Một câu hỏi được nhiều người làm trong ngành IT (và cả ngoài ngành) khá quan tâm: lương và cơ hội cùa những người làm việc trong ngành này thế nào? Đặc biệt là trong 2020 khi những tháng đầu năm có nhiều biến động như dịch nCoV-19 thì cơ hội hay triển vọng cho các ITers ra sao? Hãy cùng chúng mình đi tìm câu trả lời qua bài viết này. 

Nhu cầu tuyển dụng ngành IT 2020

Nhu cầu tuyển dụng IT trên thế giới

Những công nghệ đột phá sẽ tác động mạnh mẽ đến đến sự thay đổi trong các tổ chức, doanh nghiệp trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Tổ chức CompTIA dự đoán thị trường công nghệ thông tin toàn cầu có trị giá lên đến 5,200 tỉ USD trong năm 2020. Theo khảo sát của Robert Half Technology, 67% các IT manager cho biết họ có nhu cầu tuyển thêm nhân sự trong năm nay tại thị trường Mỹ. Con số đó là 59% tại thị trường Canada.  Các công nghệ có nhu cầu nhiều nhất là bảo mật, điện toán đám mây và business intelligence (BI). Tuy nhiên việc tuyển dụng đang gặp nhiều thách thức vì nguồn cung không đủ cầu.

Trong bảng báo cáo của Robert Walters đưa ra gần đây cho thấy, chuyển đổi số (digital transformation) tiếp tục được đẩy mạnh tại các nước, đặc biệt là Trung Quốc, Hồng Kông , Úc, New Zealand. Các lĩnh vực công nghệ có nhu cầu nhân lực cao là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), UX, an ninh mạng. Tại các nước như Brazil, Chile, Mexico, các chuyên gia trong lĩnh vực digital, khoa học dữ liệu (data scientist), an ninh mạng rất được săn đón. Tại Mỹ, đặc biệt là vùng San Francisco, các công ty gặp nhiều khó khăn khi tuyển dụng kỹ sư phần mềm, kỹ sư máy học (machine learning engineer).

Thị trường IT 2020
Thị trường IT 2020 phân bổ theo vùng. Nguồn CompTIA.org

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT tại Việt Nam

Công nghệ thông tin hiện là ngành được xem là mũi nhọn tại Việt Nam và nhà nước đã có những chính sách đặc biệt cho ngành này. Đặc biệt năm 2020 cũng là năm Bộ TT&TT xác định là năm chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ để tiến tới một Việt Nam số. Các công ty công nghệ lớn cũng có những kế hoạch cụ thể hoặc đang tìm cơ hội cho việc hợp tác, phát triển tại Việt Nam: Apple với việc mở rộng chuỗi cung ứng, Samsung đang có kế hoạch đầu tư 300 triệu USD vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và cần thêm 4,000 nhân lực. Một trong những công ty IT lớn nhất Ấn Độ, Hindustan Computers Limited (HCL), đã phát triển trung tâm tại TP. HCM và có kế hoạch tuyển đến 10,000 kỹ sư trong 5 năm tới. Nhiều công ty khác như Axon Enterprice và nhiều công ty công nghệ khác cũng tập trung phát triển các cơ sở của mình tại Việt Nam.

Với thực tế thị trường và những tiềm năng phát triển về vốn, công nghệ đã khiến cho nhu cầu tuyển dụng trong ngành này vốn đã cao trong năm 2019 và chắc chắn sẽ còn thu hút trong năm 2020 và những năm sắp tới.  Thị trường IT tại Việt Nam rất cần các nhân lực IT chất lượng cao, nhưng lượng cung luôn ít hơn cầu.  Nhu cầu tuyển dụng năm 2019 tăng 56% và dự đoán sẽ còn tăng hơn nữa trong năm 2020. Ước tính năm 2020 cần khoảng 400,000 kỹ sư, chuyên gia  và năm 2021 cần 500,000 nhân lực làm việc trong lĩnh vực IT theo TopDev.

Các vị trí IT có nhu cầu tuyển dụng cao tại Việt Nam

Theo khảo sát và đánh giá của Adecco Việt Nam, Big Data, AI, Fitech được dự đoán sẽ thu hút nhân lực trong năm 2020. Nhìn xa hơn, trong thời gian 5 năm tới, kỹ sư khoa học dữ liệu  dữ liệu lớn sẽ là hai ngành có tốc độ phát triển nhanh, cần nhiều nhân lực. Bên cạnh đó, software developers sẽ nằm trong top các vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao do sự phát triển của dịch vụ outsources.

