Bài viết được dịch từ trang web CNET

Ứng dụng Swift Playgrounds của Apple dạy ngôn ngữ lập trình của công ty này.
Ứng dụng Swift Playgrounds của Apple dạy ngôn ngữ lập trình của công ty này.

Chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn lúc này để trở thành một lập trình viên.

Tại sự kiện WWDC 2016 vừa mới diễn ra, Apple đã ra mắt một ứng dụng mới cho iPad dùng để học lập trình có tên là Swift Playgrounds, phiên bản chính thức sẽ có mặt vào mùa thu này. Học sinh sẽ được hướng dẫn các kiến thức lập trình cơ bản để điều khiển một nhân vật hoạt hình tên là Byte, như viết các vòng lặp để nhân vật Byte đi lượm những viên ngọc. Trung tâm của ứng dụng này là ngôn ngữ lập trình Swift của Apple, ngôn ngữ mà họ đang kêu gọi các lập trình viên sử dụng khi viết phần mềm cho máy Mac, iPhone và các thiết bị khác của Apple.

"Bởi vì Swift rất dễ học, nó có tiềm năng để giúp nhiều người tham gia vào công việc lập trình", Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết. "Swift Playgrounds sẽ cách mạng hóa cách người ta học lập trình."

Tim Cook nói một cách nghiêm túc về những nỗ lực của công ty để nâng cao kiến thức tin học và dường như thực sự hài lòng khi có một lập trình viên nhí 9 tuổi tham dự sự kiện WWDC lần này. Nhưng cũng có những lý do kinh doanh trong hoạt động này. Hai trong số các đối thủ hàng đầu của Apple là Google và Microsoft, đang cố gắng để thu hút sự chú ý của các lập trình viên trẻ. Các học sinh tiểu học hiện nay sẽ là các sinh viên đại học, kỹ sư và người có quyết định trong doanh nghiệp mai sau, và việc tạo ấn tượng tốt với họ bây giờ có thể sẽ thu được kết quả trong các thập niên tới.

Tham khảo các khóa học lập trình iOS online bằng SwiftObjective-C, hoặc học trực tiếp tại TechMaster

Google và Microsoft cũng rất hăng hái trong lĩnh vực này

Swift Playgrounds bao gồm các bài học như lập trình vòng lặp for để lặp lại hành động của nhân vật.
Swift Playgrounds bao gồm các bài học như lập trình vòng lặp for để lặp lại hành động của nhân vật.

Microsoft đang thử nghiệm Minecraft Education Edition, một công cụ học tập lấy ý tưởng từ trò game vô cùng nổi tiếng Minecraft. Các trường học tại Mỹ đã chấp nhận sử dụng Minecraft để dạy mọi thứ, từ toán học cho đến lịch sử nghệ thuật, nhưng nó đặc biệt phổ biến vì đã kích thích trí tò mò và động lực của trẻ con thông qua khả năng lập trình được của Minecraft.

Và sau đó là sự hợp tác của Google với Viện công nghệ Massachusetts (MIT) để tạo ra một phiên bản mới của công cụ học lập trình Scratch nổi tiếng. MIT đang nâng cấp Scratch để nó có thể chạy trên mọi trình duyệt và các thiết bị di động.

Swift Playground có những hiệu ứng đồ họa 3D rất mượt, nhưng nó có điểm giống với ngôn ngữ lập trình Logo những năm 1960 để cho trẻ con điều khiển một con robot trên màn hình. Đó là một lựa chọn phổ biến ở thị trường giáo dục trong những năm 1980 trên các máy tính Apple II giúp công ty này kinh doanh thành công.

Cách tiếp cận của Apple là nhấn mạnh về các khái niệm lập trình như điều kiện if-then-else và sự khác biệt giữa các loại biến kiểu text và số. Nhưng các đối thủ của Apple lại bắt đầu ở một mức độ cơ bản hơn, ông Jonathan Eunice, một nhà phát triển và tư vấn độc lập, người chuyên giúp đỡ các lập trình viên trẻ thông qua dịch vụ của trang web Codementor.

