“Điện thoại của tôi rung lên. Tôi đang ở đâu đó ở Iceland. Cách chiếc xe của tôi 10 dặm, với một chiếc điện thoại bị chai pin trên tay. Tôi bật nó lên để kiểm tra Google Maps.

“Spotify đã them 2 bài hát vào danh sách phát Afternoon Acoustics”. Cùng lúc đó, một ping từ Periscope: “@kayyon muốn bạn xem….”, 2 email mới từ Mailbox, một người vừa follow bạn từ Twitter, một thông báo nữa từ Slack. Tổng cộng là 9 thông báo tất cả, Không quan trọng lắm khi tôi đang kẹt tại một vùng hoang vắng với 2% pin và một đường truyền internet không ổn định”

Notifications vẫn dậm chân tại chỗ từ năm 1999, mặc dù mọi thứ đều đã và đang phát triển trong 20 năm qua.

Gần đây đã có rất nhiều bài viết, công ty, sản phẩm và các hội thảo dành riêng cho vấn đề này, hang loạt các dẫn chứng đưa ra rằng Notifications đang trở nên suy thoái. Làm cách nào để giải quyết được vấn đề này? Notifications trong tương lai sẽ ra sao? Bài viết này sẽ nói lên một hướng đi mới cho Notifications.

Thời đại của dữ liệu

Từ Google Search cho tới Facebook’s newsfeed, các thuật toán phân tích các dữ liệu khổng lồ tạo nên những gì ta nhìn thấy trên mạng, Vẫn còn sớm để nói về những thuật toán thong minh cho Notifications, nhưng thật may mắn là dữ liệu cho một hệ thống Notification thông minh thì đã sẵn sàng.

Dữ liệu cá nhân (PERSONAL DATA)

Sự phát triển của mạng xã hội khiến khái niệm chia sẻ thông tin cá nhân trở nên đơn giản hơn, tại sao phải điền vào những mẫu đăng ký một cách nhàm chán trong khi chúng ta chỉ cần đơn giản click vào nút Đăng nhập trên Twitter hay Facebook?

Dữ Liệu Hành Vi (BEHAVIORAL DATA)

Kể cả khi bản chất của một sản phầm là không thiên về thu thập thì rất nhiều dữ liệu vẫn có thể được khai thác từ hành vì của người sử dụng. Ví dụ như hang ngày anh A hay đăng nhập vào lúc nào, và anh ta sử dụng trong bao lâu? Có mối tương quan nào giữa các khung thời gian và sự tương tác cao?

Dữ Liệu Hệ Sinh Thái (ECOSYSTEM DATA)

Người dùng còn có những sở thích nào khác? Họ còn dùng những sản phẩm nào khác? Họ dùng chúng ra sao? Có một sự tương đồng nào giữa khối lượng sử dụng? Chúng ta có lẽ đã có giải pháp cho vấn đề riêng tư. Trong tuyên bố gần đây của Google về tính năng tự động trả lời thông minh, con người không được phép can thiệp vào các giao tiếp riêng tư của người dùng, thay vào đó là các thuật toán học máy (Machine learning algorithms.)

TRULY SMART NOTIFICATIONS là gì?

Nếu chúng ta có thể thu thập và phân tích tất cả các dữ liệu trên, thì truly smart Notifications sẽ trở nên như thế nào?. Ít nhất thì nó sẽ trở nên hữu dụng, riêng tư, chính xác và thích hợp hơn.

Tính Thông minh về thời gian (SMART TIMING)

Sự tức thời không  có nghĩa là tốt nhất. Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của Basecamp 3 là Work Can Wait, nó giúp cho người dùng có khả năng chọn thời gian để nhận Notification. Buổi tối hẹn hò của bạn sẽ không bị gián đoạn bởi những tin nhắn hay thông báo từ đồng nghiệp ở nửa bên kia trái đất.