Chi tiết hơn, nhưng cũng không khác xa những dự đoán của Adecco, khảo sát của Topdev cũng cho thấy Machine learning, AI, Big Data, Data Science… là những kỹ năng được nhà tuyển dụng mong đợi nhất:

Những kỹ năng IT được mong đợi nhất 2020
Machine learning, IT… là những kỹ năng dược nhà tuyển dụng mong đợi nhất. Nguồn: Topdev

Xét về vị trí, Full-stack, Back-end và Mobile developer là top 3 những vị trí được dự đoán tuyển dụng nhiều năm 2020

Các vị trí IT được tuyển dụng nhiều
Các vị trí được dự đoán tuyển dụng nhiều năm 2020. Nguồn: Topdev

5 yếu tố ảnh hưởng đến lương IT

Trước khi đi vào cụ thể các chi tiết về lương IT, hãy xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương người làm trong ngàng này được trả: nhu cầu tuyển dụng, technical background, số năm kinh nghiệm, nơi làm việc và giới tính:

  • Nhu cầu tuyển dụng: nhu cầu tuyển dụng ảnh hưởng đến mức lương doanh nghiệp chịu chi cho vị trí và mình cần. Rõ ràng trong thời điểm thiếu hụt nhân lực IT, mức lương đã thay đổi nhiều và nhanh hơn khoảng thời gian khi cung và cầu nhân lực không khác xa nhau lắm.
  • Technical background có thể ảnh hưởng đến mức lương bạn được trả: Mức lương của bạn có thể được doanh nghiệp đưa ra dựa trên ngôn ngữ lập trình bạn hay công nghệ bạn nắm vững (ví dụ lập trình viên Python có thể được trả cao hơn PHP, hay DevOps engineer có thể có mức lương cao ơn Front-end developer…). Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bằng cấp đào tạo sẽ mức lương cao hay thấp, ví dụ bạn có bằng kỹ sư máy tính trường ĐH Bách Khoa không có nghĩa là nhà tuyển dụng sẽ trả cao hơn khi bạn có bằng kỹ sư hay cử nhân tương đương tại một trường đại học khác.
  • Kinh nghiệm: điều này là khá rõ. Khi bạn có nhiều kinh nghiệm sẽ dễ dàng có mức lương cao hơn các junior hoặc những người ít kinh nghiệm hơn.
  • Nơi làm việc: lương có thể được trả khác nhau cho cùng một vị trí tại TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng hay những nơi khác. Khảo sát gần đây của FirstAlliance cho thấy điều này.

Mức lương IT tại Hà Nội và TPHCM là khác nhau

Mức lương IT tại Hà Nội và TPHCM là khác nhau. Nguồn: FirstAlliances

  • Giới tính: trong thực tế, không có sự phân biệt nào trong chính sách trả lương của các công ty đối với người có giới tính khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam (và cả trên thế giới), tỉ lệ nữ làm việc trong ngành IT là rất thấp (6,86% tại Việt Nam theo báo cáo của Topdev và 16% tại Mỹ theo báo cáo của InformationWeek) và điều này cũng có thể ảnh hưởng đến mức lương được nhận của các lao động nữ trong ngành này. Không có con số thống kê rõ ràng tại Việt Nam nhưng số liệu của InformationWeek cho thấy điều đó

Có khoảng cách trong thu nhập trong ngành IT giữa nam và nữ

Dù khoảng cách ngày càng thu hẹp nhưng vẫn có khoảng cách trong thu nhập giữa nam và nữ trong ngành IT. Nguồn: InformationWeek

Mức lương một số vị trí trong ngành IT tại Việt Nam

Lương cấp quản lý IT cấp cao

Các vị trí quản lý cấp cao bao gồm: CIO, CTO, IT Director, IT Manage, Program/Delivery Manager, Technical Director/Head of Engineering.

Theo khảo sát và dự đoán của Robert Walters, mức lương của các vị trí quản lý như CIO, IT Director không có sự thay đổi trong năm 2020 so với năm 2019. Cao nhất là lương của CTO với mức lương tháng $10,000 – $20,000, CIO với mức $6,000 – $12,000. IT Manager có mức lương từ $2,500 – $4,000 và cao hơn là IT Director: $4,000 – $6,000. Bảng báo cáo của Robert Walters không nói rõ năm kinh nghiệm để đạt mức lương này cho từng vị trí.

Mức lương CIO IT Manager Director
Nguồn: Robert Walters

Thông tin của Robert Walters cũng khá tương đồng với kết quả khảo sát của Adecco. Bảng dưới đây là mức lương gross của các vị trí nói trên trong năm 2019 và 2020. Đây là khảo sát ở TP. HCM. Tại Hà Nội mức lương thấp hơn cho cùng vị trí

Mức lương CIO IT Director IT Manager theo Adecco
Nguồn: Adecco

Đối với vị trí Program Manager, Delivery Manager mức lương cho những người có kinh nghiệm trên 8 năm là từ $2,500 đến $4,500. Vị trí Technical Director/Head of Engineering với hơn 12 năm kinh nghiệm nhận lương từ $6,000 -$12,000 theo số liệu của FirstAlliances.

