Dịch từ bài viết gốc: The Best Note-Taking Methods

Ghi chú là một trong những hoạt động quan trọng nhất đối với sinh viên. Có nhiều lý do cho nó nhưng chúng tôi chỉ muốn nêu bật một lý do quan trọng nhất ở đây: Ghi chú giúp bạn nhớ lại thông tin sẽ bị mất. Và tất cả chúng ta đều biết điều đó có thể quan trọng đến mức nào khi chúng ta chuẩn bị cho một kỳ thi. Nhưng ghi chú đúng cách không dễ dàng như bạn tưởng. Nó không đơn giản chỉ là ghi lại tất cả những gì bạn nghe thấy.

Ghi chú là việc tóm tắt các khái niệm cốt lõi chính xác nhất có thể bằng từ ngữ của bạn

Hầu hết sinh viên thành công đề có một điểm chung, đó là họ sử dụng các phương pháp ghi chú. Một phương pháp ghi chú sẽ giúp bạn chuẩn bị trước bài giảng và xem lại các khái niệm chính sau khi lớp học kết thúc. Nó sẽ giúp bạn tập trung trong suốt bài giảng để chú ý và tích cực tham gia. Nó sẽ giúp bạn sắp xếp các ghi chú của bạn đúng cách để bạn không phải lo lắng về việc mất tổng quan khi bạn cần xem lại để chuẩn bị cho một bài kiểm tra. Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp một cái nhìn tổng quan về các phương pháp ghi chú tốt nhất cho sinh viên đại học, về cách áp dụng chúng và khi nào bạn nên hoặc không nên sử dụng chúng.

Tất nhiên, hướng dẫn này cũng sẽ có ích nếu bạn không phải là sinh viên đại học nhưng muốn cải thiện cách bạn ghi chép.

Bắt đầu thôi!!!

 

1. Phương pháp ghi chú #1: The Outline

Phương pháp Outline là một trong những phương pháp ghi chú tốt nhất và phổ biến nhất cho sinh viên đại học. Nó cho phép bạn sắp xếp các ghi chú của mình ở dạng có cấu trúc, giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian để xem xét và chỉnh sửa thêm. Như tên cho thấy, phương pháp này yêu cầu bạn cấu trúc các ghi chú của mình dưới dạng phác thảo bằng cách sử dụng các dấu đầu dòng để thể hiện các chủ đề khác nhau và chủ đề phụ của chúng. Bắt đầu viết các chủ đề chính ở phía bên trái của trang và thêm chủ đề phụ có liên quan vào các gạch đầu dòng bên dưới bằng cách sử dụng thụt lề.

Khi nào bạn nên sử dụng phương pháp ghi chú này

Phương pháp này có thể được sử dụng trong nhiều tình huống nhưng hoạt động tốt nhất nếu bài giảng hoặc lớp học theo một cấu trúc tương đối rõ ràng.

Ưu điểm

  • Làm nổi bật những điểm chính của bài giảng một cách hợp lý
  • Dễ sử dụng cho phép học sinh tập trung
  • Giảm thời gian xem xét và chỉnh sửa
  • Cung cấp một cấu trúc phù hợp và sạch sẽ cho ghi chú của bạn

Nhược điểm

  • Không phù hợp với các môn như hóa học và toán học bao gồm các công thức và biểu đồ.
  • Không hoạt động tốt nếu bài giảng tham dự không theo một cấu trúc nhất định

 

2. Phương pháp ghi chú #2: The Cornell

Chúng tôi đã viết về Phương pháp Cornell ở một trong những bài viết trên blog trước đây của chúng tôi. Đây là một phương pháp ghi chú độc đáo tìm thấy ứng dụng của nó trong nhiều tình huống khác nhau. Điều khác biệt nó với các phương pháp khác là bố cục trang. Trang ghi chú được chia thành ba hoặc bốn phần bắt đầu từ một hàng ở đầu cho tiêu đề và ngày (tùy chọn) và một ở phía dưới cùng với hai cột ở giữa. Cột bên trái nên rộng khoảng 30% và 70% còn lại dành cho cột bên phải. 