Thông báo sai thời điểm còn tồi tệ hơn vô dụng. những tiếng ping không lien quan không những bị lờ đi, mà còn tạo ra những âm thanh ảnh hưởng đến sự tập trung, gây cảm giác ức chế và một sự cảm nhận sai về tính cấp bách của công việc.

Trong tương lai, Notification sẽ làm việc này một cách tự động. Một hệ thống với khả năng dự đoán sẽ suy đoán từ dữ liệu thời gian và cho ra khoảng thời gian nào là tốt nhất cho một thông báo, và bạn hoàn toàn có thể tận hưởng đêm hẹn hò của mình mà không có bắt cứ sự làm phiền nào.

Tính thông minh về địa điểm (SMART LOCATION)

Dữ liệu địa lý đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu về bối cảnh về những gì một người dùng làm. Nếu một ai đó đang ở một con thuyền cách bờ biển Nha Trang 20 dặm, thì sẽ là không thích hợp để gửi cho họ một Notification về chương trình Sale off 1 ngày của một cửa hang Adidas tại..London.

Có rất nhiều ứng dụng đã và đang sử dụng dữ liệu địa lý một cách thông minh, ví dụ như khi Foursquare thông báo bạn đang ở một địa điểm mới, nó sẽ gửi những thông tin hữu dụng về địa điểm đó cho bạn. Và có rất nhiều những ứng dụng dạng nhắc nhở thông báo cho bạn về công việc cần phải hoàn thành khi bạn đang ở một nơi phù hợp nhất để hoàn thành nó.

Tính thông minh trong Phân loại (SMART GROUPING)

Cũng giống như bao hệ thống push-based, việc lạm dụng các Notifications sẽ khiến người dùng trở nên bị rối loạn và họ sẽ có xu hướng tắt chúng đi, mặc cho các thông tin có hữu dụng đến đâu. Đó là lý do tại sao việc tập hợp và phân loại Notifications trở nên quan trọng.

Hãy nghĩ về cách Facebook tập hợp lại các Notification giống nhau, ví dụ như "Bao nhiêu người thích ảnh của bạn?".

“Nguyen Duy Khánh và 100 người khác vừa thích bạn”.

 Thay vì 101 cái Notifications, chỉ một thông báo duy nhất  hiện lên và bạn có thể ấn vào đó để hiển thị chi tiết nếu muốn. Bên cạnh đó thì bạn có thể phân loại hiển thị notiifications theo từng danh mục như bạn bè, đồng nghiệp hay gia đình…

Phản Hồi thông minh (SMART REACTIONS)

Mặc dù mỗi user là một sư riêng biệt, nhưng bạn sẽ không thể xây dựng mọi thứ cho mọi người, do đó cần phải có một sự nhất quán. Việc phản hồi một cách thông minh của Notification giúp việc tối ưu và linh hoạt hóa các yếu tố cá nhân hóa trong từng sản phẩm

Dựa trên cách người dùng thường xuyên tương tác với các nội dung, mà câu từ hay bố cục của Notifications sẽ linh hoạt hơn. Bạn thường phản ứng với thông báo like ảnh mới như thế nào? Bạn có để ý tới chúng không? Hoặc bạn có thường xuyên xem chi tiết các Notification?. Dựa trên những thói quen của bạn mà bạn sẽ thấy các Notification được bố cục khác nhau.

Định Hướng Thông Minh (SMART TARGETING)

Khi chúng ta nghiên cứu về một sản phẩm, chúng ta sẽ không bao gờ dùng chung một câu hỏi cho tất cả các người dùng, thay vào đó ta gửi thông điệp tới người phù hợp nhất để trả lời câu hỏi đó. Ví dụ, nếu như chúng ta muốn nâng cấp tính năng về xử lý số liệu kế toán, hãy hỏi một kế toán viên thay vì một lập trình viên.

Thông điệp khi được gửi tơi đúng đối tượng sẽ có tỷ lệ phản hồi cao hơn, cung cấp những thông tin chính xác từ đó tránh được việc người dùng bị choáng ngợp bởi những thông tin không cần thiết. Với dữ liệu được gói gọn lại, smart Notification sẽ tập trung vào những user phù hợp và loại trư những phiền phức cho các user khác.