"Theo tôi thấy các công cụ của Google và Minecraft hướng đến 'dạy cho trẻ con những khái niệm cơ bản trong lập trình,'" Eunice nói. Ngược lại, công cụ như Swift Playgrounds của Apple là dễ dàng để thiết lập và tạo ra kết quả gần như ngay lập tức, nhưng vẫn hấp dẫn đối với những người đã quyết định muốn học lập trình.

Có nhiều hình thức học lập trình

Raspberry Pi có giá $35 đô-la, là một máy tính với kích thước bằng một chiếc thẻ tín dụng nhưng lại có khả năng mạnh mẽ
Raspberry Pi có giá $35 đô-la, là một máy tính nhỏ nhưng lại có khả năng mạnh mẽ.

Có một phương pháp mới để dạy lập trình hiện nay, đó là thông qua phần cứng.

Với Raspberry Pi có giá $35 đô-la, là một máy tính với kích thước bằng một chiếc thẻ tín dụng nhưng lại có khả năng mạnh mẽ, các trường học và học sinh có thể vọc vậy với phần cứng mà không tốn quá nhiều tiền. Mục tiêu trọng tâm của Raspberry Pi là giúp cho nhiều học sinh có thể tiếp cận với lập trình, nhưng bằng cách cung cấp các hoạt động thực hành vật lý như điều khiển đèn LED và thu thập dữ liệu thời tiết từ các cảm biến điện tử.

Do đó nó rất phù hợp với học sinh ngày nay.

"Ngày nay, những lập trình viên mới và trẻ tuổi thường có nhiều tham vọng hơn", Eunice nói. "Họ thường muốn xây dựng một cái gì đó có thể sờ mó được", bao gồm phần mềm thu thập dữ liệu từ thế giới bên ngoài hay điều khiển robot và camera.

Rất nhiều hỗ trợ từ các hãng lớn

Apple đưa ra mức giảm giá cho các khách hàng thuộc lĩnh vực giáo dục, và khả năng trực quan của iPad là rất tuyệt vời với các em nhỏ. Tuy nhiên, Apple có rất nhiều đối thủ cạnh tranh tại các trường học. Chromebook, máy tính xách tay giá rẻ sử dùng phần mềm Chrome OS của Google, đã vượt qua Apple Mac và iPad cũng như các máy tính chạy Windows trong chi phí mua sắm gần đây của các trường học tại Mỹ.

Lý do mà Chromebook trở nên hấp dẫn là vì Google cung cấp cho các trường học sử dụng miễn phí dịch vụ Google Apps của mình, trong đó kết hợp các công cụ như Gmail và Calendar với các công cụ dựa trên trình duyệt của mình để xử lý văn bản, thuyết trình và bảng tính. Còn Microsoft cũng cố gắng cạnh tranh bằng cách cung cấp các phiên bản trực tuyến Office miễn phí cho các trường học và học sinh.

Nhưng các nhà giáo dục cần phải cẩn thận về những cam kết khuyến mãi kiểu này. Phần mềm ngày nay phát triển một cách nhanh chóng, và các gã khổng lồ công nghệ có thể thay đổi hướng đi và không còn thú vị với các dự án cũ của họ nữa.

Ví dụ, Google đã từng hy vọng sẽ khai thác vào sự phấn khích với Raspberry Pi của cộng đồng bằng một dự án gọi là Coder, được thiết kế để giới thiệu tới sinh viên những kiến thức cơ bản về lập trình web. Nhưng họ đã không cập nhật gì thêm về dự án này từ cuối năm ngoái, và nó đang trở nên chết yểu.

Swift Playgrounds chỉ hoạt động trên máy tính bảng iPad của Apple. Các trường học tại Mỹ sẽ có chúng trong năm nay nhưng họ cũng có thể thích các công cụ làm việc trên môi trường web vào năm tới. Các ứng dụng Swift chạy trên hầu hết các thiết bị của Apple. Các ngôn ngữ như JavaScript và Python thì lại không nên quan hệ chặt chẽ với các sản phẩm của một công ty nào đó.

Nhưng bạn biết đấy? Không có gì là hoàn hảo cả. Thực tế là trẻ em và các trường học đang nắm lấy việc học lập trình vì họ có những cơ hội tốt hơn bao giờ hết.