Bài viết được dịch từ trang web Uxpassion

Học thiết kế UX tốt nhất

Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng và thiết kế nó một cách chính xác đã được sự chú ý nhiều hơn từ các công ty nhằm mục đích để giữ cho người dùng của họ hạnh phúc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao đầu tư vào UX là rất quan trọng cho công việc kinh doanh của bạn.

Startup của một người bạn, công việc kinh doanh nhỏ của bạn và một công ty lớn như Google có điểm gì chung? Không, đây không phải là một câu hỏi cho vui. Câu trả lời thực sự khá đơn giản và trực quan. Tất cả các doanh nghiệp nói trên đều phụ thuộc vào sự thích thú của người dùng khi sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của họ để tiếp tục kinh doanh thành công.

Trong những năm gần đây, nhiều người đã nhận thấy tầm quan trọng của thiết kế UX và đang đầu tư ngày càng nhiều vào nghiên cứu và phát triển nó.

Dù cho sản phẩm ở dạng vật lý hoặc kỹ thuật số thì nó cần phải đánh thức cả cảm xúc và trí tuệ của người tiêu dùng, và không chỉ dựa trên cách nó hoạt động mà người dùng xem và cảm nhận về nó như thế nào. Trải nghiệm đó sẽ là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số bán hàng của bạn, và đây chính là lúc đội ngũ UX chứng tỏ vai trò quan trọng của họ.

Tại sao UX lại quan trọng

UX thì chỉ về hai thứ - User (người dùng) và Experience (trải nghiệm). Mang lại cho người dùng một trải nghiệm tích cực và họ sẽ thưởng cho bạn với sự tin tưởng và dùng sản phẩm của bạn. Các công ty có UX hiệu quả cao đã tăng doanh thu của họ khoảng 37% so với trước khi cải tiến UX.

Khi trải nghiệm sản phẩm của bạn mà người dùng cảm thấy không thích, thì họ sẽ nhanh chóng chuyển sang dùng sản phẩm của một công ty khác. 90% người dùng cho biết họ đã ngừng sử dụng một ứng dụng do hiệu suất kém, và 86% người dùng đã xóa hoặc gỡ bỏ một ứng dụng khi họ gặp phải vấn đề với nó về chức năng và thiết kế. Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy rằng 86% người dùng đánh giá cao những trải nghiệm đặc biệt. Với những con số này, không khó để hiểu được lý do tại sao các công ty tập trung vào User Experience như Apple, Google, Adobe, Dropbox và Amazon cứ luôn dẫn đầu trong lĩnh vực của họ.

Trong khi việc có một sản phẩm tuyệt vời là tối quan trọng, trong thị trường ngày nay điều đó là không đủ để giữ cho nó luôn được người dùng sử dụng.

Đây là lý do tại sao việc đầu tư vào thiết kế UX đã được chứng minh là một chiến lược quan trọng. Một UX làm hài lòng khách hàng đã được chứng minh sẽ mang lại lợi ích rất lớn - và quan trọng nhất là lòng trung thành của khách hàng. 48% người dùng nói rằng khi một trang web kinh doanh không hoạt động tốt trên điện thoại di động sẽ được xem như là một dấu hiệu của doanh nghiệp đó không quan tâm đến khách hàng, và 52% nói rằng một trải nghiệm tồi trên thiết bị di động làm cho họ ít quan tâm đến công ty đó trong tương lai.

Nguyên tắc này mở rộng ra ngoài các thiết bị di động; 40% người dùng sẽ từ bỏ một trang web nếu nó phải mất hơn 3 giây để tải, trong khi 79% sẽ tìm kiếm các trang web khác để tìm thấy thứ họ muốn.

Thiết kế những trải nghiệm

Học thiết kế UX tốt nhất

Nhưng thế còn về thiết kế (design) thì sao? Giá trị thẩm mỹ của trang web hoặc sản phẩm của bạn có tầm quan trọng như thế nào khi nói đến trải nghiệm người dùng (user experience)?

Một nghiên cứu được tiến hành bởi M. Tractinsky kiểm tra mối quan hệ giữa nhận thức của người sử dụng về vẻ đẹp của một hệ thống máy tính và khả năng sử dụng của nó. Kết quả của nó cho thấy, không thể phủ nhận, vai trò thẩm mỹ trong thiết kế đóng một vai trò quan trọng, và nên được quan tâm mọi lúc khi phục vụ nhu cầu của người dùng.

Có thể kết luận rằng giá trị kinh doanh của các thiết kế UX là rất to lớn, có thể chỉ đơn giản là không đủ khả năng để bỏ qua tầm quan trọng của một đội ngũ có tay nghề cao của các nhà thiết kế UX đặt chuyên môn của họ vào việc tạo các trải nghiệm người dùng khi tham gia sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

Với thiết kế tập trung vào trải nghiệm người dùng, và đó là điều mà một công ty buộc phải tạo ra cho khách hàng của họ. Một mối quan hệ được hình thành và phát triển, gắn kết các khách hàng với sản phẩm sẽ mang lại thành công cho công việc kinh doanh của bạn.