Tất cả các ghi chú trong lớp học được ghi vào vào cột ghi chú chính. Cột nhỏ hơn ở phía bên trái là để bình luận, câu hỏi hoặc gợi ý về các ghi chú thực tế. Sau bài giảng, bạn nên dành một chút thời gian để tóm tắt các ý chính của trang trong phần ở phía dưới, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình ôn tập và nghiên cứu của bạn. Điều tuyệt với nhất là nhiều người đã nhớ và tiêu hóa thông tin trong khi họ viết một bản tóm tắt như thế này.

Khi nào bạn nên sử dụng phương pháp ghi chú này

Phương pháp Cornell là lý tưởng cho tất cả các loại bài giảng hoặc thậm chí các cuộc họp.

Ưu điểm

  • Một cách nhanh hơn để lấy, xem xét và sắp xếp các ghi chú của bạn
  • Tóm tắt tất cả các thông tin một cách có hệ thống
  • Giúp học tập hiệu quả vì nó cho phép tiếp thu thông tin trong thời gian ngắn hơn
  • Giúp bạn trích xuất ý chính
  • Giảm thời gian xem xét

Nhược điểm

  • Các trang ghi chú cần phải được chuẩn bị trước một bài giảng
  • Yêu cầu một chút thời gian để xem xét và tóm tắt các khái niệm chính

3. Phương pháp ghi chú #3: The Boxing

Phương pháp này có thể vẫn chưa được biết đến rộng rãi nhưng ngày càng phổ biến. Thuật ngữ của "Phương thức Boxing" được đặt ra bởi một trong những người dùng của chúng tôi, người đã viết về cách cô ấy sử dụng phương pháp này trong một bài viết trước trên blog GoodNotes. Tất cả các ghi chú có liên quan với nhau được nhóm lại trong một hộp. Một hộp chuyên dụng được chỉ định cho từng phần của ghi chú giúp giảm thời gian cần thiết để đọc và xem xét. Các ứng dụng ghi chú iPad như ứng dụng GoodNotes của chúng tôi đặc biệt hữu ích cho phương pháp này vì nội dung trên trang có thể được sắp xếp lại hoặc thay đổi kích thước sau đó. Theo cách này, bạn có thể chỉ cần viết ra các ghi chú như bạn thường làm và sau đó sắp xếp lại chúng rồi gán chúng vào các hộp cụ thể. Ghi chú kỹ thuật số cũng cho phép bạn phóng to trang, giúp tập trung vào một chủ đề tại một thời điểm trong quá trình đánh giá.

 

Khi nào bạn nên sử dụng phương pháp ghi chú này

Phương pháp này hoạt động tốt nhất nếu bạn có một lớp hay bài học được chia thành các phần khác nhau vẫn có liên quan theo một nghĩa nào đó.

Ưu điểm

  • Phân chia và sắp xếp các ghi chú của bạn dưới dạng hộp
  • Giúp bạn tập trung vào một hộp mỗi lần trong khi đọc
  • Giúp bạn ghi nhớ mối quan hệ giữa các ghi chú một cách trực quan
  • Hoàn hảo cho những người ghi chú trên iPad

Nhược điểm

  • Không phù hợp với mọi loại bài giảng
  • Không hoạt động tốt nếu không có chủ đề tổng thể có thể được chỉ định cho một nhóm các ghi chú
  • Yêu cầu thêm thời gian để nhóm các ghi chú vào cuối hoặc trong bài giảng

4. Phương pháp ghi chú #4: The Charting

Đây là một phương pháp lý tưởng cho các ghi chú liên quan đến rất nhiều thông tin dưới dạng sự kiện và số liệu thống kê, cần phải học thuộc lòng. Thông tin sẽ được sắp xếp theo nhiều cột, tương tự như bảng hoặc bảng tính. Mỗi cột đại diện cho một danh mục duy nhất làm cho các hàng dễ dàng so sánh. Một ví dụ tuyệt vời về phương pháp biểu đồ sẽ là một bản tóm tắt của bài viết này:

Khi nào bạn nên sử dụng phương pháp ghi chú này

Đây cũng là một trong những phương pháp ghi chú hiệu quả nhất cho sinh viên đại học khi nói đến việc ghi lại nội dung nặng bao gồm số liệu thống kê và thông tin khác. Nó cũng hoạt động tuyệt vời khi bạn muốn cắt giảm lượng thời gian bạn dành cho việc chỉnh sửa và xem xét trong thời gian thử nghiệm. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp này khi bạn cần ghi nhớ nhiều thông tin nhưng không khuyên bạn nên áp dụng nó trong các lớp học hoặc bài giảng. Tạo biểu đồ với các phương pháp biểu đồ cần có thời gian. Thật ý nghĩa khi sử dụng phương pháp này khi tóm tắt toàn bộ bài giảng như một sự chuẩn bị cho các kỳ thi hoặc trong các buổi học chuyên sâu.

