flutter

Hiểu về Flutter - hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Flutter là gì?

Flutter là một công cụ cho phép tạo các ứng dụng đa nền tảng gốc và điều đó có nghĩa là dành cho iOS và Android, với một ngôn ngữ lập trình và cơ sở mã. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn câu nói hay này ở đây. Điều quan trọng là chúng tôi xây dựng các native cross-platform apps, vì vậy chúng tôi xây dựng cả ứng dụng iOS và ứng dụng Android. Chúng tôi không xây dựng một ứng dụng web chạy trong trình duyệt, chúng tôi không xây dựng một ứng dụng được bao bọc bởi các ứng dụng gốc, chúng tôi xây dựng các ứng dụng thực, cuối cùng là hai loại ứng dụng khác nhau dành cho iOS và Android, sau đó bạn sẽ phân phối Thông qua các cửa hàng ứng dụng khác nhau, vì vậy thông qua Apple App StoreGoogle Play, đó là kết quả bạn nhận được.

Bây giờ bạn đạt được điều đó bằng cách sử dụng một ngôn ngữ lập trình, do đó bạn không phải học hai ngôn ngữ lập trình khác nhau, một cho iOS, một cho Android, thay vào đó bạn có một ngôn ngữ lập trình, Dart và một codebase.

Vì vậy, bạn làm việc trong một dự án, bạn viết mã một lần và kết quả là bạn vẫn nhận được hai ứng dụng khác nhau và đó là điều thú vị về Flutter, bạn chỉ học một ngôn ngữ lập trình, bạn chỉ viết mã một lần và bạn nhận được hai ứng dụng. Nếu không có Flutter, bạn thường sẽ xây dựng ứng dụng iOS bằng cách viết một số mã Swift hoặc Objective C và sử dụng môi trường phát triển iOS và đối với Android, bạn sẽ sử dụng Java với khung công tác Android hoặc bạn sẽ sử dụng Kotlin và cả môi trường phát triển Android và Bạn sẽ phải học tất cả các ngôn ngữ và công cụ khác nhau này và bạn sẽ phải viết hai ứng dụng hoàn toàn khác nhau hoặc làm việc trong hai dự án hoàn toàn khác nhau và với Flutter, không phải vậy, một ngôn ngữ lập trình và một cơ sở mã!

flutter

Làm thế nào nó hoạt động?

Thuật ngữ Flutter đề cập đến hai điều chính. Một là SDK, Software Development Kit, bạn có thể nói là một tập hợp các công cụ cho phép bạn viết một cơ sở mã với một ngôn ngữ lập trình vì nó bao gồm các công cụ để sau đó biên dịch mã này, mà thông thường sẽ không chạy trên iOS và Android, thành native machine code chạy trên các nền tảng này vì nếu có một ngôn ngữ lập trình hoạt động trên cả hai nền tảng, chúng ta sẽ không cần Flutter, nhưng không có!

Do đó, một ngôn ngữ lập trình mà Flutter sử dụng không hoạt động trên iOS và Android, vì vậy nó cần được biên dịch sang native machine code cho iOS và mã máy riêng cho Android để chúng tôi có mã chạy trên các nền tảng này và biên dịch Task, cùng với một số thứ khác, đó là tất cả một phần của Flutter nhưng tất nhiên, nó không chỉ là một bộ sưu tập các công cụ, nó còn cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để tạo ra các ứng dụng đẹp.

Nó cung cấp cho bạn một framework, một thư viện widget cho một ngôn ngữ lập trình có tên là Dart mà bạn có thể sử dụng để xây dựng các ứng dụng Flutter đẹp mắt.

Nó cung cấp cho bạn một bộ sưu tập khổng lồ các khối xây dựng giao diện người dùng có thể tái sử dụng, những thứ này được gọi là widget, vì vậy đây là những thứ như nút, tab, đầu vào văn bản, trình đơn thả xuống, bạn sẽ có được tất cả những thứ đó ngay lập tức. Bạn có thể tạo kiểu và tùy chỉnh chúng, sau đó bạn xây dựng giao diện người dùng bằng các công cụ này. Ngoài ra, bạn nhận được một số chức năng tiện ích và nói chung, một số packages giúp bạn xây dựng những gì người dùng của bạn nhìn thấy và những gì người dùng của bạn tương tác và sau đó là mã mà bạn đã xây dựng với sự trợ giúp của framework đó, sau đó được biên dịch mã máy gốc. Với sự trợ giúp của SDK.

flutter

Dart

Như tôi đã đề cập, Flutter sử dụng một ngôn ngữ lập trình có tên là Dart. Dart là một ngôn ngữ lập trình tập trung vào việc xây dựng giao diện người dùng front-end, các ứng dụng front-end. Nó không giới hạn trong việc xây dựng các ứng dụng dành cho thiết bị di động, đó chỉ là những gì Flutter sử dụng nó nhưng Dart độc lập với Flutter và bạn cũng có thể xây dựng các ứng dụng web với nó. Vì vậy, nó là một ngôn ngữ lập trình được xây dựng để làm cho việc xây dựng front-end user interfaces thực sự đơn giản.

Nó được phát triển bởi Google, giống như Flutter, vì vậy đây thực sự là hai nhóm độc lập trong Google nhưng tất nhiên họ đang làm việc cùng nhau để cải thiện lẫn nhau và do đó, chúng tôi có một giải pháp chung ở đây và trong trường hợp bạn đã có một số chương trình Kinh nghiệm, nó là một ngôn ngữ object oriented và được đánh máy mạnh mẽ và cú pháp của nó giống như một hỗn hợp của JavaScript, Java, C #.

In a nutshell

Flutter được xây dựng dựa trên Dart, đó là một khuôn khổ cho Dart và Dart thực sự là ngôn ngữ lập trình mà chúng tôi đang sử dụng, Flutter sau đó chỉ là một tập hợp các công cụ, một tập hợp các tính năng, chức năng tiện ích và các tiện ích này được triển khai bằng Dart, vì vậy Rằng bạn không phải phát minh lại bánh xe ở đó nhưng bạn có thể viết mã Dart của riêng mình và sử dụng các tiện ích hiện có này trong mã của bạn để bạn không phải phát minh lại cách một nút sẽ trông như thế nào và hoạt động nhưng hãy sử dụng Nút được xây dựng thay thế và sau đó chỉ cần tùy chỉnh nó theo yêu cầu của bạn, đó là cách hoạt động của nó.

Và ngoài ra như đã đề cập, Flutter cũng cung cấp cho bạn SDK đó, vì vậy cuối cùng tất cả các công cụ này để biên dịch mã của bạn.

Cảm ơn vì đã đọc, hy vọng bạn có một ngày tuyệt vời :)

Tìm tôi trên GitHub tại đây để xem kho lưu trữ Flutter của tôi! 😊

Bài viết gốc tại đây.

Hiện tại TechMaster vẫn liên tục tuyển sinh cho các lớp Flutter trong tháng 7

Thông tin lớp học:

Ngày khai giảng dự kiến: 27/7/2021

Lịch học: Tối thứ 3, thứ 6 hàng tuần

Thời gian: 18:30 - 21:30

Địa điểm: Tầng 12A Viwaseen Tower 48 Tố Hữu, HN

Link khoá học : https://techmaster.vn/khoa-hoc/j86/lap-trinh-di-dong-flutter-cho-ios-android

Tư vấn - đăng ký học: Mr Thịnh - 0987273764 (zalo)