Bài viết được dịch từ trang web TheNextWeb

Học thiết kế UX tốt nhất

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến của hầu hết mọi người đó là đánh đồng giữa User Experience Design (thiết kế trải nghiệm người dùng) với usability (khả năng sử dụng). Cũng dễ hiểu lý do tại sao - usability có nghĩa là một sản phẩm vừa có thể sử dụng (usable) và hữu ích (useful).

Khi bạn bước vào một căn phòng trống, ngay lập tức bạn có thể tưởng tượng ra mục đích sử dụng của nó. Lướt nhìn xung quanh và bạn sẽ nảy ra ý tưởng về cách biến không gian đó thành bất kỳ thứ gì mà bạn muốn. Bạn có thể sử dụng nó như một phòng khách, một văn phòng, hay một phòng ngủ. Tất cả phụ thuộc vào những đồ đạc nào mà bạn lựa chọn và nơi bạn đặt nó. Căn phòng trống đó là có thể sử dụng (usable), nhưng nó chưa hữu ích (useful) cho đến khi bạn bố trí các đồ vật vào đó.

Trong phần mềm, "căn phòng" mà một người dùng đi vào không bao giờ trống rỗng. Mỗi sản phẩm phần mềm đều có một giao diện đã được xây dựng để người dùng tương tác. Tương tác này sẽ trở thành một trải nghiệm mà họ trải qua khi sử dụng sản phẩm. Công việc của nhà thiết kế UX là biến cho trải nghiệm đó trở nên tuyệt vời.

Thiết kế UX là về cảm xúc

Học thiết kế UX tốt nhất

Hãy tự hỏi mình câu hỏi này - điều gì mang lại một trải nghiệm tuyệt vời? Có một thực tế rằng nó là đáng nhớ? Không hẳn vậy, bởi vì rất dễ, nếu không muốn nói là dễ hơn để nhớ về một trải nghiệm tồi tệ. Bạn còn nhớ các phần mềm doanh nghiệp vào khoảng năm 1990-2006? Bạn phải vật lộn với nó để làm một tác vụ gì đó, và các sản phẩm như vậy vẫn còn tồn tại. Những cảm xúc tồi mà chúng mang lại vẫn chưa phai, bởi vì việc sử dụng chúng tạo ra sự thất vọng không có hồi kết cho chúng ta.

Trải nghiệm người dùng tốt không phải là đáng nhớ, nhưng nó mang lại cho bạn một cảm giác nào đó. Lý tưởng nhất, nó sẽ làm cho bạn cảm thấy như nhận được một sản phẩm có thể giải quyết vấn đề của bạn một cách dễ dàng. Thậm chí không cần nhiều nỗ lực.

"Thiết kế không chỉ là về giải quyết vấn đề; mà là tạo ra một tương lai nhân đạo hơn." - Dan Saffer

Mọi người luôn nói về các sản phẩm làm hài lòng người sử dụng, nhưng thường hiểu sai điều đó có nghĩa là gì. Nó không phải là về những màu sắc rực rỡ hay thiết kế đẹp mắt ra sao. Trải nghiệm người dùng tuyệt vời thường hoàn toàn không liên quan đến sản phẩm trông như thế nào. Đôi khi giao diện người dùng tốt nhất là không có giao diện người dùng, vì UX là về một cái gì đó làm việc như thế nào, chứ không phải trông nó như thế nào.

Bạn có thể làm hài lòng một người bằng cách làm cho sản phẩm của bạn tốt đến nỗi họ quên rằng nó có ở đó. Hãy làm thỏa mãn người dùng và quyến rũ họ mỗi khi họ tương tác với sản phẩm của bạn.

Thiết kế UX là về hành vi

Học thiết kế UX tốt nhất

Con người luôn luôn ở giữa một cái gì đó. Sống cuộc sống của họ, làm việc trên các dự án, xây dựng hướng tới một mục tiêu mà họ có. Các nhà thiết kế UX có để dự đoán hành vi người dùng khi họ tương tác với một sản phẩm, và tương tác đó phù hợp vào các mục tiêu của họ như thế nào.

Nếu bạn là người dùng cuối - nó sẽ khiến cho bạn dừng lại tất cả mọi thứ mà bạn đang làm? Liệu nó có phải như vậy? Nếu đúng - tương tác đó liệu sẽ có giá trị đối với bạn?

Một nhà thiết kế UX phải đặt ra những câu hỏi đó trước khi bạn làm. Cô ta cũng phải đặt ra các giả định về việc sản phẩm đó phù hợp với cuộc sống của bạn như thế nào, nó bổ sung giá trị nào và loại bỏ được nỗi đau nào. Cô ấy cũng phải cảm thông với vấn đề của bạn, thậm chí nếu cô ấy không quen thuộc với nó.

"Sự đồng cảm sẽ giúp bạn có được quan sát các vấn đề từ quan điểm của người sử dụng, nhưng không phải là các giải pháp. Đó là một bước đệm trên đường đến một nơi quan trọng hơn: sự hiểu biết" - Dan Saffer

Điều này có nghĩa thiết kế trải nghiệm người dùng là một quá trình liên tục, không phải là một bước trong tạo nguyên mẫu. Sản phẩm thường tiến hóa và thay đổi - trải nghiệm người dùng cũng vậy. Các bản cập nhật nhỏ ở phần backend, và một thiết kế lại giao diện người dùng đơn giản hơn có thể có một ảnh hưởng sâu sắc đến cách thức sản phẩm đó được cảm nhận như thế nào.

Thiết kế UX là về con người

Học thiết kế UX tốt nhất

Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy xung quanh bạn được xây dựng bởi con người, và cho những người như bạn. Nó bắt đầu từ một ý tưởng, rồi phát triển thành các sản phẩm và dịch vụ mà bạn sử dụng hàng ngày. Những sản phẩm được thiết kế tốt nhất là những sản phẩm xem bạn như một người, chứ không chỉ là một user dở hơi nào đó.

Người ta sử dụng sản phẩm để hoàn thành một công việc nào đó, và nhiệm vụ của nhà thiết kế UX là thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ và con người. Cô ấy phải hiểu rằng công nghệ về cơ bản là một kỹ thuật để giải quyết vấn đề, và "user" chỉ tồn tại như một khái niệm. Mỗi "user" là một con người có niềm hy vọng và ước mơ, và một số nỗi đau mà họ muốn loại bỏ khỏi cuộc sống của mình. Các nhà thiết kế UX hiểu rằng việc loại bỏ các nỗi đau đó không phải là điều duy nhất mà người này phải trải qua. Đối với họ - nó chỉ là một công việc khác cần được hoàn thành.

Thiết kế trải nghiệm người dùng là việc tìm kiếm các điểm gặp nhau giữa nhu cầu của con người và mục tiêu của một doanh nghiệp. Nếu thiếu sự hiểu biết đó, các công ty công nghệ có nguy cơ giả định mình là quan trọng. Kết quả là họ làm ra những phần mềm như thể chỉ để cho họ sử dụng vậy. Những sản phẩm như vậy sẽ làm tốn thời gian của bạn, điều này thường xảy ra vì giao diện UI của chúng rất khó để điều hướng.

Sự khác nhau giữa UX và UI

Học thiết kế UX tốt nhất

Sự khác biệt lớn nhất giữa thiết kế UX và UI trước nhất là về mục tiêu, và sau đó là về làm thế nào bạn có được nó. Chúng không phải là loại trừ lẫn nhau, và trong thực tế, chúng luôn luôn chồng lấp lên nhau.

Công việc của UX Designer bắt đầu với tâm lý của người sử dụng. Cô phải nhớ rằng mục tiêu của sản phẩm là để giải quyết vấn đề của một người - để loại bỏ một số nỗi đau từ cuộc sống của họ. Do đó, nhà thiết kế UX không cần phải biết lập trình, nhưng cô ấy biết mọi người thường nghĩ như thế nào, và điều gì thúc đẩy họ.

Con đường từ việc gặp một vấn đề đến khi vấn đề đó được giải quyết thì giao diện người dùng là quan trọng nhất. UI cho thấy trực quan về con đường đó, làm cho nó dễ dàng cho mọi người theo. Nó phổ biến trong các công ty muốn designer làm cả về UX và UI, vì 2 lĩnh vực này liên kết chặt chẽ với nhau. Khi một designer phỏng vấn các khách hàng trong lĩnh vực này, và phác thảo ra một cuộc hành trình cho họ - cô ấy làm UX. Làm việc trên UI vào lúc cô bắt đầu xây dựng chiến lược đó ra ngoài với đồ họa thực tế, đó là một quá trình được gọi là wireframing.

Bạn nên tìm hiểu thêm về Wireframing với các nguồn tài nguyên từ UXPin:

Bạn có thể hiểu rõ hơn về những thách thức của các UX designer phải đối mặt bằng cách đọc các case study thực tế. Gabriel Tomescu (một nhà thiết kế UX tại Wave) đã viết một bài viết tuyệt vời, được gọi là The Anatomy of a Credit Card Form. Anh nói về việc phải trả lời tất cả các câu hỏi của người dùng có trước khi họ thực hiện mua hàng. Đó là nơi mà thiết kế UX và UI chồng lên nhau nhiều nhất - khi vấn đề được xác định rõ, và có một con đường rõ ràng để giải quyết nó.

Bạn không cần phải là một nhà thiết kế trực quan tuyệt vời để làm điều đó, và UX được học tốt nhất thông qua ngẫu hứng.

Làm thế nào để bắt đầu học thiết kế UX

Học thiết kế UX tốt nhất

Cách tốt nhất để trở thành một nhà thiết kế UX giỏi là hãy xây dựng một cái gì đó cho bản thân hoặc giúp người khác làm điều đó.

Các UX Designer hiện đang có nhu cầu tuyển dụng rất cao, và nhu cầu được dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Mức lương trung bình cho nhà thiết kế UX tại Mỹ là $90,000/năm. Tại thời điểm viết bài này, trang tuyển dụng AngelList có 204 tin đăng việc UX Designer với mức lương trung bình là $77,000/năm

Chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu học trở thành một nhà thiết kế UX như lúc này. Chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình.