IoT - Internet of Things là một trong những đại diện cho kỷ nguyên mới của công nghệ. 

Học lập trình IoT

Trong tương lai, IoT sẽ cần hàng triệu lập trình viên - thoạt nghe có vẻ IoT developer là một vị trí dễ dàng. Tuy nhiên, để khẳng định khả năng của bản thân cũng như giành được những offer tốt, developer phải biết cách thay đổi và tiếp cận với những công nghệ mới. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất 10 kỹ năng quan trọng dành cho IoT developer trong tương lai. 

10 kỹ năng quan trọng này sẽ dược chia thành 3 lĩnh vực chính: kĩ thuật - technical, ngôn ngữ - programming languages và cuối cùng là tính cách - personal

#1 Technical:

Mobile

mobile

Trong 1 thập kỉ gần đây, nền tảng mobile không ngừng mở rộng. Với kỷ nguyên Internet of Things, nó sẽ lớn mạnh hơn nữa. Do đó, developer thông thạo các kĩ năng lập trình mobile sẽ sở hữu một lợi thế lớn so với các đồng nghiệp. 

Big data - bài toán dữ liệu lớn

big data

Hãy liên tưởng Big Data giống như nguồn năng lượng của IoT. 

Mọi thiết bị đều thu thập dữ liệu, dữ liệu đó sẽ dùng cho công tác phân tích. Developer cần biết cách trích xuất hoặc tổng hợp những thông tin có giá trị từ dữ liệu thu thập được. Am hiểu Big Data cũng như các công cụ phân tích không những giúp developer hoàn thành công việc một cách nhẹ nhàng mà còn giúp họ kiếm được thu nhập khá hơn mặt bằng chung.

Security - bảo mật

security
Đảm bảo an toàn cho các hệ thống nhúng là vấn đề khá đau đầu

Đây là một khía cạnh quan trọng bậc nhất trong hệ sinh thái IoT. Các lời cảnh bảo về tính an toàn của các thiết bị IoT thường xuyên được nhắc đi nhắc lại từ các chuyên gia bảo mật. Nếu những thiết bị thông minh này bị chiếm quyền điều khiển hoặc đơn giản là hoạt động của chúng bị làm cho gián đoạn, ắt hẳn hậu quả sẽ không dễ xử lý chút nào. 

Developer có kiến thức về bảo mật, hiểu và ngăn ngừa được các mối đe dọa sẽ dễ dàng offer được nhiều vị trí tốt!

Cloud - điện toán đám mây

cloud

Cách duy nhất mà Internet of Things có thể hoạt động hiệu quả - đó là dựa trên công nghệ Cloud. Ngày nay, Cloud đã không còn quá xa lạ với chúng ta. Khi IoT mở rộng cũng là lúc xảy ra sự bùng nổ trên cloud. 

Có khả năng làm việc cùng Cloud là một trong 10 kỹ năng đáng để hoàn thiện!

#2 Ngôn ngữ lập trình:

programming language

C / C++

Với C và C++, ta có thể build được hầu hết mọi thứ. Tuy nhiên với sự phát triển của những ngôn ngữ bậc cao như Java, thị phần của C/C++ có phần suy giảm. Tuy vậy, vai trò cốt yếu của 2 ngôn ngữ này với hệ sinh thái IoT là điều không thể phủ nhận. Hoàn thiện kỹ năng C/C++ chính là chìa khóa giúp developer tiến hóa thành "full stack IoT developer"

Java

Java ngày càng phổ biến. 5 năm nay, Java luôn giữ ngôi vị độc tôn trên bảng xếp hạng các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. 

Với  ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng vừa dễ sử dụng, vừa mạnh mẽ và linh hoạt như Java, không có lí do gì để đá nó ra khỏi hệ sinh thái IoT. Đặc biệt, với đặc tính "write once - run anywhere" - viết 1 lần - chạy mọi nơi, Java có thể coi như xương sống của IoT application.

Python

Ưu điểm lớn nhất của Python là dễ học - dễ đọc - dễ code. Việc python được phổ cập tới mức giáo dục phổ thông sẽ giúp trẻ hóa và kéo dài tuổi nghề của developer. Python được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực: phát triển web, bảo mật...

#3 Personal - Kỹ năng mềm

Rất nhiều developer nói riêng và dân công nghệ nói chung bỏ qua các kỹ năng mềm. Điều này thật đáng chê trách! 

"Một cây làm chẳng nên non - Ba cây chụm lại nên hòn núi cao "

Thế nhưng để 3 cây "chụm" lại được với nhau, ta cần kỹ năng mềm!

Khả năng giao tiếp

giao-tiep

Chắc các bạn cũng biết, một project IoT sẽ cần một team phát triển. Và trong một team, kỹ năng được chú trọng số một không phải là viết code hay thiết kế... mà là khả năng giao tiếp. Các ý tưởng phức tạp cũng như các nhiệm vụ loằng ngoằng sẽ được mọi người tiếp thu và triển khai dễ dàng nếu bạn có khả năng giao tiếp và diễn đạt tốt.

Kĩ năng làm việc nhóm

lam-viec-nhom

Kĩ năng làm việc nhóm không chỉ giúp ích cho tiến độ công việc của nhóm mà còn có lợi cho chính bản thân mỗi cá nhân. Với kỹ năng làm việc nhóm, mỗi cá nhân trở nên "portable" hơn, dễ dàng thích nghi với môi trường mới.

Kiên trì

kien-tri

IoT developer cũng giống như bao developer khác, họ cũng có những thăng trầm riêng. Vì vậy, ai có thể vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất thì người đó sẽ có cơ hội thành công cao nhất. 

Các kỹ năng trên có thể không mới nhưng ít ai hội tủ đủ được chúng. Thường thì thông thạo 8/10 kỹ năng đã giúp developer có được những offer "ngon" so với bạn bè đồng nghiệp. IoT đại diện cho một phần tương lai của thế giới công nghệ. Một lập trình viên hay thậm chí là một cậu sinh viên khôn ngoan sẽ biết đầu tư hợp lý cho các kỹ năng cần thiết này. 

Bài viết được dịch từ trang jaxenter