Các dịch vụ UX luôn có nhu cầu cao khi xây dựng các trang web hoặc ứng dụng. Điều này là do tập trung vào việc nâng cao cách người dùng trải nghiệm một sản phẩm mới. Thông qua giao diện, thiết kế và các tương tác, trải nghiệm người dùng tốt đảm bảo sản phẩm có thể tiếp cận được với người dùng. Mỗi tính năng được triển khai cũng tăng thêm giá trị cho người dùng. Để tương tác với người dùng tốt hơn, điều cần thiết là phải điều chỉnh các nguyên tắc UX phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Điều này là một thách thức và khó hiểu đối với các chủ doanh nghiệp, đặc biệt là khi tồn tại nhiều lầm tưởng và quan niệm sai lầm về UX là gì. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ ra 5 quan niệm sai lầm phổ biến về UX mà khách hàng của chúng tôi đã chia sẻ khi tìm kiếm dịch vụ thiết kế UX của chúng tôi.

1) UX chỉ dành cho người dùng

Các nhà thiết kế UX tiến hành nghiên cứu và phân tích để hiểu nhu cầu, khó khăn và mục tiêu của người dùng. Điều này nhằm cung cấp cho họ trải nghiệm tối ưu bằng cách đáp ứng kỳ vọng của họ và mang lại cho họ trải nghiệm hài lòng khi tương tác với sản phẩm. 

Nhiều người có thể không biết điều này, nhưng thiết kế UX cũng phải đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc hiểu tầm nhìn sản phẩm, lý do tạo ra sản phẩm từ quan điểm kinh doanh, thị trường mục tiêu của bạn và các vấn đề mà sản phẩm của bạn hướng tới giải quyết. 

Các nhà thiết kế trải nghiệm người dùng hiểu rằng cố gắng tập trung quá hẹp vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng có thể không đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty.  Điều quan trọng là phải kết hợp cả nhu cầu của người dùng với mục tiêu kinh doanh để tạo ra trải nghiệm người dùng hiệu quả.

2) Lợi ích của trải nghiệm người dùng từ ít lần Click hơn

Quy tắc 3 lần nhấp là một tiêu chuẩn khả dụng phổ biến trong thế giới UX. Nó nói rằng nếu người dùng không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm sau ba lần nhấp chuột, họ có thể trở nên thất vọng và rời khỏi trang web. Quan niệm sai lầm phổ biến này đang ảnh hưởng đến cách mọi người hiểu UX trang web tốt. 

Đưa người dùng đến nội dung họ đang tìm kiếm với càng ít cú nhấp chuột càng tốt là cách tổng quát không thể áp dụng cho tất cả các trang web.Các nghiên cứu gần đây cho thấy không có mối tương quan nào giữa số lần nhấp của người dùng và sự thành công của họ trong việc tìm kiếm nội dung họ đang tìm kiếm. 

Người dùng có thể tương tác khác nhau trên các trang web khác nhau (ví dụ: so sánh trang web thương mại điện tử như Amazon.com với công cụ tìm kiếm như Google). Mức độ hiệu quả của người dùng nhận được thông tin họ cần trên mỗi trang web này và không phải mất bao nhiêu lần nhấp chuột để có được họ, là cách tốt hơn để đo lường mức độ dễ dàng của người dùng. Nếu người dùng đến nơi họ muốn và hài lòng với trải nghiệm của họ, chúng tôi không cần phải lo lắng về việc phải mất bao nhiêu lần nhấp chuột để đưa họ đến đó.

3) Trải nghiệm UX Số lượng hơn Chất lượng

Có rất nhiều sự lựa chọn thường là một thứ tốt. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng khi nói đến thiết kế UX.  Một quan niệm sai lầm phổ biến mà mọi người có về trang web hoặc ứng dụng của họ là có nhiều lựa chọn hơn sẽ làm tăng SEO sản phẩm và sự hài lòng của người dùng.  Tuy nhiên, khi các công cụ tìm kiếm trở nên thông minh hơn, bao gồm nội dung và từ khóa không cần thiết có thể gây hại nhiều hơn cho cả SEO và UX. 