Thông báo thông minh và thông báo hệ thống (SMART NOTIFICATIONS VERSUS SYSTEM NOTIFICATIONS)

Việc thông minh hóa các thông báo sẽ khiến con người và các thiết bị trở nên gần gũi nhau hơn, so với thông báo hệ thống hiển thị theo một cách máy móc thì thông báo thông minh giống như một cô trợ lý dễ thương, biết lựa chọn thời điểm và thông tin phù hợp để gửi thông báo cho chúng ta.

Hàng ngày, chúng ta nhìn thấy hình dáng của con người trong các mô hình đám mây, động vật trong phim hoạt hình được nhân hóa, robot có tri giác, nhận thức như con người, cho đến những trợ lý ảo là Siri, Cortana hoặc M ( một dự án cũ của Google nay được thay thế bằng Google Now )

Thực tế, Notification đã và đang trở nên giao tiếp hơn, không còn máy móc như xưa. Đây là cách bạn nhận được Notification ở một năm trước và bây giờ.

Vòng lặp phản hồi (FEEDBACK LOOPS)

Không quan tâm đến đến việc trí thông minh dự đoán giỏi đến đâu, không cần biết chất lượng dự liệu được thu thập như thế nào, vòng lặp phản hồi vẫn luôn cần thiết. Tưởng tượng bạn chọn rượu vang trắng thay vì vang đỏ và cảm thấy mùi vị đó ngon hơn so với sự lựa chọn hàng ngày là vang đỏ. Tuy nhiên một độ lệch duy nhất sẽ không ảnh hưởng đến mô hình dự báo của thuật toán, nó sẽ vẫn đưa ra gợi ý vang đỏ cho những lần kế tiếp. Nhưng điều đó sẽ in sâu vào trong trí nhớ của bạn, bạn sẽ chọn rượu vang trắng cho những lần kế tiếp, điều đó sẽ ảnh hưởng đến điều bạn làm tiếp theo và dẫn đến tới sự thay đổi của cả một mô hình phân tích hành vi.Đó là lý do vì sao Smart Notification sẽ chủ yếu dựa trên phản hồi của người dùng, bằng cách hỏi những câu hỏi nhanh. Thông báo này có hữu ích không? Đây có phải là thời điểm để hiển thị thông báo này? Bạn muốn nhìn thấy nhiều thông báo hơn không? Các Notification sẽ trở nên thông minh hơn dựa trên những phản hồi của người dùng.

Lời kết

Có một điều rất rõ ràng là Notification không thể tiếp tục với hiện trạng bây giờ nữa, chúng đang trở nên phiền toái và tách rời. Đồng thời, tất cả các dữ liệu cần thiết cho việc tạo ra các Smart Notification đã tồn tại. Có nhiều ứng dụng đang sử dụng dữ liệu đó một cách đúng đắn và tạo ra một hướng phát triển mới cho Notifications, qua đó khiến chúng trở nên hữu ích và thân thiện hơn.

Nguồn: https://blog.intercom.io/its-time-for-notifications-to-get-smart/

Techmaster là trung tâm đào tạo lập trình di động từ năm 2011. Chủ trương không cấp bằng, nhưng đào tạo cẩn thận, tỷ mỷ, phương pháp sáng tạo, làm dự án thật, đảm bảo việc làm cho học viên tốt nghiệp.
Lập trình ứng dụng Android thương mại
Lập trình ứng dụng iOS Objective-C
Khóa học iOS Swift 2.x
Khóa học lập trình game 2D Unity

Khóa học lập trình di động tại Techmaster:

Để cài đặt MacOSX lên phần cứng không phải Apple liên hệ chuyên gia cài Hackintosh:

  • Nguyễn Minh Sơn: 01287065634
  • Huỳnh Minh Sơn: 0936225565
  • Website: caidatmacos.com