Techmaster Vietnam

 

Trong thế giới hậu COVID, Nếu bạn đang băn khoăn chọn bất kỳ một trong React Native & Flutter nào để tìm hiểu cách phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể giúp bạn tìm được việc làm ngay lập tức thì bạn đã đến đúng nơi vì tôi sẽ trả lời câu hỏi đó cho bạn.

Tôi đã làm việc trên cả hai và có một kinh nghiệm khá tốt để rút ra ranh giới giữa hai công nghệ rất phổ biến và được sử dụng nhiều nhất này để xây dựng các ứng dụng di động đa nền tảng.

Các ứng dụng di động đa nền tảng đã trở thành phổ biến trong vài năm gần đây và được sử dụng bởi một số ứng dụng rất thành công và nổi bật trên thị trường. Ngoài ra, đây là lựa chọn tốt nhất cho các nhà tuyển dụng ngay bây giờ khi thị trường đang rất thanh đạm sau đại dịch COVID.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu làm việc với bất kỳ cái nào trong số chúng, bạn phải biết cái nào có lợi cho bạn vào lúc này vì công nghệ đang thay đổi hàng ngày và thị trường cũng vậy.

Tôi sẽ so sánh chúng dựa trên các điểm sau:

1. Được hỗ trợ bởi ai?

2. Triển vọng công việc

3. Được yêu thích và phổ biến hơn

4. Quá trình học tập

5. Hiệu suất

6. Adoption & Cộng đồng

7. Thành phần giao diện người dùng và khả năng tùy chỉnh

8. Ai đang sử dụng chúng?

9. Tóm tắt

Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu từng cái một.

Được hỗ trợ bởi ai?

Cả hai khuôn khổ này đều được tạo ra và được hỗ trợ bởi những gã khổng lồ công nghệ lớn nhất là Google và Facebook. 

Google đã tạo ra Fluuter. Facebook đã tạo ra React.

Cả 2 đều thắng.

Techmaster Vietnam

Triển vọng công việc

React Native đã được ra mắt vào năm 2015 và Thư viện React mà nó hoạt động đã được khởi chạy vào năm 2013, trong khi Flutter được ra mắt gần đây vào năm 2017. Điều này đã làm cho React Native trở nên tiện dụng cho các nhà phát triển và đã tạo ra một sự thống trị thị trường tốt.

Tuy nhiên, Flutter dường như đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Thực sự là đối thủ cạnh tranh tốt nhất, chúng ta có thể nhìn thấy tương lai tốt đẹp của nó trên thị trường việc làm trong vài năm tới. 

Nhu cầu về React native qua Flutter cũng khá rõ ràng trong báo cáo khảo sát này của Stackoverflow. Check tại đây.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động thì React Native sẽ là lựa chọn tốt hơn. Sau COVID, thị trường việc làm của React Native đã tăng lên và ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm các nhà phát triển React Native để phát triển và tung sản phẩm của họ ra thị trường ngay lập tức. 

React Native là người chiến thắng không thể tranh cãi.

Techmaster Vietnam

Được yêu thích và phổ biến hơn

Việc một nền tảng trở nên phổ biến theo thời gian là điều hiển nhiên nếu nó hoạt động lâu trong ngành và phục vụ mục đích tốt. Nhưng việc trở nên nổi tiếng và được yêu thích như vậy là rất hiếm. Vì vậy, từ cuộc khảo sát tương tự của StackOverflow vào năm 2019, Flutter thắng do được yêu thích hơn React Native. 

Ngoài ra, nếu chúng tôi kiểm tra kho lưu trữ GitHub của họ, Flutter đạt 98,9 nghìn Sao trong khi RN đạt 89,6 nghìn Sao ngay cả khi ở lại lâu hơn Flutter. 

Ở đây người chiến thắng sẽ là Flutter.

Techmaster Vietnam

Quá trình học tập

avaScript là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trong cộng đồng nhà phát triển và được sử dụng để phát triển ứng dụng di động React Native. Vì vậy, bất kỳ ai đã biết JavScript đều có thể học “React” và do đó có thể chuyển sang React Native ngay lập tức. 

Trong khi nếu chúng ta so sánh với Flutter, nó sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart. Nếu bạn đã quen với Java hoặc C ++ thì việc học Dart sẽ không khó đối với bạn. Tuy nhiên, đó là một ngôn ngữ mới và có một lộ trình học tập. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo ứng dụng trong Flutter, bạn cần phải học một ngôn ngữ hoàn toàn mới có vẻ không chiến thắng trong danh mục này.

Vì vậy, người chiến thắng là React Native.

Techmaster Vietnam

Hiệu suất

Khi nói đến hiệu suất, Flutter có ưu thế hơn vì nó được biên dịch sang các thư viện gốc ARM hoặc x86, điều này làm cho nó nhanh hơn đáng kể. React Native không được biên dịch thành mã gốc và nó vẫn có lớp JavaScript, làm cho nó hoạt động kém hơn Flutter. 

Trong tương lai, khi chúng tôi bắt đầu tạo ra phần mềm mạnh hơn nhiều cho các ứng dụng di động, hiệu suất sẽ là tiêu chí cực kỳ lớn khi quyết định xem bạn sẽ sử dụng khuôn khổ nào, vì vậy thực sự người chiến thắng trong danh mục này chắc chắn là Flutter. 

Techmaster Vietnam

Adoption & Cộng đồng

Khi nói đến việc xây dựng các ứng dụng lớn, cộng đồng là yếu tố bắt buộc phải kiểm tra. Bởi vì bạn có thể yêu cầu sự trợ giúp từ những người làm việc trên cùng một nền tảng khi gặp khó khăn với điều gì đó. Vì vậy, tiêu chí là bạn nhận được cộng đồng rộng lớn và năng động như thế nào và mức độ hỗ trợ sẵn có. 

React Native có một cộng đồng nhà phát triển lớn và vô số thư viện và thành phần giao diện người dùng của bên thứ 3 để giúp bạn làm cho công việc của mình trở nên đơn giản. Thậm chí, bạn còn nhận được các hướng dẫn chất lượng cao về React Native trên hầu hết các kênh công nghệ, điều này rất thuận tiện khi làm việc. 

Về ngôn ngữ lập trình, ít nhất là cho đến nay, Dart không được sử dụng rộng rãi như JavaScript và vì vậy Flutter có một cộng đồng ít kinh nghiệm hơn và nhỏ hơn tại thời điểm này.

Mặc dù có thể đoán được rằng Flutter đang bắt kịp RN rất nhanh, nhưng React Native mới là người chiến thắng ở đây.

Techmaster Vietna,

Thành phần giao diện người dùng và khả năng tùy chỉnh

Flutter có bộ widget tùy chỉnh của riêng mình, được kết xuất và quản lý bởi công cụ đồ họa của khuôn khổ. Nó được thiết kế để hỗ trợ Material Design ra khỏi hộp. Tiết kiệm thời gian. Một lập trình viên sử dụng Flutter có thể tạo hầu hết các chế độ xem bằng các tiện ích con được tạo sẵn dễ dàng tùy chỉnh và nhất quán trên nhiều nền tảng.

React Native chỉ cung cấp các thành phần cơ bản bên ngoài thích ứng với nền tảng, như nút, thanh trượt hoặc chỉ báo tải.

Như đã nói trước đó, có rất nhiều thành phần của bên thứ 3 có sẵn cho React Native. Một lập trình viên có thể sử dụng chúng trong một dự án nhưng điều đó đòi hỏi thêm nỗ lực và thời gian.

Flutter phải là người chiến thắng ở đây.

Techmaster VietNam

Ai đang sử dụng chúng?

React Native đang được sử dụng bởi Facebook Ads Manager, Myntra, Instagram, Bloomberg, Airbnb, Discord, v.v. trong khi Google Ads và Alibaba sử dụng Flutter cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ.

Vì vậy, React Native dường như được các ứng dụng lớn hơn chấp nhận và có sự chứng thực tốt hơn.

Người chiến thắng trong danh mục này là React Native.

Techmaster VietNam

Tóm tắt

React Native có vẻ hứa hẹn hơn cho bạn nếu:

  • Bạn có một số kinh nghiệm làm việc trên JavaScript trước đây
  • Tìm kiếm một số xác nhận từ những người đã sử dụng nó
  • Có thể rất thường xuyên yêu cầu hỗ trợ thêm từ cộng đồng
  • Cần việc làm ngay lập tức

Chuyển sang Flutter nếu:

  • Hiệu suất là một vấn đề lớn đối với bạn ngay cả khi bạn đang chuyển hướng khỏi các phát triển ứng dụng Gốc (Android / iOS)
  • Nhiều thứ được chuẩn bị sẵn sàng
  • Sẵn sàng để học một ngôn ngữ mới 
  • Bạn cần nhanh chóng tạo MVP cho ứng dụng của mình

Tôi hy vọng bạn có ý tưởng rộng hơn về những gì nên chọn khi bắt đầu sự nghiệp trong bất kỳ ứng dụng nào hoặc xây dựng một ứng dụng di động có thể duy trì tính cạnh tranh trong thời gian dài hơn.

Cảm ơn đã đọc blog này!

Nguồn bài viết tại đây

Techmaster mở lớp và tiếp tục tuyển sinh cho cả 2 khóa học. Ưu đãi học phí khi đăng ký theo nhóm 2 người

1. Lập trình di động Flutter cho iOS - Android: chi tiết khóa học

- Khai giảng thứ 7 ngày 20/3 tại Tố Hữu

- Lịch học: 18h30 - 21h30 thứ  3 và 7

- 14 buổi với học phí 3tr900

Liên hệ tư vấn: Ms Mẫn - 0963023185 (zalo)

2. Lập trình di động đa nền tảng React Native cập nhật 2021: chi tiết

- Khai giảng dự kiến: 20/3 tại Tố Hữu

- Lịch học: 18h30 - 21h30 thứ 4 và 7

- 14 buổi với học phí 3tr900

Liên hệ tư vấn: Ms Hương - 0382416368 (zalo)