Lập trình viên nên có dự án cá nhân
Tại sao dự án cá nhân là rất quan trọng đối với lập trình viên?

Tôi đã bắt đầu làm một side project (dự án cá nhân) từ 3 năm trước, và đó là một trong những việc tốt nhất mà tôi đã từng làm để phát triển sự nghiệp cá nhân của mình.

Trong một bài viết trước, John đã chỉ ra rằng cách tốt nhất để nghĩ ra các ý tưởng về side project là hãy tìm cách giải quyết những vấn đề của một nhóm người dùng nào đó. Đây là một cách tiếp cận tốt hơn nhiều so với việc xây dựng một sản phẩm rồi cố gắng tìm kiếm người dùng cho nó.

Trong một bài viết khác trong cùng chủ đề, anh ta đã nói về tầm quan trọng của việc đưa ra sản phẩm dạng MVP - Minimum Viable Products (sản phẩm tối thiểu nhưng có thể đáp ứng được nhu cầu người dùng). Một MVP cho phép bạn thất bại nhanh, cũng như học hỏi và thích nghi một cách nhanh chóng. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của anh ta và tôi khuyên bạn nên đọc cả 2 bài viết đó.

Side Project là gì?

Lập trình viên nên có dự án cá nhân

Trước khi bắt đầu, tôi muốn làm rõ khái niệm về một side project là gì.

Side project có thể là một ứng dụng phần mềm, một podcast, một blog - hay bất cứ thứ gì khác ngoài công việc chính của bạn để cộng đồng có thể tìm thấy và sử dụng. Bạn có thể làm việc này vào mỗi tối hay những ngày cuối tuần, và nó liên quan đến đam mê của bạn.

Ví dụ, tôi luôn quan tâm đến hiệu suất làm việc của các lập trình viên. Vì vậy tôi đã lưu lại mọi công cụ mới mà mình tìm thấy vào Evernote, và thảo luận về các công cụ giúp nâng cao hiệu suất của developer trong các buổi hội thảo. Với mối quan tâm đó, không có gì ngạc nhiên khi side project của tôi là một plugin dành cho các lập trình viên có tên là SqlSmash. SqlSmash đã bổ sung 15 tính năng trong SQL Server Management Studio và giúp viết ra các đoạn script SQL dễ bảo trì, giúp code dễ hiểu hơn và điều hướng nhanh hơn.

Bây giờ chúng ta hãy quay lại chủ đề về lý do tại sao các side project lại tuyệt vời đến thế!

Tham khảo các khóa học lập trình online, onlab, và thực tập lập trình tại TechMaster

Side project giúp bạn nâng cao giá trị

Nếu bạn có một công việc, nghĩa là bạn đang trao đổi thời gian của bạn để kiếm tiền. Bạn  sẽ làm việc khoảng 40 đến 45 giờ một tuần và nhận được tiền lương vào cuối tháng. Điều này không đến nỗi tệ nhưng nó sẽ không tưởng thưởng xứng đáng cho các kỹ năng của bạn liên tục được cải thiện. Trong thực tế, ở hầu hết các môi trường làm việc, phần thưởng cho việc để trở nên hiệu suất hơn đó là bạn phải làm việc nhiều hơn.

Khi làm việc trên một side project, thành quả bạn thu được sẽ tỷ lệ thuận với giá trị mà bạn tạo ra. Bạn càng cung cấp nhiều giá trị, bạn sẽ càng có nhiều người theo dõi, cũng như xây dựng được thương hiệu cá nhân của bạn. Điều này dẫn đến nhiều tiềm năng để tăng doanh thu.

Side project dạy bạn cách hành động

Rất nhiều người phải vật lộn với hội chứng Analysis Paralysis (ngồi phân tích quá nhiều) trước khi họ bắt tay vào thực hiện. Họ muốn ý tưởng phải thật hoàn hảo để ai cũng đều yêu thích, nhưng mãi vẫn chưa thực hiện nó.

Vâng, tôi không thích là người mang lại những tin không tốt, nhưng thực sự không có ý tưởng nào là hoàn hảo cả.

Derek Sivers đã giải thích điều này tốt nhất khi anh nói rằng các ý tưởng chỉ là một số nhân của việc thực hiện nó.

Đây thực sự là một tin tốt lành! Thành công của bạn, sẽ gắn liền với ý tưởng của bạn, nhưng cũng phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn thực hiện nó.

