Java Tutorial: Phần 1 - Giới thiệu

21 tháng 09, 2020 - 3170 lượt xem

Xin chào các bạn, hôm nay chúng ta cùng bắt đầu với loạt bài hướng dẫn lập trình căn bản với Java.

Tại sao lại là Java?

Tại sao lại là Java mà không phải ngôn ngữ nào khác như JavaScript, Golang, Python, ... Nếu bạn quan tâm tới Java và đang đọc bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết (hoặc chưa):

Java là ngôn ngữ lập trình độc lập nền tảng (platform). Nó là một ngôn ngữ lập trình bậc cao mạnh mẽ, hướng đối tượng, và an toàn.

Platform: là các phần cứng hoặc phần mềm cho phép các chương trình chạy trong đó. Java có một môi trường thực thi và các API riêng tách biệt với hệ điều hành, nên nó được gọi là platform....

Java có một lịch sử phát triển lâu dài (từ năm 1995 - James Gosling được coi là cha đẻ của Java), ban đầu có tên là Oaknhưng do trùng tên với một công ty nên được đổi tên thành Java. Để tìm hiểu thêm về lịch sử Java, bạn có thể lên Wiki nhé :D!

Tham khảo khoá học Lộ trình Java Spring Boot Full Stack của Techmaster

Nhưng tại sao?

Okey. Theo Sun Microsystem (công ty phát triển Java), có đến hơn 3 tỉ thiết bị đang chạy Java (hiện tại chắc nhiều hơn nữa). Nó là một ngôn ngữ cực kỳ phổ biến, được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng như:

  • Các ứng dụng dành cho máy tính (như là các trình đa phương tiện, anti-virus,...)
  • Ứng dụng web 
  • Các ứng dụng doanh nghiệp (như là ứng dụng ngân hàng)
  • Ứng dụng dành cho điện thoại (Android)
  • Hệ thống thẻ thông minh
  • Robot
  • Game
  • .....

Về nhu cầu việc làm, các bạn tự tìm trên các trang tuyển dụng nhé. Có rất, rất nhiều nhu cầu tuyển dụng và mức lương cho lập trình viên Java cũng tương đối tốt. Hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu chuyển đổi số đang rất lớn. Các tổ chức / công ty đề cao tính ổn định, và với lịch sử lâu đời cùng tính ổn định, độc lập nền tảng, nên Java được ưu tiên hơn những ngôn ngữ lập trình khác.

Đó là lý do tại sao mình viết series này. Tất nhiên, Java là một ngôn ngữ khá khó nếu bạn là người mới bắt đầu (các trang tài liệu hướng dẫn nói Java đơn giản toàn cú lừa :D, hoặc cũng có thể với bạn thì dễ dàng), các trường đại học ở Mỹ cũng đang dần loại bỏ Java khỏi chương trình nhập môn vì làm cho sinh viên muốn bỏ học luôn :D. Nhưng khó thì mới có lương cao chứ (như đã nói ở trên), ngoài ra, việc tiếp cận với Java cũng giúp bạn học tập những ngôn ngữ lập trình khác sau này dễ dàng hơn rất nhiều (vì Java là best rồi :D).

Mình sẽ bắt đầu từ những khái niệm cơ bản nhất. Trước khi bắt đầu, đứng dậy một chút và chuẩn bị tâm lý. Nếu đã sẵn sàng, thì đắt bầu nhé!!!

Cài đặt

Truy cập vào đây để tải về trình cài đặt Java. Chọn một phiên bản (mình sử dụng Java SE 11 LTS), tải về trình cài đặt phù hợp với hệ điều hành của bạn:

Sau khi cài đặt, bạn cần thiết lập biến PATH cho hệ điều hành để có thể sử dụng Java. Tham khảo link sau để thiết lập tùy thuộc theo hệ điều hành của bạn:

https://www.java.com/en/download/help/path.xml

Tiếp đến là một trình soạn thảo code để lập trình. Các bạn có thể sử dụng IntelliJ IDEA, hoặc Visual Studio Code đều được

Đối với Visual Studio Code, sau khi cài đặt, bạn nên cài đặt gói Java Extension Pack để hỗ trợ lập trình Java tốt hơn. Tham khảo video hướng dẫn sau:

Chương trình Java đầu tiên

Okey, sau khi hoàn tất các bước cài đặt. Cùng viết chương trình Java đầu tiên nhé!

Tạo một file Hello.java với nội dung như sau:

public class Hello {
  public static void main(String[] args) {
    System.out.println("Hello, World!");
  }
}

Để chạy chương trình Java này, các bạn có thể dùng CMD (hoặc Terminal trên MacOS, Linux) chuyển đến thư mục chứa file Hello.java trên và gõ 2 lệnh sau:

javac Hello.java
java Hello

Hoặc ở trên Visual Studio Code, bạn có thể bấm vào chữ "Run" hiển thị như trong hình này để chạy trực tiếp chương trình:

 

 

 

 

Kết quả:

 

 

 

Okey. Vậy là đã xong bài đầu tiên, ở những bài tiếp theo, mình sẽ giải thích chi tiết hơn về chương trình Java ở trên và một số khái niệm như JVM, JRE, JDK, ...

Bình luận

avatar
Trịnh Minh Cường 2020-09-22 07:24:53.474876 +0000 UTC
Hay đó, anh Ba, hãy tiếp tục mỗi ngày
Avatar
* Vui lòng trước khi bình luận.
Ảnh đại diện
  +41 Thích
+41