Lâu rồi mới lại trở lại với chuyên mục trải nghiệm cùng Techmaster. Quả thật, Techmaster đã trao đổi và chia sẻ với nhiều học viên, nhưng đây có lẽ là phần chia sẻ dài nhất, đầy những tâm tư tình cảm mà Techmaster nhận được từ học viên (với những người biên tập như mình thấy thật vui vì điều này). Nhưng bài viết này ban biên tập xin phép nhân vật rút ngắn gọn bớt để độc giả cùng cảm nhận nhé!

Khi liên hệ phỏng vấn với nhân vật, thì chợt nhận ra đến lớp lập trình cũng là Duyên Phận :D 

Con đường tới lập trình, ừ có lẽ đó là một cái duyên. Tôi thường gọi nó là “ý trời”.

 1. Em chào chị! Chị có thể giới thiệu đôi nét về bản thân để độc giả của Techmaster có thể hiểu thêm về chị được không?

Mình tên là Hiên (nữ) 28 tuổi , tốt nghiệp ĐH Kinh Tế Quốc Dân , đã đi làm. Về công việc cũng chưa có thành tựu gì, về cuộc sống thì vẫn chưa lập gia đình.

Techmaster Vietnam

 

 

2. Chị có thể chia sẻ khái quát con đường đến với lập trình và từ đâu chị biết đến Techmaster Vietnam không? 

Con đường tới lập trình, ừ có lẽ đó là một cái duyên. Tôi thường gọi nó là “ý trời”.

Trước đây tôi cũng chẳng biết Techmaster hay quan tâm gì tới lập trình hoặc thậm chí là có bất cứ ý định gì cho việc đi học lập trình cả. Tôi vẫn luôn nghĩ lập trình là cái gì đó rất khó, và thường chỉ dành cho nam giới, và phải là người chắc phải giỏi lắm mới học được và ai mà học được chắc phải gọi là siêu sao đây. Vậy mà cái duyên lại đưa tôi đến trải nghiệp code thực sự.

Tôi bắt đầu với tiếng Nhật, tôi học trung tâm Talenta. Mục tiêu, định hướng đào tạo của Talenta là đào tạo tiếng nhật cho kỹ sư It. IT ở đây có hai hướng: một là người làm về IT và học thêm tiếng nhật; hai là kỹ sư cầu nối như chúng ta chắc đã nghe đâu đó là commtor, brse . Tuy nhiên, dù là hướng nào đi nữa thì việc cần phải biết code, lập trình là cần thiết chỉ là phần trăm nhiều hay ít thôi. 

Tại trung tâm của tôi học có nhiều bạn đã biết về lập trình, chỉ còn mỗi mình là chưa, nên cũng khá hiếu kỳ, rồi bản thân thấy mình cũng còn trẻ học thêm 1 cái mới, biết thêm 1 cái nghề, rồi nghĩ IT cũng là 1 ngành lương cao nên cũng muốn thử sức mình. Thế là tôi đến với lập trình. 

Định hướng công việc là trở thành kỹ sư cầu nối, tương đương với 70% tiếng Nhật 30% IT , chia vậy để dễ hình dung thôi. Chứ thực ra phải hiểu IT mới nói truyền đạt dễ hiểu được với khách hàng và ngược lại với đội lập trình. Vậy là học IT là một học phần của tôi. Techmaster là địa điểm học học phần lập trình của tôi _ lớp webfront-end.

 

3. Hiện tại chị đã có định hướng như thế nào về công việc mới rồi ạ?  Chị thấy việc học tại TechMaster sẽ đáp ứng được những gì cho công việc của mình ấy.  

Nói thật, lập trình của tôi chưa được tốt lắm mà hướng đi của tôi cũng hơi thiên về kỹ sư cầu nối, với lại là một người mới trong lĩnh vực này nên định hướng của tôi sẽ bắt đầu từ tester _để có kinh nghiệm hệ thống thực tế, sau đó dần tiến lên mục tiêu commtor và brse hay pm. Sẽ tương đối vất vả đây, bản thân tôi cũng biết mà.

