Bài viết là lời dặn dò, chia sẻ của thầy Trịnh Minh Cường tới các học viên lớp Lộ trình Java Spring Boot Full Stack  trong khoảng thời gian cuối khoá với áp lực hoàn thiện đồ án và gửi CV tới các công ty tuyển dụng.

Năm 1994, khi còn là sinh viên năm thứ 3, tôi đã thử đi xin việc làm một lập trình viên. Tôi đã bị khoảng 6 công ty từ chối hoặc nhận vào thực tập không lương nhưng sau đó cho nghỉ việc:

  1. Lạc Việt nhận vào buổi sáng, trưa cho nghỉ việc vì dự án giải tán
  2. CSE nhận vào 1 tháng, cho nghỉ việc vì không dịch sách kỹ thuật
  3. CIE nhận vào 1 tháng, sửa chuột máy tính, lắp ráp máy tính, giao hàng công việc không phát triển kỹ năng lập trình nên tự nghỉ
  4. Bitco phỏng vấn xong bị loại luôn.
  5. 3C thì không nhận vì lúc đó họ có quá nhiều sinh viên giỏi, chuyên ngành CNTT đang thực tập rồi.
  6. Vài công ty nữa gửi thư xin việc họ chả hồi âm.

Đây là những cách tôi đã làm để một năm sau đó xin được việc:

  1. Hãy lập trình nhiều dự án nhỏ, mini projects, tự mình nghĩ ra ý tưởng. Thời gian này tôi dành nhiều thời gian lập trình Pascal, Visual Basic, C và Assembly. Tôi viết khá nhiều ứng dụng games kiểu như Brick Out, Pong, Tetris, chiến tranh giữa các vì sao, và nhiều ứng dụng đồ hoạ nhỏ khác. Mặc dù có bug, nhưng nếu biết cách chơi chừa những bug đó ra thì games chạy tạm ổn, hình ảnh, âm thanh hấp dẫn.
  2. Tôi tham gia dịch bài cho báo PCWorld. Nhuận bút là 20,000 VND cho một bài viết mà tôi phải mất 5 ngày toàn thời gian mới dịch xong.

Hồi đó không có Internet, không có email, không Zalo, không điện thoại. Do đó mọi đơn xin việc sẽ viết bằng tay hoặc khá hơn soạn thảo bằng Word 2.0 rồi mang ra ngoài hàng in. Nhà tuyển dụng vẫn thích xem thư viết tay của ứng viên hơn. Điều đặc biệt là tôi đóng gói tất cả phần mềm tôi viết vào trong đĩa mềm rồi gửi kèm theo đơn xin việc, rồi hướng dẫn họ cách chạy thử những phần mềm tôi viết. Trước khi gửi đi, tôi đã mang phần mềm đến nhiều máy tính của bạn bè để kiểm tra một lượt, đặc biệt là quét virus. Cách làm này gây ấn tượng rất mạnh với nhà tuyển dụng:

Tôi gửi đi 4 đơn xin việc, thì cả 4 nơi đều mời đến phỏng vấn nhận vào làm việc luôn. Tuy nhiên tôi chọn một công ty của Pháp mới thành lập. Sếp người Pháp, nói tiếng Anh trôi chảy là rất trẻ. Anh ta chỉ hơn tôi có 3 tuổi, có nghĩa vừa tốt nghiệp đại học được 1 năm. Sau này tôi biết anh ta cũng không tốt nghiệp đại học mà chỉ học một trường cao đẳng kinh tế ở Pháp.

Bạn phải làm gì để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng yêu cầu 2 năm kinh nghiệm nhưng bạn chưa có 1 tháng kinh nghiệm làm dự án thực tế?

  1. Hãy chuẩn bị github repo chuyên nghiệp hơn nữa. Nhớ có file ReadMe.md (file định dạng Mark Down) chú thích rõ ràng mô tả dự án, cách chạy dự án, và ảnh chụp ứng dụng
  2. Liệt kê các cuộc thi lập trình bạn đã tham gia. Thành tích Hackathon ở nội bộ Techmaster cũng đáng kể.
  3. Liệt kê những bài viết công nghệ bạn viết, hoặc dịch nhớ có link.

Thực tế bạn chỉ cần viết CV bằng file ReadMe.md đầy đủ chi tiết nhưng việc thực tế bạn đã lập trình, trải qua là bạn đã ghi điểm rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng.

Giữa một người có 2 năm kinh nghiệm làm dự án nhưng không bao giờ viết blog, không có dự án cá nhân (pet projects hoặc side projects) với một sinh viên trẻ có 10 dự án cá nhân (có thể nhỏ, đơn giản, nhưng mô tả rõ ràng) và 10 bài dịch chuyên đề về công nghệ họ đang cần tuyển. Khả năng nhà tuyển dụng sẽ chọn sinh viên vì họ thấy anh ta nỗ lực cao hơn, yêu cầu lương cạnh tranh hơn.

Chúc các bạn luôn tập trung, chuyên cần trong 3 tháng tới để đi xin việc !

cuong@techmaster.vn

 Bạn mong muốn trở thanh lập trình viên Java Spring Boot từ con số 0 ? http://java.techmaster.vn/

-Toàn bộ giáo trình xây dựng cho học viên bắt đầu học lập trình từ con số 0 tới khi hoàn thiện được sản phẩm cụ thể. -Lộ trình học dài hạn trong 7 tháng với cam kết việc làm cho học viên. -Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế dự án, giảng dạy nhiệt tình, hỗ trợ hỏi đáp ngoài giờ học. -Học viên được cấp tài khoản học vĩnh viễn trên hệ thống, bài giảng trực tuyến sinh động với slide và video giúp sinh viên dễ dàng ôn tập lại kiến thức ngay cả khi khoá học kết thúc. -Techmaster định kì tổ chức các cuộc thi Code Camp rèn luyện kỹ năng cho học viên

Lịch khai giảng chính thức: 6/3/2021 , 18:30- 21:30, cơ sở 1: 14 ngõ 4 Nguyễn Đình Chiểu, HBT, HN.

https://techmaster.vn/trungtam/lich-khai-giang

Liên hệ Ms Mẫn 0963023185 (zalo) để được tư vấn.