Người Nhật Bản luôn có các tiêu chuẩn khắt khe cho mọi thứ từ sản phẩm đến con người và trong mọi ngành nghền ngành CNTT cũng không phài là ngoại lệ. Minh chứng đơn giản là mọi nhân viên công nghệ trong tập đoàn Canon đều phải có chứng chỉ chuẩn kỹ sư (Fundamental Engineering) của Nhật Bản, hoặc ngay tại Việt Nam công ty công nghệ Tinh Vân yêu cầu tất cả nhân viên đều phải thi chứng chỉ chuẩn kỹ sư CNTT này. (Xem tại đây)

 

Với sự hội nhập của các doanh nghiệp Nhật Bản vào thị trường CNTT tại Việt Nam, vấn đề về tiêu chuẩn hóa cách thức làm việc và chất lượng sản phẩm ngày càng được đề cao. Nhận thức được vấn đề này, Nhật Bản cùng một số nước ở Châu Á đã thành lập ITPEC (Information Technology Professional Examination Council - Hội đồng sát hạch công nghệ thông tin) vào tháng 10 năm 2005. ITPEC hợp tác HITC trực thuộc bộ Khoa Học Công Nghệ (trước đây là Vitec có trụ sở tại khu Công Nghệ Cao Láng Hoà Lạc) là đầu mối đại diện tổ chức kỳ thi sát hạch IP (Information Passport), FE (Fundamental Engineering), AP (Application Programming). Mức độ khó và chuyên sâu sẽ tăng dần từ IP đến FE và sau cùng là AP.

 

Nhiều công ty công nghệ tại Nhật Bản, hoặc có yếu tố Nhật tại Việt Nam rất coi trọng giá trị của chứng chỉ chuẩn kỹ sư CNTT (Fundamental Engineer) này. Nhiều công ty còn đánh giá chứng chỉ này tương đương như một bằng đại học tại Việt Nam, và cũng không nói quá khi đã có đại học ở Việt Nam đào tạo để có thể có được chứng chỉ này đó là Đại Học Đông Á - Khoa CNTT (xem giới thiệu), Đại học Bách Khoa - Khoa CNTT Việt Nhật chứng chỉ FE là bắt buộc, đại học Văn Lang cũng đào tạo chứng chỉ này (xem tại đây), ... Đã có 25 đại học và các đơn vị đào tạo chuẩn kỹ sư theo chương trình của chứng chỉ này (xem tại đây).

 

Lợi ích của chứng chỉ FE

  • Thể hiện khả năng và năng lực CNTT theo các chuẩn kỹ năng đã được công nhận và có uy tín cao
  • Lợi thế khi ứng tuyển vào các công ty CNTT nước ngoài nói chung và công ty CNTT của Nhật nói riêng
  • Nếu muốn sang Nhật làm việc lâu dài trong lĩnh vực CNTT, chứng chỉ FE có thể thay thế bằng đại học khi xin Visa dài hạn
  • Được cộng điểm nếu muốn vĩnh trú tại Nhật
  • Là tiền đề để tiếp tục chinh phục những chứng chỉ cao hơn (AP, PM…) – những chứng chỉ cần thiết khi đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong một công ty.
Japan Visa Requirements: Do I need a Visa for Japan? - Japan Rail Pass

 

Đối tượng tham gia thi

  • Sinh viên CNTT muốn hoàn thiện và khẳng định năng lực
  • Bất kỳ ai muốn làm CNTT một cách chuyên nghiệp cần được sát hạch kiểm tra kiến thức
  • Lập trình viên không có bằng CNTT muốn xin visa làm việc tại Nhật Bản hoặc các nhóm phần mềm muốn gia công cho Nhật cần có những thành viên được xác nhận đạt tiêu chuẩn kỹ sư CNTT chuẩn Nhật Bản

Đăng ký thi

Các bạn cần vào trang chủ của kỳ thi này https://vitec.org.vn/index.php/vi/ để xem thông báo chính thức. Hàng năm sẽ có 2 đợt thi tháng 4 và tháng 10. Mỗi đợt thi sẽ thi đồng loạt tại Hà nội - Đà Nẵng và tp Hồ Chí Minh. Thi 2 đề sáng và chiều. Độ khó và áp lực cũng tương đối. Nếu thí sinh chỉ đạt qua một phần sẽ được bảo lưu kết quả để hoàn thành trong kỳ thi tiếp theo. Bạn cần liên hệ đăng ký thi hãy liên hệ anh Trần Xuân Phương, email: phuongtx@vitec.org.vn, điện thoại: 024.62596274; 0904.609.959.

Mức lệ phí thi hiện nay là 1.5 triệu VND, rẻ hơn khá nhiều lệ phí thi chứng chỉ Oracle khoảng 150-200 USD.

 

Lớp luyện thi FE tại Techmaster

Nắm bắt được nhu cầu Techmaster từ đầu năm 2020 đã nghiên cứu giáo trình và chuẩn bị khai giảng một lớp luyện thi chứng chỉ chuẩn kỹ sư CNTT của Nhật Bản cho bất cứ ai đang muốn chứng minh năng lực của mình , muốn làm việc tại nước ngoài mà chưa có bằng đại học, sinh viên cao đẳng đại học, cựu sinh viên Techmaster. Đăng ký học ngay.

Nội dung học

Để phục vụ yêu cầu đề thi FE buổi sáng:

  1. Lý thuyết cơ bản
  2. Hệ thống máy tính
  3. Thành phần công nghệ
  4. Phát triển và vận hành hệ thống
  5. Quản lý dự án
  6. Quản lý dịch vụ
  7. Chiến lược hệ thống
  8. Chiến lược kinh doanh
  9. Doanh nghiệp và pháp lý

Để phục vụ yêu cầu đề thi FE buổi chiều:

  1. Bảo mật
  2. Phần cứng
  3. Cơ sở dữ liệu
  4. Mạng
  5. Thiết kế chương trình
  6. Thuật toán
  7. Lập trình Java

 

Xem thêm: 

 

Đăng ký ngay tại đây

Liên hệ tư vấn viên: