Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Trẻ em học lập trình tốt nhất

Các hội nghị về lập trình thường không phải là nơi để tìm kiếm các giáo viên. Nhưng tại hội nghị PyCon UK gần đây, diễn ra ở Coventry Technocentre được tổ chức bởi Đại học Coventry, các giáo viên và lập trình viên đã làm việc cùng nhau và chia sẻ các kiến thức chuyên môn liên quan. Tại sao vậy? Bởi vì họ đều có mối quan tâm sâu sắc về cách giảng dạy lập trình cho những bạn trẻ.

Chính phủ Anh vừa quyết định rằng khoa học máy tính phải được giảng dạy trong các trường học của Anh để thay thế cho nhiều chương trình giảng dạy CNTT lỗi thời vì chỉ dạy những kỹ năng cơ bản. Điều đáng khen về chương trình giảng dạy CNTT mới, đó là một giáo trình mở. Nội dung chương trình dạy cần đảm bảo một số tiêu chí nào đó, nhưng lại cho phép các giáo viên tự lựa chọn cách giảng dạy của riêng mình.

Điều này đã dẫn đến sự bùng nổ những phương pháp sáng tạo để dạy lập trình cho trẻ em và thanh thiếu niên. Dưới đây là một vài trong số chúng.

Scratch

Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan được tạo ra bởi trường đại học MIT. Trong khi các ngôn ngữ lập trình trực quan thường chia sẻ một số thuộc tính chung với các ngôn ngữ lập trình dựa trên text như Java và Python, nhưng chúng có những điểm khác nhau rất xa.

Trẻ em học lập trình tốt nhất

Các chương trình trong Scratch được xây dựng bằng cách kéo và thả các khối. Trong khi điều này có thể không hấp dẫn đối với học sinh lớn tuổi hoặc những người có kinh nghiệm lập trình, thì nó hướng đến một đối tượng khá đặc biệt: đó là các học sinh nhỏ tuổi.

Ở đây chúng ta đang nói về học sinh tiểu học. Những người có ít kinh nghiệm với bàn phím, nhưng có đủ khéo léo để kéo và thả các khối code. Và bạn thậm chí không cần cài đặt Scratch vào máy, Scratch cũng có thể chạy trên môi trường trình duyệt.

Một số khóa học STEM cho thiếu nhi tại Techmaster

Python

Một số ngôn ngữ lập trình rất thích hợp cho người mới bắt đầu học lập trình và trẻ em như Python chẳng hạn. Có rất nhiều lý do cho việc này. Có lẽ lý do đầu tiên (và hấp dẫn nhất) là nó rất đơn giản và có thể làm nhiều tác vụ mà bạn muốn.

Trẻ em học lập trình tốt nhất

Python là một ngôn ngữ có tính đơn giản và dễ đọc, cộng đồng lập trình viên Python nổi tiếng vì tính cởi mở, tinh thần giúp đỡ và chia sẻ rất cao. Bởi tất cả những lý do này mà nó đang được sử dụng trong các lớp học tại Anh hiện nay. Python chạy trên hầu như tất cả mọi thứ (ngay cả trên điện thoại Symbian S60!), miễn phí để tải về và sử dụng. Liệu có điều gì tốt hơn?

Raspberry Pi

Vâng, chúng ta không thể nói về việc giảng dạy Khoa học máy tính mà không nói về Raspberry Pi. Chúng là những thiết bị nhỏ nhưng rất tuyệt vời, với đủ bộ nhớ RAM và CPU để chạy một distro Linux đầy đủ trong khi gần như không tiêu tốn điện năng.

Trẻ em học lập trình tốt nhất

Chúng cũng có giá rất rẻ, chỉ có $25 đô-la. Bạn có thể đọc bài phỏng vấn của chúng tôi với Eben Upton - người sáng lập nền tảng Raspberry Pi và tác giả của Raspberry Pi - để biết được những gì họ đang làm. Trong ngắn hạn, Raspberry Pi là một thiết bị nhỏ giá rẻ, để trẻ em có thể học lập trình và thử nghiệm mà không lo lắng về việc làm hỏng các máy tính gia đình.

Hiện nay chúng đã trở thành những thiết bị được sử dụng phổ biến trong giảng dạy và đã bán được hàng triệu chiếc. Đây đúng là sản phẩm tuyệt vời với mức giá hợp lý.

Minecraft

Bạn có thể tự hỏi Minecraft thì có liên quan gì tới việc giảng dạy lập trình. Điều đó cũng dễ hiểu. Trong khi Minecraft là một trò video game vui nhộn và sáng tạo, nó dường như ít được sử dụng trong các lớp học hiện nay ngoài việc để giải trí.

Các nhà phát triển của Minecraft vừa cho ra mắt phiên bản Raspberry Pi của Minecraft. Đây là một điều rất tuyệt vời. Nó miễn phí; chạy trên phần cứng hạn chế của Raspberry Pi; và có thể được mở rộng bằng cách lập trình với các API của nó.

Đã có người sử dụng các API của Minecraft để tạo ra những trò game tuyệt vời như trò Rắn săn mồi, hay thậm chí là trò chơi xếp hình Tetris!

Trẻ em và lập trình

Chưa có thời điểm nào tốt hơn lúc này để một bạn trẻ đam mê và nhảy vào học lập trình. Tiếc là khi tôi còn nhỏ thì tất cả những công cụ này (Linux, Raspberry Pi, Python) vẫn chưa tồn tại hoặc đủ đơn giản để sử dụng trong môi trường tiểu học.

Cũng với ý nghĩ đó, chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn lúc này để trở thành một lập trình viên. Còn bạn thì bạn nghĩ sao? Bạn có phải là giáo viên? bạn đang giảng dạy lập trình cho một đứa trẻ hoặc anh chị em của mình? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần bình luận phía dưới nhé!