực hiện. Nó tự động cấu hình một ứng dụng Spring dựa trên các phụ thuộc bạn đã thêm trước đó. Tự động cấu hình Spring Boot cung cấp các tính năng mặc định mạnh mẽ đồng thời tính linh hoạt cao.

Opinionated Dependencies

Opinionated có nghĩa là Spring Boot tự quyết định tập hợp các bean được định cấu hình mặc định mà bạn có thể ghi đè nếu cần. Hơn nữa, framework này chọn các gói để cài đặt cho các phần dependencies mà bạn có thể cần. Bằng cách này, các nhà phát triển Spring Boot bắt đầu xây dựng ứng dụng của họ ngay lập tức, tập trung nhiều hơn vào logic nghiệp vụ vì phần lớn công việc được thực hiện bởi chính framework.

Embedded Servers

Máy chủ nhúng là một phần của ứng dụng. Điều đó có nghĩa là bạn không phải cài đặt trước nó trong môi trường triển khai. Spring Boot cung cấp một máy chủ nhúng Tomcat theo mặc định, nhưng bạn có thể thay đổi nó thành Jetty hoặc Undertow. Máy chủ được nhúng giúp triển khai hiệu quả hơn và giảm thời gian khởi động lại ứng dụng.

Độc lập

Spring Boot cho phép các nhà phát triển thiết lập và chạy các ứng dụng Spring độc lập, cấp sản xuất mà không cần triển khai chúng lên máy chủ web. Để chạy một ứng dụng Java, bạn cần phải đóng gói ứng dụng đó, chọn, tải xuống và định cấu hình máy chủ web cũng như tổ chức quá trình triển khai. Ngược lại, một ứng dụng Java Spring Boot chỉ cần đóng gói, sau đó nó đã sẵn sàng để chạy, sử dụng các lệnh đơn giản.

Bạn Có Cần Học Spring Không?

Trong khi Spring là một framework phức tạp với đường cong học tập, Spring Boot là một cách dễ dàng hơn để đi sâu vào hệ sinh thái Spring. Bằng cách cung cấp nhiều tính năng tự động hóa, Spring Boot giúp các nhà phát triển tránh được các cấu hình thủ công mệt mỏi, giảm bớt đường cong học tập và đạt được kết quả thành công nhanh hơn.

Mặc dù Spring Boot không yêu cầu học Spring, nhưng để cải thiện kỹ năng phát triển của bạn, bạn có thể quay lại các điều cơ bản về Spring để hiểu một số chi tiết bên trong Spring Boot như Dependency Injection, cách thực hiện cấu hình, v.v.

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng Spring Boot

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của Spring Boot framework sẽ giúp bạn quyết định xem công cụ phát triển này có đáp ứng được nhu cầu của bạn hay không.

Ưu điểm của Spring Boot

Spring Boot được thiết kế để giúp các kỹ sư phần mềm đẩy nhanh quá trình phát triển, cho phép họ loại bỏ việc thiết lập và cấu hình ban đầu tốn thời gian của môi trường triển khai. Các lợi ích chính của Spring Boot bao gồm:

  • Phát triển các ứng dụng dựa trên Spring một cách tiết kiệm thời gian và dễ dàng.
  • Tự động cấu hình tất cả các components cho một ứng dụng Spring cấp sản xuất.
  • Các máy chủ nhúng được tạo sẵn (Tomcat, Jetty và Undertow), dẫn đến việc triển khai ứng dụng được tăng tốc và hiệu quả hơn.
  • Điểm cuối HTTP, cho phép nhập các tính năng bên trong ứng dụng như chỉ số, tình trạng sức khỏe, v.v.
  • Không có cấu hình XML.
  • Nhiều lựa chọn bổ sung, hỗ trợ nhà phát triển làm việc với cơ sở dữ liệu được nhúng và trong bộ nhớ.
  • Dễ dàng truy cập cơ sở dữ liệu và các dịch vụ hàng đợi như MySQL, Oracle, MongoDB, Redis, ActiveMQ và các dịch vụ khác.
  • Tích hợp trơn tru với hệ sinh thái Spring.
  • Cộng đồng lớn và rất nhiều hướng dẫn, tạo điều kiện cho giai đoạn làm quen.

Một số ưu điểm khác

  • Giảm thiểu thời gian phát triển code, tăng hiệu suất phát triển chung của cả dự án.
  • Dễ dàng tích hợp các mô-đun liên quan như Sping-MVC, Spring Data, Spring Sercurity, Spring Cloud,v.v…
  • Nó cung cấp các HTTPs servers như Tomcat, Jety,.. để phát triển, kiểm thử, deploy một cách dễ dàng.
  • Cung cấp công cụ CLI(Command Line Interface) cho việc phát triển và test ứng dụng nhanh chóng từ command line
  • Ngoài ra còn có nhiều plugins để phát triển nhanh chóng bằng các công cụ như Build như Maven hoặc Gradle.

Nhược điểm của Spring Boot

Thiếu kiểm soát. Do style cố định, Spring Boot tạo ra nhiều phụ thuộc không được sử dụng dẫn đến kích thước tệp triển khai lớn.

Quá trình chuyển đổi dự án Spring cũ hoặc hiện có thành các ứng dụng Spring Boot nhiều khó khăn và tốn thời gian.

Không thích hợp cho các dự án quy mô lớn. Hoạt động liên tục với các microservices, theo nhiều nhà phát triển, Spring Boot không phù hợp để xây dựng các ứng dụng nguyên khối.

Tổng hợp

Spring Boot đã trở thành một yếu tố không thể thiếu của hệ sinh thái Java, cung cấp một bộ công cụ hiệu quả và có thể mở rộng để xây dựng các ứng dụng Spring với kiến trúc microservices. Do thiết lập mặc định cho các bài kiểm tra đơn vị và tích hợp, nó cho phép các nhà phát triển tận hưởng quá trình triển khai và phát triển được tăng tốc. Hơn nữa, Spring Boot giúp các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng mạnh với cấu hình rõ ràng và an toàn mà không tốn nhiều thời gian và công sức để có thêm kiến thức về Spring.

Để quyết định xem giải pháp phát triển Java này có đáp ứng các yêu cầu dự án của bạn hay không, hãy xem những lợi ích và hạn chế của Spring Boot, các tính năng cốt lõi của nó và điều chỉnh chúng phù hợp với mục tiêu của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ có thể giải tỏa mọi nghi ngờ và chọn giải pháp tốt nhất cho công ty của mình.

Hãy bắt đầu với Spring Boot tại Techmaster với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm

Hoặc nếu bạn là người mới bắt đầu thì tham khảo lộ trình đầy đủ - tại đây nhé!

Liên hệ hỗ trợ: Ms Mẫn - 0963023185 (zalo)

Bài viết có tham khảo thêm bài này. và đúc kết kinh nghiệm từ Lập trình viên Java