Khi nhắc tới chuyện tìm việc, tôi thường nhớ về câu chuyện của mình. Với bản kế hoạch trên tay tôi bắt đầu tìm cách đặt chân vào công ty mà tôi sẽ làm việc tiếp theo ví dụ như đóng góp vào các dự án mã nguồn mở, viết blog, hỗ trợ tổ chức các meetup, tạo trang podcast riêng. Tất tần tật chỉ để các nhà tuyển dụng có thể để ý đến CV của mình hơn 1 tí.
May mắn không nằm trong tầm tay bạn
Có một số điều mà tôi ghét khi ứng tuyển công việc online qua các cổng thông tin việc làm đó là:
Thứ nhất, thường thì bên nhân sự chỉ dành cho mỗi cái CV khoảng 1 phút mà thôi. Trong khi đó thì bạn “dành cả thanh xuân” để làm đẹp cái CV mà chả được feedback lại một câu. Trong thời đại này, có khi một con AI đang lọc cái CV của bạn theo các từ khóa và hoạt động mà bạn không may lại không có.
Thứ hai là hoạt động của hệ thống tư vấn việc làm với các headhunter. Họ ăn chia hoa hồng theo từng hợp đồng tuyển dụng thành công từ bạn hoặc công ty cần tìm người. Vì vậy mà họ sẽ tìm mọi cách để làm cho bạn ứng tuyển vào một công việc có thể không phù hợp với bạn nhưng họ lại đang được nhận hoa hồng từ đó. Đặc biệt là các “cuộc gọi ngắn” khoảng 15 phút đến nửa tiếng đồng hồ để chỉ hỏi về những gì mà họ chỉ mất 5 phút để đọc từ CV cũng như blog của bạn. Tôi ước mình có thể nhận được 1 tờ polime (10,000 đ cũng được) cho mỗi “chuyên viên tư vấn” kết bạn với tôi trên LinkedIn với những “lời đường mật được gửi đại trà”.
Để các công ty tự tìm đến bạn
Đây là lý do tôi nhắc tới lộ trình “Cánh Cửa Thứ Ba”, nơi mà hàng tấn các công việc chất lượng được lấp đầy trước khi được đăng lên mạng bằng cách tiếp cận tích cực để tự xây dựng cánh cửa thứ ba của chính mình.
Những công ty tìm tới tôi vì chuyên môn hoặc vì thương hiệu cá nhân đề rất xịn xò và đều như dành riêng cho tôi vậy. Tôi và họ hợp nhau từ công nghệ cho tới văn hóa công ty.
Thay vì trải qua một cuộc chơi đoán key word CV mà tỷ lệ thành công cũng như chất lượng công việc ở mức sàn cùng với sự đầu tư thời gian từ công ty gần như bằng không thì chiến thuật này đã giúp ích rất nhiều cho tôi trong việc có một cuộc nói chuyện thân mật với công ty hoặc là người sáng lập startup. Nhờ sự lựa chọn đường ngách này, tôi có được các lời mời làm việc mà tôi chưa từng nghĩ rằng mình có thể có được. Tôi còn có thể được tự do lựa chọn chỗ tốt nhất cho con đường sự nghiệp của mình.
Đào giếng trước khi chết khát
Một chiến thuật khác nữa là tham gia các meetup hoặc các sự kiện trong lĩnh vực mà bạn hướng đến và tạo các mối quan hệ thật là chất lượng. Từ đó bạn có thể đọc hiểu họ cũng như nhìn ra được cách mà bạn có thể giúp được họ. Tôi thường gửi cho họ những bài viết hoặc các video liên quan đến lĩnh vực của họ, cũng như theo dõi thông tin về công ty đó. Luôn chú ý tới những người mà bạn cho rằng họ cần sự trợ giúp của bạn. Hoặc bạn có thể lựa chọn đóng góp vào một dự án mã nguồn mở cho một công nghệ chuyên biệt để giúp nhiều người tiếp cận, chấp nhận và sử dụng nó. Luôn luôn nhớ rằng bạn phải cho đi nhiều hơn là nhận lại trong một mối quan hệ nhé.
Bài viết dịch từ đây.
Bình luận