Một cuộc thảo luận về 10 dự án mã nguồn mở tuyệt vời trên nền tảng ngôn ngữ Javascript có thể truy cập được trên GitHub. Cùng đọc và tìm ra framework yêu thích tiếp theo của bạn nhé!

JavaScript ban đầu được biết đến chỉ để phát triển phía máy khách của những trang web, và vì các framework mới đã được phát triển cho các mục đích của phái máy chủ nên không có gì ngạc nhiên khi JavaScript trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất ngày nay trên thế giới. 

Với sự gia tăng số lượng lập trình viên học code bằng JavaScript thì việc phát triển của các dự án lớn theo đó cũng đang tăng lên. 

1.React.js

JavaScript thường được biết đến chủ yếu cho các dự án từ phía máy chủ và React.js là một ví dụ về một framewoork để phát triển các thiết kế front-end và tương tác. React là một thư viện được tạo ra bởi Facbook, dùng để tạo các phần UI có thể tái sử dụng nhiều lần. 

Một trong những điểm tích cực của việc sử dụng React là nó giảm phức tạp bằng cách sử dụng một DOM ảo giúp cải thiện hiệu suất của ứng dụng. Các tính năng của React bao gồm phần mở rộng cú pháp JavaScript, luồng dữ liệu đơn hướng, các thành phần và nhiều hơn nữa. 

Việc học React khá dễ dàng nếu như bạn có một nền tảng tốt về JavaScript. Bạn có thể truy cập tutorial từ website React.js. Việc cài đặt React cũng khá dễ. 

https://github.com/facebook/react

 2. Vue.js

Cũng giống nhưu React, Vue là một framework khác dùng để xây dựng những giao diện người dùng đẹp. Framework này được thiết kế để dễ dàng thích ứng khi thời gian trôi qua, giúp thư viện dễ dàng tích hợp các dự án khác và sưsử dụng bất cứ lúc nào. 

Vue.js được biết đến rộng rãi vì tính đơn giản của nó, bên cạnh đó nó cũng rất nhẹ, có khả năng ghi chép tốt và linh động trong quá trình phát triển. Vue khuyến khích các nhà phát triển viết "JavaScript đơn giản", do đó những người mới bắt đầu thường dễ dàng chọn. Vue khá dễ cài đặt và thiết lập. 

https://github.com/vuejs/vue

3. Node.js 

Đây là một trong những framework tốt nhất từ trước đến nay dành cho phát triển phía máy chủ và nó đã giúp JavaScript trở nên phổ biến với các dự án từ phía máy chủ. 

Node.js đã mang đến một công cụ quản lý gói NPM giúp cuộc sống của những nhà phát triển trở nên dễ dàng hơn. Các nhà phát triển còn thích ở điểm nó cung cấp một mô hình I/O không chặn có thể dùng để phát triển các ứng dụng web thời gian thực, dễ học và có cộng đồng rộng lớn. 

Quy trình cài đặt Node khác nhau trên Windows và Linux. Với Windows, chỉ đơn giản tải xuống và cài đặt Node.js là được. Nhưng với Linux,lệnh thiết bị đầu cuối sau đây sẽ giúp bạn cài đặt Node.js:

sudo apt-get update

sudo apt-get install nodejs

Sau khi cài đặt, lệnh sau sẽ chạy để xác nhận cài đặt thành công:

node -v

https://github.com/nodejs/node

4. Atom

Đây là một trong những trình soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy. Nó cạnh tranh với những ứng dụng khác như Subline Text và Visual Studio do tính năng mạnh mẽ và đi kèm với tính năng tự động hoàn thành thông minh, kiểm tra chính tả và khá dễ dùng. 

Tuy nhiên bạn sẽ khá khó khăn để bắt đầu sử dụng Atom do thời gian cài đặt plugin có thể giúp bạn có kinh nghiệm tốt hơn. 

Quy trình cài đặt Atom ttreen Linux không khó, chỉ cần chạy lệnh bên dưới là được:

curl -L https://packagecloud.io/AtomEditor/atom/gpgkey | sudo apt-key add -

sudo sh -c 'echo "deb [arch=amd64] https://packagecloud.io/AtomEditor/atom/any/ any main" > /etc/apt/sources.list.d/atom.list'

sudo apt-get update

sudo apt-get install atom

Cài đặt ứng dụng này trên Windows cũng không khó, bạn có thể tải tệp xuống từ trang GitHub. 

https://github.com/atom/atom

5. HTML5 Boilerplate 

Sự phát triển của các trang web đang trở nên dần phức tạp hơn theo thời gian. Với việc năng suất đang bị đe dọa thì việc giảm các task thường xuyên rất quan trọng. 

Việc phát triển dần trở thành một quy trình thú vị hơn cùng với dự án HTML5 Biolerplate. Đât là framework boilerplate frontend phổ biến nhất mà bạn có thể tìm ra vì nó giúp xây dựng web nhanh, mạnh mẽ và có thể thích ứng tốt. 

Nó bao gồm Nor,alize.css, jQuery,  một bản dựng tùy chỉnh của thư viện nhận diện khuôn mặt Modernizr và cung cấp hiệu suất cao để vươn lên đứng đầu.