Từ góc độ người dùng, việc có nhiều lựa chọn có thể khiến người dùng bối rối và thậm chí gây tê liệt quyết định. Tình trạng tê liệt quyết định là hiện tượng người dùng xem xét lại các quyết định của họ và kết thúc là không tương tác với trang web. Do đó, người dùng có thể rời khỏi trang web của bạn và cố gắng tìm một trang web thân thiện với người dùng hơn. 

Các nhà thiết kế UX nên có kỹ năng trong việc tìm ra điểm hấp dẫn cân bằng giữa kỳ vọng về UX và SEO. Điều này thường khó hơn vẻ ngoài của nó. Việc thuê một đại lý thiết kế web chính thức có cả chiến lược gia SEO và nhà thiết kế UX là điều đúng đắn nên làm. Điều này sẽ cho phép trang web của bạn có những gì tốt nhất của cả hai.

4) Khi luôn sử dụng hoạt ảnh

“Thêm hiệu ứng mờ dần ở đây, và thêm hiệu ứng trượt vào ở đó…” danh sách cứ tiếp tục. Nhiều người có xu hướng nghĩ rằng hoạt ảnh sẽ khiến người dùng thích thú và giữ họ tương tác lâu hơn. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Hoạt ảnh có thể làm cho một trang web nổi bật nhưng chỉ khi nó được thực hiện đúng. Lạm dụng nó có thể dễ dàng giết chết trải nghiệm người dùng và khiến họ không thể truy cập tốt vào trang web của bạn.

Các lỗi thường gặp bao gồm thêm hoạt ảnh không có mục đích và đặt thời lượng quá dài hoặc quá nhanh. Không sử dụng đúng loại hoạt ảnh cũng có thể gây ra tác hại lớn hơn bạn nghĩ. Các nhà thiết kế UX hạn chế áp dụng các hoạt ảnh không cần thiết để không cản trở mục tiêu cuối cùng của UX tốt.

5) UX kéo dài thời gian của dự án

Một quan niệm sai lầm khác về UX là nó kéo dài thời gian dự án của bạn và tăng chi phí tạo trang web. Như minh họa trong hình ảnh bên dưới, rõ ràng là luồng dự án UX có dòng thời gian dài hơn so với luồng dự án điển hình. Điều này khiến chủ doanh nghiệp có ấn tượng rằng việc thêm các dịch vụ UX kéo dài thời gian của dự án và do đó sẽ làm tăng chi phí. 

Tuy nhiên, bằng cách làm theo phương pháp này, các nhà thiết kế UX thực sự có thể giúp các nhà phát triển web tăng tốc quá trình phát triển. Điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp cho họ các yêu cầu được xác định rõ và hướng dẫn phong cách cụ thể. 

Comparison between typical project flow and UXD project flow

Các giải pháp có thể được tạo, thử nghiệm và xác nhận ngay lập tức thay vì tuân theo quy trình xây dựng thông thường sau đó sửa chữa một sản phẩm. Mọi thứ đều được ghi lại chi tiết cho các nhà phát triển để họ có thể làm việc nhanh hơn. Bằng cách đầu tư vào trải nghiệm người dùng cho trang web của mình, bạn có thể ngăn chặn việc làm lại quá trình phát triển tốn nhiều thời gian và thay vào đó tập trung vào công việc kinh doanh. 

Nguồn bài viết tại đây.

Tham khảo khóa học UI/UX cho thiết kế phần mềm tại đây

Techmaster mở lớp tuyển sinh:

Thời gian: 18h30 - 21h30 thứ 3 và 5 tại cơ sở 2 - 48 Tố Hữu

Khai giảng: thứ 3 ngày 30/3

Liên hệ tư vấn: Ms Mẫn - 0963023185 (zalo)