Side project giúp bạn rèn luyện sự tập trung

Lập trình viên nên có dự án cá nhânMột sai lầm thường gặp là người ta sẽ chuyển sang một dự án mới ngay khi họ gặp phải một trở ngại khi thực thi nó. Đừng cho phép điều này xảy ra và đừng cố làm nhiều hơn một công việc tại cùng thời điểm.

Nếu bạn đã từng xem trò quay đĩa ở trong rạp xiếc, bạn sẽ thấy rằng mỗi lần diễn viên xiếc muốn bỏ thêm một chiếc đĩa mới vào chồng đĩa thì nó phải đạt đến một tốc độ quay nào đó trước khi anh ta có thể bỏ thêm một chiếc đĩa khác.

Điều tương tự cũng đúng với dự án của bạn - bạn cần phải đạt đến một giai đoạn nào đó (hoặc bỏ luôn dự án đó), trước khi bạn có thể nghĩ đến một dự án khác.

Side project giúp bạn thể hiện được sự nhất quán trong công việc

Chuyến hành trình này thường rất dài, và sẽ có nhiều khó khăn phía trước. Rất nhiều người trong chúng ta muốn đạt được thành công ngay lập tức, nhưng con đường để tạo ra một cái gì đó có giá trị không dễ dàng một chút nào.

Bạn sẽ phải kiên trì và làm việc một cách đều đặn, cho dù cảm xúc của bạn ngày hôm đó ra sao đi chăng nữa. Nếu bạn không làm như vậy, side project của bạn sẽ nhanh chóng thất bại, bạn sẽ lãng phí thời gian và công sức mà đáng ra bạn có thể dành nó cho gia đình và bạn bè, hoặc làm những việc bạn thích hay các dự án khác.

Trong khi động lực có thể giúp bạn bắt đầu hành động, nhưng thói quen mới giúp bạn luôn tiến lên phía trước.

Side project khiến bạn cảm thông hơn

Bạn đã từng bao giờ đến một buổi hội thảo và nghĩ rằng vị diễn giả ở đó nói rất tẻ nhạt? Hoặc có thể bạn đã từng đọc một bài blog và cảm thấy nó thật khô khan. Hoặc có lúc bạn tự hỏi không biết gã project manager (hoặc nhân viên bán hàng/ tiếp thị) của bạn làm cái gì, khi mà bạn là người làm tất cả mọi việc?

Quan điểm của bạn có thể sẽ thay đổi một khi bạn phải tự mình làm những công việc đó như là một phần trong side project của bạn.

Ví dụ, tôi đã học được rằng công việc bán hàng và tiếp thị sản phẩm rất quan trọng, cần nhiều sự nỗ lực, nếu không muốn nói là nó đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với việc lập trình ra một sản phẩm phần mềm. Ngộ nhận lớn nhất của các lập trình viên là “nếu bạn tạo ra một ứng dụng, người dùng sẽ sử dụng nó”. Sự thật là điều này hoàn toàn sai, và hầu hết các nhà phát triển sẽ học được điều này khi thấy không có khách hàng nào trong ngày ra mắt sản phẩm cả. Vì vậy bạn cần phải có một kế hoạch thu hút người dùng. Kế hoạch này cần phải được phát triển trong khi bạn đang xây dựng sản phẩm thực sự.

Kết luận

Lập trình viên nên có dự án cá nhân

Việc trải qua chuyến hành trình từ việc xây dựng và phát hành một side project sẽ thực sự bổ ích.

Bạn sẽ trải nghiệm nhiều thử thách thú vị. Bạn cũng sẽ học được nhiều thứ, ví dụ như làm thế nào để ưu tiên việc quan trọng khi mà khối lượng công việc của bạn dường như chẳng bao giờ kết thúc, làm thế nào để phát hành nhanh chóng, và tầm quan trọng của việc phát triển những thói quen và hệ thống tốt để bạn có thể làm việc một cách nhất quán.

Bên canh việc xây dựng một sản phẩm, những kinh nghiệm làm việc trên một cái gì đó theo thời gian thì bản thân nó cũng là một phần thưởng xứng đáng.

Nó giống như việc khám phá ra rằng bạn nghĩ mình cần làm một nghi thức khi uống trà, nhưng bạn có thể thực sự cũng rất thích cái nghi thức uống trà đó, và thấy đó là một phần thưởng.

Hãy tiến về phía trước, sáng tạo ra một điều gì đó, và hãy chia sẻ nó với mọi người. Chúng tôi cần nó, và bạn cũng vậy.

Techmaster via SimpleProgrammer