Ưu điểm

  • Thông tin được cấu trúc rõ ràng
  • Tuyệt vời để xem lại
  • Dễ dàng so sánh các ghi chú
  • Rất nhiều thông tin có thể được ghi nhớ khá nhanh

Nhược điểm

  • Phương pháp rất tốn thời gian
  • Không có ý nghĩa khi áp dụng phương pháp này trong một bài giảng / lớp học, nơi nội dung không rõ ràng trước đó
  • Không hoạt động để biết thông tin có thể dễ dàng phân loại

 

5. Phương pháp ghi chú #5: The Mapping

Khi nội dung bài giảng khó nhằn, phương pháp ánh xạ hoạt động tốt nhất. Nó giúp tổ chức các ghi chú của bạn bằng cách chia chúng thành các nhánh, cho phép bạn thiết lập mối quan hệ giữa các chủ đề. Bắt đầu với việc viết chủ đề chính ở đầu bản đồ. Tiếp tục chia nó thành các chủ đề nhỏ bên trái và bên phải khi bạn đi xuống.

Khi nào bạn nên sử dụng phương pháp ghi chú này

Kỹ thuật này hoạt động tốt nhất khi nội dung bài giảng nặng và bạn cần tổ chức ở dạng có cấu trúc và dễ dàng. Nó cũng có thể được sử dụng khi bạn không có ý tưởng về nội dung bài giảng sẽ được trình bày.

Ưu điểm

  • Hấp dẫn trực quan
  • Có thể được sử dụng để ghi lại thông tin chi tiết nhưng ở dạng ngắn gọn
  • Cho phép dễ dàng chỉnh sửa các ghi chú

Nhược điểm

  • Trong khi ánh xạ ghi chú của bạn, bạn có thể hết không gian trên một trang
  • Có thể gây nhầm lẫn nếu thông tin được đặt sai trong khi ghi chú

 

Kết luận

Ghi chú là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi học sinh và cách bạn làm có thể có tác động lớn đến việc học tập và kết quả của bạn. Nếu ghi chú của bạn lộn xộn, có thể khó xem xét chúng và tìm thông tin quan trọng trước khi kiểm tra và thi. Đó là lý do tại sao bạn nên xem xét 5 cách khác nhau để ghi chú hiệu quả. Những phương pháp này không chỉ giúp bạn hiểu sâu hơn về thông tin, tăng tốc sửa đổi và cải thiện việc thu hồi mà còn giúp bạn giữ kỷ luật và có tổ chức, tối đa hóa cơ hội của bạn để lấy điểm tốt.

 

Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích...

...hãy chắc chắn theo dõi Blog GoodNotes để không bao giờ bỏ lỡ một trong những câu chuyện của chúng tôi. Chúng tôi thường xuất bản các mẹo và thủ thuật về ghi chú và năng suất không cần giấy tờ trong công việc, cuộc sống và học tập.

Nếu bạn thích xem hơn đọc, hãy theo dõi chúng tôi trên Instagram, nơi chúng tôi kỷ niệm người dùng của chúng tôi ghi chú giống như những gì bạn nhìn thấy bên dưới.

 

Về GoodNotes

GoodNotes là một trong những ứng dụng ghi chú phổ biến nhất cho ghi chú viết tay trên iPad. Người dùng của chúng tôi yêu thích mực kỹ thuật số chảy tự nhiên và cung cấp trải nghiệm viết rất giống với bút và giấy thật. Tính linh hoạt của ứng dụng không thể so sánh được làm cho nó trở thành một công cụ tuyệt vời cho tất cả các loại phương pháp ghi chú. Đặc biệt, bộ mẫu giấy tích hợp lớn và tùy chọn thêm mọi tệp PDF hoặc hình ảnh dưới dạng mẫu tùy chỉnh, biến GoodNote trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo cho các phiên ghi chú của bạn.

Ứng dụng có sẵn trên App Store của iOS với khoản thanh toán một lần là 7,99 USD hoặc tương đương với đồng nội tệ của bạn.