Việc đi học tại Techmaster rất hữu ích với tôi. Hữu ích ở đây đó là: việc đọc hiểu và hình dung về lập trình dễ dàng hơn. Tôi đang  theo học lớp tiếng nhật IT của Talenta, vì đã được tự code nên sau khi thầy giải thích tiếng Nhật cũng hình dung dễ dàng hơn. Biết lập trình sẽ giúp ích cho định hướng tương lai của tôi sau này nữa.

4. Chị cảm thấy môi trường học tập ở TechMaster Vietnam thế nào? 

Ban đầu thật sự khó khăn, từ những băn khoăn cá nhân (về việc học IT khó lắm, rồi độ tuổi con gái lập gia đình rồi nhưng vẫn đi học...), rồi đến việc tìm kiếm trung tâm. Vì một số việc cá nhân cộng thêm việc khá lo lắng nên kéo dài thời gian , phải mất gần một năm sau khi dừng học tiếng nhật cơ bản ở Talenta tôi mới bắt đầu học ở Techmaster. Lúc đó là lớp khai giảng gần Tết âm lịch, học sáng thứ 2,4,6. Rồi thì nghỉ Tết, ra Tết học được khoảng 1 hay 2 tháng thì covid ập tới,...

Thầy giáo và các bạn rất nhiệt tình. Thầy giáo phải gọi là rất rất nhiệt tình và dường như hiểu được những khó khăn của học viên mới chưa biết gì vậy. Thầy giảng và giải thích các bug rồi có mặt khi chúng tôi cần sự giúp đỡ. Tôi thấy bản thân may mắn thật vì gặp được thầy giáo tốt bụng nên có thể hỏi thoải mái. 

Chúng tôi phải chuẩn bị bài trước ở nhà (xem giáo trình onl) ,lập bài tập, gửi thầy chấm, sau là chữa bài trên lớp , sửa các bug. ….Học phần của chúng tôi : HTML, CSS – javascripts – react.

Rồi khi chúng tôi làm dự án cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ của thầy giáo, cũng như các bạn lẫn nhau trong lớp. Lớp chúng tôi gần như lúc nào cũng về muộn 30 đến 1 tiếng đồng hồ mà còn chưa ai muốn về luôn.

 

5. Chị có ý kiến đóng góp gì cần cải thiện, hay để giúp TechMaster thay đổi và phát triển hơn ạ?

Về chuyên môn thì Techmaster tuyệt vời rồi, khỏi nói. Chỉ mong rằng Techmaster vẫn tiếp tục giữ vững và phát triển hơn nữa sự nhiệt tình cũng như tận tâm của mình.

 

6. Theo chị để trở thành một lập trình viên giỏi thì cần những yếu tố gì và bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi nghề lập trình không?

- Để trở thành một lập trình viên giỏi cần những yếu tố gì thì chắc mình chỉ có thể trả lời chung chung được là chuyên môn và thái độ tích cực cho những điều bản thân theo đuổi thôi. Còn đối với mỗi người, bản thân họ mới biết rõ họ có gì và cần làm gì để cải thiện tốt hơn .

- Lời khuyên cho các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi nghề lập trình:

Khi còn trẻ hãy nên thử thách, tự trải nghiệm. Nếu xác định là nghề thì hãy bền bỉ với nó, khó hay dễ là do thái độ của chính bản thân ta nhìn nhận thôi. Là khó và chưa chắc đã là khó với mình và ngược lại. Đặc biệt là hãy chuẩn bị cho mình thật tốt tinh thần và sức khỏe để theo đuổi nghề nhé!

 

Rất cảm ơn những chia sẻ tâm huyết của chị. Chúc chị thật nhiều sức khỏe, và thành công hơn trên con đường sự nghiệp của mình ạ.

Techmaster Vietnam