Bài viết được dịch từ trang web Skilledup

Học lập trình Ruby on Rails tốt nhất

Các dự án điển hình được hoàn thành bởi các lập trình viên Ruby

Những lập trình viên làm việc với Ruby thường liên quan đến phần back-end của một trang web hoặc ứng dụng, đó là những phần người dùng không nhìn thấy -- hành động đó xảy ra trên máy chủ.

Các lập trình viên back-end trực tiếp lưu trữ dữ liệu và làm cho nó có thể sử dụng được, ví dụ, để người dùng có thể tìm kiếm thông tin về một chuyến bay hoặc một sản phẩm nào đó và xem kết quả.

Mặt khác, các lập trình viên front-end làm việc trên những phần mà bạn thấy trên một trang web. Họ sử dụng HTML để hiển thị văn bản trên trang, CSS để trình bày nội dung, và JavaScript để làm cho nó có thể tương tác trong trình duyệt.

Phần back-end bao gồm một máy chủ web, một cơ sở dữ liệu và một ứng dụng. Nó có thể được xây dựng với Ruby on Rails hoặc các ngôn ngữ lập trình và framework khác (như Python hay PHP). Một back-end thậm chí có thể được xây dựng bằng một ngôn ngữ và sau đó chuyển sang một ngôn ngữ khác. Điều này đã xảy ra với mạng xã hội Twitter.

Rất nhiều các trang web và ứng dụng nổi tiếng đã được xây dựng bằng Ruby on Rails. Chúng bao gồm:

  • Shopify
  • Groupon
  • Indiegogo
  • AirBnB
  • Fiverr
  • GitHub
  • Kickstarter
  • Basecamp
  • Scribd

Những lợi ích của việc học lập trình Ruby

Nếu bạn là người mới tham gia vào lĩnh vực lập trình máy tính, thì Ruby là một nơi lý tưởng để bắt đầu.

"Cú pháp và ký hiệu được sử dụng để hoàn thành các tác vụ trong Ruby là tương tự, nhưng không giống hệt như được sử dụng trong nhiều ngôn ngữ khác", Burks giải thích. "Nếu bạn tiếp xúc với Ruby sau khi đã học qua một ngôn ngữ lập trình khác, thì những thách thức có phần nào giảm thiểu vì Ruby là một ngôn ngữ rất dễ học. Phần lớn các cú pháp của Ruby rất rõ ràng, không là trở ngại đối với người mới tham gia lập trình."

Hãy so sánh đoạn code có nhiệm vụ in ra tất cả các số từ 1 đến 100 trong Ruby so với chương trình tương tự viết bằng JavaScript.

Ruby

for number in 1..100
print number
end

JavaScript

for (var number = 1; number <= 100; number++) {
console.log(number);

Ruby on Rails được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp phát triển ứng dụng web và phần mềm. Mặc dù hầu hết các lập trình viên đều sẽ học nhiều hơn một ngôn ngữ lập trình, nhưng việc có kỹ năng làm việc với Ruby sẽ giúp bạn dễ dàng kiếm được một công việc tốt.

"Ruby đã trở thành một công cụ phát triển web phổ biến do thực tế là nó cho phép các lập trình viên tạo ra các ứng dụng Web một cách hiệu quả," Smith nói. "Đó cũng là một điều kiện tiên quyết cho việc học và sử dụng Ruby on Rails, đó là một web framework mã nguồn mở phổ biến thường được sử dụng trong việc tạo ra các ứng dụng web. Có rất nhiều công ăn việc làm phát triển ứng dụng web trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau."

Khi bạn bắt tay vào khám phá Ruby on Rails, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa ngôn ngữ Ruby và framework Rails.

Hai cái này có thể học cùng một lúc. Ruby là một ngôn ngữ giống như tiếng Anh, được sử dụng để giao tiếp với một hệ thống máy tính.

"Rails sẽ là một cái gì đó giống như các thứ bạn muốn viết: thơ, tiểu luận, tiểu thuyết, tin tức," Bristol nói. "Một công cụ mà bạn sử dụng để viết ra một thứ đặc biệt nào đó. Trong bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào bạn viết, bạn sẽ muốn đóng gói các chức năng vào thư viện (libraries) -- ví dụ, việc xác thực đăng nhập trong Rails là một thư viện các tác vụ lặp đi lặp lại. Bạn sử dụng nó nhiều lần lặp đi lặp lại cho nhiều ứng dụng. Nó là một công việc không thể thiếu trong một ứng dụng."

Nói cách khác, Rails cho phép các lập trình viên bỏ qua các bước tẻ nhạt cần thiết để xây dựng chức năng. Nó cho phép các lập trình viên tập trung sáng tạo sự khác biệt trong ứng dụng của họ.

Rails được viết bằng Ruby. Việc tạo ra một ứng dụng Rails đòi hỏi phải viết code Ruby.

Khóa học lập trình Ruby On Rails được học cả HTML5, CSS3, JavaScript. Cam kết việc làm cho học viên có sản phẩm tốt nghiệp

"Hướng đối tượng" có nghĩa là gì?

Chúng tôi đã giới thiệu Ruby là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, nhưng chúng tôi chưa giải thích điều đó có nghĩa là gì. Khái niệm này sẽ được giải thích ngay sau đây.

