COVID-19 khiến nhiều người làm việc tại nhà hơn - kể cả những người quản lý tuyển dụng, do đó việc thực hiện các cuộc phỏng vấn việc làm từ xa đã trở nên ngày càng phổ biến. Mặc dù trước đây các nhà quản lý ai cũng đều đã tham gia vào một cuộc họp trực tuyến bất kỳ nào đó, nhưng không phải tất cả họ đều biết cách thực hiện một cuộc phỏng vấn qua video. Bài viết này dành riêng cho các manager, giúp bạn chuẩn bị và tận dụng tối đa một cuộc phỏng vấn ứng viên từ xa.

1. Đừng qua loa

Việc phỏng vấn trực tuyến đòi hỏi bạn phải chuẩn bị kỹ một chút. Với tư cách là người phỏng vấn, bạn phải cho ứng viên biết cần phải chuẩn bị trước về những chi tiết phỏng vấn từ xa như tìm hiểu xem ai sẽ thực hiện cuộc gọi, nền tảng cuộc họp trực tuyến mà bạn sẽ sử dụng, cung cấp cho ứng viên tên và chức danh của bất kỳ người nào khác có thể tham gia cuộc phỏng vấn. Việc truyền đạt rõ ràng các chi tiết của cuộc họp sẽ giúp ứng viên thoải mái và làm cho toàn bộ quá trình diễn ra suôn sẻ hơn. 

2. Chuẩn bị kỹ về công nghệ để tránh sự cố không đáng có

Hãy tiến hành thử video conference platform của bạn - ví dụ những ứng dụng phổ biến như Skype for Business và Zoom - trước đó một ngày, bạn sẽ có đủ thời gian để khắc phục nếu có bất cứ trục trặc gì. Kiểm tra máy ảnh, micrô và kết nối internet và đảm bảo bạn biết thông tin đăng nhập của mình. Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, hãy kiểm tra kết nối Wi-Fi của bạn và đảm bảo thiết bị của bạn được sạc và sẵn sàng hoạt động.

3. Có kế hoạch dự phòng

Điều gì sẽ xảy ra nếu nền tảng bạn dự định sử dụng không hoạt động mặc dù bạn đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng? Hãy chắc chắn rằng bạn có sẵn email và số điện thoại ứng cử viên để có thể dễ dàng kết nối. Bạn có thể sẽ phải thực hiện một cuộc phỏng vấn qua điện thoại thay vì một cuộc phỏng vấn video đấy.

Một vấn đề phổ biến khác nữa là băng thông, đặc biệt nếu bạn hoặc ứng viên đang làm việc tại nhà. Nếu có nhiều người online trong nhà cùng một lúc thì có thể bị chậm trễ hoặc gặp các vấn đề trục trặc khác với các công cụ video conference. Lúc này cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề này là tắt chức năng video trên ứng dụng mà bạn dùng trong khi phỏng vấn - mặc dù đây không phải là một cách lý tưởng nhất. 🤷‍♂️ Bạn vẫn có thể nói chuyện với nhau trên nền tảng ấy mà không cần hình ảnh. Hoặc bạn cũng có thể sắp xếp cuộc phỏng vấn vào thời điểm có ít người trong nhà online chẳng hạn.

4. Giảm thiểu phiền nhiễu 

Tắt chuông báo và âm thanh chat trong khi phỏng vấn, treo biển "Đừng làm phiền" trên cửa phòng. Tránh thực hiện các cuộc phỏng vấn từ xa trong khu giao thông cao ở khu vực của bạn. Ngoài ra, hãy cố gắng giảm chuyển động trong khi đang trong cuộc phỏng vấn trực tuyến. Nếu bạn liên tục thay đổi hoặc đi bộ xung quanh thì có thể khiến người khác khó tập trung vào cuộc trò chuyện.

5. Hãy trông thật chuyên nghiệp

Ăn mặc như thể bạn đang đi làm ngay cả khi bạn ở nhà, đảm bảo rằng ứng viên sẽ không bị background đằng sau bạn làm xao nhãng trong khi đang trong cuộc phỏng vấn. Nhiều ứng dụng video conference có cho phép người dùng làm mờ nền hoặc đặt nền trống.

6. Hãy chuẩn bị 

Chuẩn bị một bản in sơ yếu lý lịch phỏng vấn và danh sách các câu hỏi phỏng vấn. Bạn có thể đăng nhập sớm vài phút để biết tất cả công nghệ đang hoạt động và không bị vội vã khi cuộc phỏng vấn bắt đầu.

7. Chú ý đến nét mặt và giọng nói

Hãy giữ giọng nói bình tĩnh, nói rõ ràng, nhưng hãy cười, lưu ý cười khi thích hợp. Như vậy sẽ giống với khi bạn phỏng vấn trực tiếp. Ngoài ra hãy chậm lại một vài giây ở cuối câu hoặc sau khi bạn đặt câu hỏi. Đừng quên nhìn vào máy ảnh khi nói.

8. Kết thúc phỏng vấn một cách dứt khoát

Khi cuộc phỏng vấn online kết thúc, hãy nói cho các ứng viên biết những gì sắp diễn ra tiếp theo trong quy trình phỏng vấn và hỏi họ có bất kỳ câu hỏi nào không. Hãy cảm ơn họ đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn. 

Cuối cùng, bạn chính là đại diện cho công ty trong khi thực hiện phỏng vấn trực tuyến. Nếu bạn biết cách thực hiện phỏng vấn hiệu quả, ứng viên sẽ có cái nhìn tích cực về cả bạn và doanh nghiệp của bạn hơn 😍

Bài viết dịch từ đây.