Lương quản lý dự án

Các vị trí được khảo sát: Project Manager, Program Manager, Project Director

Theo FirstAlliances, lương quản lý dự án (Project Manager – PM) có mức lương từ $2,000 đến $3,500 tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là từ $1,500 đến $3,500 cho những PM có kinh nghiệm từ 5-10 năm. Program Manager có mức lương $2,500 – $ 4,500 và $2,000-$4,000 lần lượt tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cho những người có kinh nghiệm trên 8 năm.

Lương của Project Director dao động trong khoảng $3,500 đến $8,000 theo thông tin từ Robert Walters.

Lương UI, UX Designer

Theo Topdev, UI/UX designer có mức lương trung bình là $954. Robert Walters cho thấy có mức lương UI/UX trong khoảng $1,750 đến $3,000. UX Manager có lương từ $3,000 đến $5,000.

Các kết quả khảo sát không nói rõ là lương Gross hay Net nên các thông tin trong bài này giả định các mức lương đưa ra là trước thuế (gross).

Lương lập trình viên

Chúng ta hãy xem các developer được trả lương như thế nào theo vị trí và theo nền tảng lập trình.

  • Lương developer theo vị trí
Lương developer theo vị trí
Lương developer theo vị trí. Nguồn: topdev

Ba vị trí dẫn đầu là Machine Learning/AI EngineerCloud Architect và Bridge System Engineer. Vị trí có mức lương thấp nhất trong khảo sát này là QA Tester. Tuy nhiên, số liệu của FirstAlliances cho một bức tranh rõ hơn: các QA/QC Engineer có thể nhận được mức lương từ $600 đến $2,000 với 1-6 năm kinh nghiệm tại TP. Hồ Chí Minh. Ở Hà Nội có mức thấp hơn, từ $500 – $1,500.

  • Lương developer theo nền tảng lập trình
Lương developer theo nền tảng lập trình
Luong developer theo nềnn tảng lập trình. Số liệu: Topdev

Mức lương trên là lương trung bình cho các vị trí từ 1-3 năm kinh nghiệm

Lương các vị trí làm về infrastructure, IT support

Các vị trí IT Infrastructure SupportNetwork, System, Help Desk Support có mức lương từ $800 đến $1,500 cho các những nhân viên có kinh nghiệm từ 3-8 năm theo số liệu của FirstAlliances.

Với những vị trí Cyber Security Engineer có mức lương trung bình $1,700, System Administrator thu nhập $1,320 theo Topdev.

Những người làm ở vị trí Solutions Architect  hay Cyber Security Architect có mức lương khá cao. Solution Architect có mức lương từ $5,000 – $8,000 và Cyber Security Architect nhận được $8,000 – $12,000 theo số liệu cung cấp bởi Robert Walters.

Lương các vị trí Business Solutions

Các vị trí ERP/SAP Consultant Lead với 5-10 năm kinh nghiệm có mức lương $2,500 đến $5,000. Vị trí  ERP/SAP Consultant có lương từ $1,000 – $2,500 cho 2-5 năm kinh nghiệm. Số liệu cung cấp bởi FirstAlliances.

Các vị trí ERP Manager, CRM Manager có mức lương từ $4,000 – $6,000 theo Robert Walters. 

Lương một số vị trí IT khác

Ngoài các vị trí và mức lương trên còn có nhiều vị trí và mức lương có thể tham khảo:

Vị tríNăm kinh nghiệmLương thấp nhấtLương cao nhất
Solution ArchitectTrên 10$5,000$6,000
Technical Architect9-10$4,000$5,000
Principal Developer6-9$2,500$4,000
Data Engineer1-3$800$1,500
Data Scientist1-5$1,500$5,000
IT Sales Manager5-10$1,500$3,000
IT Sales Executive2-5+$600$1,500

Nguồn: FirstAlliances

Kết luận

Chúng tôi hy vọng bài tổng hợp này giúp bạn tìm thấy được những thông tin mình cần về xu hướng tuyển dụng, lương phúc lợi ngành IT. Các thông tin trong bài này được đưa ra trước thời điểm dịch Covid-19 và vì vậy, không thể phản ánh được những thay đổi trong thời gian gần đây. Tuy nhiên chúng ta có thể tin rằng các thay đổi nếu có chỉ là trong thời điểm ngắn hạn.

Theo ITguru.vn