Học lập trình Ruby on Rails tốt nhất

"Hãy tưởng tượng rằng bạn đang phát triển một trò video game bóng rổ," Chaffetz nói. "Bạn sẽ cần lập trình điều chỉnh quỹ đạo bay của quả bóng, lập trình cập nhật điểm số, và rất nhiều code để điều khiển các cầu thủ ... Theo dõi tất cả các điều này sẽ nhanh chóng trở nên phức tạp, cho dù bạn chỉ bổ sung thêm một tính năng mới. Các nhà phát triển dành nhiều thời gian suy nghĩ về cách hợp lý nhất để tổ chức phần code mà họ đang viết. Bằng cách này, khi họ đọc lại code cũ mà họ đã không tiếp xúc trong một thời gian, họ sẽ biết nơi để tìm ra những phần có chức năng khác nhau."

Lập trình hướng đối tượng được tạo ra để tổ chức code một cách hiệu quả hơn. "Lập trình hướng đối tượng là phương pháp phổ biến nhất hiện nay," Chaffetz cho biết. "Các thành phần logic trong chương trình của bạn được xem như các đối tượng khép kín. Đối tượng bóng (ball) trong trò game bóng rổ của bạn chứa tất cả code liên quan đến trái bóng, và chỉ tương tác với các đối tượng điểm số (score) khi nó bay vào rổ. Điều này cho phép bạn thay đổi code bên trong đối tượng điểm số (score) mà không lo lắng về những thay đổi đó ảnh hưởng đến hành vi của quả bóng. Ruby được thiết kế là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, và Ruby on Rails cũng được viết một cách hướng đối tượng."

Điều gì tạo nên một lập trình viên Ruby giỏi?

Các lập trình viên Ruby có một vài đặc điểm chính. Họ là những người:

  • Rất giỏi về logic
  • Tập trung
  • Tò mò
  • Sẵn sàng giải quyết các vấn đề
  • Kiên trì
  • Sáng tạo

"Các lập trình viên giỏi là những nhà phân tích, và có khả năng phân rã một vấn đề thành nhiều tác vụ nhỏ", Burks nói. "Lập trình chẳng qua chỉ là việc tiếp nhận một vấn đề và tách giải pháp thành những bước rất nhỏ và đơn giản để một máy tính có thể thực hiện được. Có khả năng phân tích và xác định các bước nhỏ cần thiết để chuyển từ vấn đề sang giải pháp là kỹ năng quan trọng nhất mà một lập trình viên cần có."

 

Học lập trình Ruby on Rails tốt nhất

Bạn không thích toán học ư? Đừng lo lắng. Kỹ năng toán học không phải là quan trọng để trở thành một lập trình viên xuất sắc. Các kỹ năng logic và trí tò mò hữu ích hơn rất nhiều. Đó là sự sáng tạo. "Có một lầm tưởng rằng các lập trình viên phải có một trí nhớ tốt", Burks cho biết thêm. "Chắc chắn nó sẽ hữu ích và có thể đẩy nhanh quá trình phát triển một phần mềm, nhưng nó không phải là một yêu cầu bắt buộc. Một mức độ nhất định của sự sáng tạo có thể hữu ích. Các nhạc sĩ và nhà văn thường có thể trở thành những lập trình viên giỏi, bởi vì họ làm việc bằng nhiều cách khác nhau để thể hiện bản thân. Dù gì, code cũng là một hình thức thể hiện."

Cũng không ảnh hưởng gì khi thích thú việc tương tác với web và có một mong muốn tự nhiên để làm cho nó trở nên tốt hơn.

"Để thành công, bất kỳ lập trình viên nào cũng sẽ cần sự tò mò và một sở trường riêng cho việc giải quyết các vấn đề," Chaffetz nói. "Các lập trình viên gặp những vấn đề mới mỗi ngày, ngay cả khi họ đã trở nên lão luyện. Họ có khả năng giải quyết những vấn đề này bởi vì họ biết nơi để tìm giải pháp cho các vấn đề tương tự, và họ có những sáng tạo để sử dụng lại những giải pháp đó."

Sự tập trung cũng là một kỹ năng hữu ích nếu bạn đang xem xét trở thành một lập trình viên Ruby.

"Khả năng luôn tập trung vào nhiệm vụ và hoàn thành dự án là chìa khóa để trở thành một lập trình viên thành công", Burks nói. "Ngoài ra, một mong muốn học hỏi. Lập trình trong bất kỳ ngôn ngữ nào cũng sẽ là một trải nghiệm liên tục phát triển, và sẽ luôn có những kỹ thuật mới hoặc thực thi có thể học được. Mỗi dự án mới là một thách thức mới để giải quyết, và mong muốn tìm hiểu là điều vô cùng cần thiết."

Cuối cùng, nó giúp bạn có một thái độ bình tĩnh khi đối mặt với thất bại.

"Nếu bạn thường thất vọng khi một cái gì đó có vẻ đơn giản nhưng lại làm cho bạn gặp rắc rối, thì bạn có thể không thích lập trình," Chaffetz nói. "Bạn sẽ không thích thử nghiệm và học hỏi những điều mới trong thời gian rảnh rỗi của bạn. Điều đó cũng không có hại, nhưng bạn phải hiểu rằng những lập trình viên giỏi rất yêu thích công việc mà họ đang làm. Điều đó phổ biến hơn nhiều so với các ngành nghề khác. Vì vậy, để theo kịp, bạn sẽ cần đặt cả trái tim mình vào đó."