Lập trình viên là một trong những công việc xịn nhất trên thế giới này 😘

Dưới đây là 7 lời khuyên cực kỳ quan trọng đối với những ai muốn theo đuổi con đường lập trình viên :

1. Đừng tự đánh giá thấp bản thân mình

 

bài học lập trình đầu tiên

 

Đây là một trong những bài học quan trọng nhất bạn cần phải học, mình đã mất khoảng 10 năm để nhận ra điều này. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là kỹ sư phần mềm, thì nguồn nhân lực khá khan hiếm. Mình phải dùng từ này để nhấn mạnh tầm quan trọng và để làm rõ những điều sau cho bạn: 

Các công ty cần bạn, không phải ngược lại

Để mình giải thích thêm, chỉ tính riêng thị trường Hoa Kỳ, hiện nay đang đối mặt với sự thiếu hụt hơn 500.000 lập trình viên. Khoảng cách này sẽ tăng theo cấp số nhân trong vòng 5 đến 10 năm tới do nhu cầu ngày càng tăng và thay đổi nhân khẩu. Các quốc gia và các châu lục khác cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng tương tự trong tương lai gần. Vì vậy, bạn cần phải tự tin vào chính bản thân mình, bạn đã bỏ ra hằng giờ đồng hồ để học các công nghệ mới, luyện tập kỹ năng code hằng đêm - sẽ được đền đáp xứng đáng. 

Kỹ sư phần mềm là công việc có yêu cầu cao nhất

Việc nhận thức được điều này - quan trọng hơn, có thể sử dụng điều này - sẽ không chỉ mang lại cơ hội nghề nghiệp tốt hơn, mức lương cao hơn, mà cuối cùng nó sẽ mang lại sự tự tin cho bản thân. Điều đó sẽ giúp ích cho bạn không chỉ trong việc kinh doanh mà còn trong cuộc sống. 

2. Nhất định phải đầu tư cho bản thân và sự nghiệp của mình

 

lập trình căn bản tại Hà Nội

 

Ngành công nghiệp công nghệ là một trong những ngành thay đổi nhanh nhất hiện nay - nếu không muốn nói là nhanh nhất. Đôi khi, thật khó để theo dõi hệ sinh thái phát triển phần mềm đang không ngừng phát triển, đặc biệt là khi nói đến phát triển web. Nhưng để luôn phù hợp, mọi kỹ sư bắt buộc phải tiếp tục học các công nghệ mới, ngôn ngữ lập trình, khuôn khổ, kỹ thuật, phương pháp hay nhất, kỹ năng, v.v. 

Cái hay là khi trở thành một kỹ sư phần mềm, bạn có thể học ở nhà hoặc văn phòng và có thể chọn từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như sách, ebook, bài đăng trên blog, khóa học trực tuyến, đào tạo, podcast, và nhiều hơn nữa....

Tuy nhiên, khi học một điều gì đó mới, bạn cần đầu tư cả tiền bạc và thời gian. Giá cả khác nhau rất nhiều giữa các định dạng và chất lượng cũng vậy. Nhưng điều quan trọng nhất đối với đa số chúng ta là thời gian. Thời gian là quý giá, và thời gian là khan hiếm. Nhiều kỹ sư có công việc toàn thời gian, thường học trước hoặc sau giờ làm việc, hoặc vào cuối tuần và ngày lễ. Vì vậy, nó hầu như luôn trở thành sự đánh đổi giữa gia đình, thời gian rảnh rỗi cho bản thân và học tập.

Nhưng bạn cần đầu tư vào kỹ năng và sự nghiệp của mình. Vì vậy, đây là những gì bạn thực sự nên làm:

Hãy đầu tư một cách thông minh

Và khi mình nói đầu tư một cách thông minh, ý mình là bạn không nên tuân theo mọi khuôn khổ hoặc công nghệ mới một cách mù quáng.

Đừng thực hành React.js hôm nay, Vue.js ngày mai và Angular vào tuần tới.

Đừng học các khái niệm JavaScript nâng cao nếu bạn chưa nắm vững kiến thức cơ bản.

Không chuyển đổi giữa các khóa học, sách và đào tạo.

Thay vào đó, nên xem lại chính bản thân mình, hãy trả lời các câu hỏi: 

  • Bạn thích làm việc về front-endback-end hay muốn học cơ bản để định hướng bản thân?
  • Bạn thuộc tuýp người trực quan hay bạn yêu thích những con số?
  • Bạn hiện đang thực hiện những dự án nào và sử dụng công nghệ nào?
  • Những công nghệ, khuôn khổ và ngôn ngữ nào đang có nhu cầu trong khu vực của bạn?
  • Bạn muốn học điều gì đó mới vì một lý do cụ thể (công việc mới, lương cao hơn, thay đổi nghề nghiệp) hay chỉ để giải trí?
  • Những công nghệ nào đã được thành lập lâu nhưng vẫn là chủ đề nóng?

Hãy kiểm tra các khóa học và chất lượng trước khi dành thời gian cho chúng. Và nếu bạn chọn dành thời gian quý báu của mình cho điều gì đó, hãy cam kết và gắn bó với nó. Chúng ta thường có xu hướng mất hứng thú sau một thời gian và theo đuổi điều thú vị tiếp theo. Điều này không nên chút nào 😔

3. Bỏ qua các sếp và những nơi làm việc "độc hại" 

 

lập trình căn bản 4,5 tháng

 

Khi bạn 20-30 tuổi, bạn nên đi theo một ông chủ tốt và gia nhập một công ty tốt để học cách làm mọi thứ một cách đúng đắn - Jack Ma (Alibaba) 

Việc có một người sếp không hỗ trợ nhân viên sẽ không tốt cho bản thân, sự tự tin và sự nghiệp của bạn. Có một người sếp chủ động (thậm chí có thể cố ý) làm tổn hại đến sự nghiệp của bạn hoặc tồi tệ hơn. Họ không phải là những nhà lãnh đạo giỏi.

Cuối cùng, nếu bạn đi đến kết luận rằng vì lý do này hay lý do khác mà bạn không thể phát triển và nguyên nhân do sếp, mình khuyên bạn nên thay đổi công việc thường xuyên hơn là không. Đây chính là kinh nghiệm của chính mình và những bạn bè khác của mình: 

Sếp không thay đổi

Nhiều người trong chúng ta hơi lười biếng khi nói đến việc thay đổi công việc, và một số lại e ngại. Sau đó chúng ta có xu hướng nghĩ rằng mọi chuyện không đến nỗi tệ - chỉ vài tuần sau mới nhận ra rằng mọi chuyện không có gì thay đổi và mọi chuyện vẫn tệ. Bạn là một lập trình viên có "giá". Đừng để một số người không có năng lực hoặc một nơi làm việc "độc hại" kéo bạn xuống. 

Có những người khác/ nơi khác ngoài kia xứng đáng với bạn hơn