Framework HTML5 Boilerplate có thể được tải từ trang GitHub. 

https://github.com/h5bp/html5-boilerplate

6. Three.js

Có một vài framework về đồ họa máy tính 3D và Three.js là một trong số đó. Three.js được dùng để tạo những đồ họa máy tính 3D đẹp mắt trên các trình duyệt web bằng cách sử dụng WebGL. 

Three.js đi kèm với một loạt các tính năng. Những tính năng như hiệu ứng và cảnh, máy quay, các hoạt ảnh như lưới da và lưới pha trộn hình thái, ánh sáng.vvv đã giúp ứng dụng này trở nên phổ biến. 

Cộng đồng các nhà phát triển và người dùng rông lớn là một điểm cộng do đó bạn có thể kỳ vọng những cải tiến ổn định trong dự án này. 

Three.js dễ cài đặt và có thể tải từ trang GitHub.

https://github.com/mrdoob/three.js/

7. MeteorJS

Xét về những framwork dành cho xây dựng các ứng dụng đa nền tảng thì MeteorJS là một trong những lựa chọn tốt nhất. 

MeteorJS cho phép phát triển web thời gian thực, giúp dễ dàng phát triển phía máy khách, phía máy chủ và cở sở dữ liệu của các ứng dụng. Nó dễ dàng cho việc mã hóa và lựa chọn đối với những người mới bắt đầu, và nó còn có một cộng đồng nhà phát triển rộng lớn. 

https://github.com/meteor/meteor

8. Express.js

Trước đó trong bài viết này chúng tôi đã nói về framework Node.js. Express này thực sự được xây dựng dựa trên Node.js! 

Express.js là một framework ứng dụng web linh hoạt trên nền Node.js được dùng cho việc phát triển chất lượng các ứng dụng web và mobile. 

Express.js đã trở nên vô cùng phôphổ biến trong cộng đồng JavaScript do được dùng để xây dựng các ứng dụng web và API. Nếu bạn đã kinh doanh được một thời gian thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến bó MEAN - Express tạo nên phần backend của bó đó. 

Express giúp quá trình phát triển nhanh hơn, dễ dàng cấu hinhhình và tùy chỉnh, có thể tích hợp với một rất nhiều công cụ mẫu và không gây rắc rối cho kết nối với cơ sở dữ liệu.

Vì Express được xây dựng trên nênnền Node.js nên có có thể được cài đặt bằng cách sử dụng công cụ NPM.

npm init

Sau đó cài đặt và add Express vào danh sách các dependency:

npm install express --save

Hoặc càcài đặt mà không add Express vào danh sách các dependency:

npm install express --no-save

https://github.com/expressjs/express

9. Chart.js 

Trong thế giới big data, việc trực quan hóa data cũng trở nên rất quan trọng, không chỉ đối với những nhà thống kê mà còn đối với những nhà phát triển web. 

Với Chart.js bạn có thể hiển thị những biểu đồ đẹp mắt trên các trang web đảm bảo bạn không phải trải nghiệm một sự thay đổi nào trong môi trường trước khi trực quan hóa data. 

Chart.js rất nhẹ và nhanh, tạo ra các biểu đồ nhanh chóng, có tài liệu rõ ràng và hỗ trợ tới 8 loại biểu đồ. Nếu chưa đủ, Chart.js có một cộng đồng người dùng rộng lớn nên bạn có thể tìm thấy những giải pháp cho các vấn đề khá nhanh chóng. 

Thư viện biểu đồ này có thể được cài đặt bằng cách sử dụng công cụ npm chỉ đơn giangiản bằng cách dùng lệnh dưới đây:

npm install chart.js --save

https://github.com/chartjs/Chart.js

10. Yarn 

https://github.com/yarnpkg/yarn

Đây là công cụ quản lý gói JavaScript giúp quá trình phát triển dễ dàng hơn. 

Cũng giống như React, Yarn được Facbook phát triển và có thể được xem là một cải tiến trên công cụ NPM vì nó song song hóa các hoạt động mà npm không thực hiện và sử dụng mạng hiệu quả hơn. 

Một số lý do về sự phổ biến của Yarn là do tốc độ thực hiện, hệ thống làm việc mạnh mẽ, có thể kiểm tra giấy phép và khả năng tương thích đáng kinh ngạc của nó đối với các công cụ quản lý gói NPM và Bower. 

Yarn có thể được cài đătđặt bằng cách sử dụng các công cụ  npm:

npm install yarn --global

Trên Linux nó còn có thể cài đặt bằng cách dùng dòng lệnh dưới đây:

curl - sS https: //dl.yarnpkg.com/debian/pubkey.gpg | sudo apt-key add -  

echo "deb https://dl.yarnpkg.com/debian/ stable main" | sudo tee / etc / apt / sources.list.d / yarn.list

Sau đó: 

sudo apt-get update && sudo apt-get install yarn

 

Điều quan trọng cần chú ý là các project được thảo luận trong bài viết này đã trở nên phổ biến từ năm ngoái; Tuy nhiên điều này không có nghĩa là chúng là những giải pháp tốt nhát trong mọi tình huống đối với những vấn đề mà chúng có thể giải quyết. 

Vậy theo bạn project nào nên có trong danh sách này? Project nào bạn sử dụng nhiều nhất, hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.