Bài viết được dịch từ trang web Skilledup

Học lập trình web bằng Python trực tuyến tốt nhất
Python là gì? Tại sao bạn nên học lập trình Python?

Python có thể là cửa ngõ để mọi người bước vào thế giới lập trình máy tính, và là một phương tiện để bạn nhận được khoản tiền lương béo bở đi kèm với một công việc đầy sáng tạo và nhiều niềm vui.

Được đặt theo tên một nhóm hài kịch và nổi tiếng với cú pháp đơn giản và thanh lịch, Python được sử dụng cho nhiều loại ứng dụng từ các trò game đơn giản đến các thuật toán tìm kiếm phức tạp. Python luôn nằm trong top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất ở tất cả các bảng xếp hạng lớn (TIOBE, RedMonk, PYPL), đó là một minh chứng mạnh mẽ để tuyên bố rằng Python có tốc độ rất nhanh, mạnh mẽ và có mặt ở khắp mọi nơi.

Python là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở đa mục đích, có hỗ trợ các phong cách lập trình cốt lõi khác nhau (chẳng hạn như các mô hình hướng đối tượng và thủ tục) mà triết lý thiết kế của nó rất thuận lợi cho việc đọc hiểu code, đơn giản và rõ ràng.

Phần thưởng dành cho bạn khi trở thành một lập trình viên Python

Theo hãng Payscale, các lập trình viên Python tại Mỹ được hưởng một mức lương trung bình là $88.000 đô-la/năm (gần 2 tỷ VNĐ), và có một số nơi lên đến $135 K đô-la mỗi năm (gần 3 tỷ VNĐ). Trong một nghiên cứu khác, các lập trình viên Python có mức tăng lương hàng năm cao nhất (4%) so với các chuyên gia CNTT đi theo công nghệ khác, và xu hướng mức tiền lương sẽ cao hơn trong tương lai.

Vậy thì điều gì làm cho các lập trình viên Python xứng đáng được hưởng nhiều quyền lợi đến như vậy?

Vâng, đối với những người mới bắt đầu, bằng cách nào đó họ thấy mình đang góp phần thay đổi thế giới này trở nên tốt đẹp hơn... thông qua một vài dòng code tại một thời điểm nào đó. Đó là bởi vì Python được sử dụng rất nhiều trong các dịch vụ sáng tạo nhất, các sản phẩm và ứng dụng được phát triển bởi các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Walt Disney và Philips; và các script thanh lịch của nó là một phần xương sống của mọi ngành công nghiệp từ ngân hàng cho đến không gian vũ trụ. Bạn sẽ thấy các lập trình viên Python mày mò, sáng tạo các giải pháp cho lĩnh vực hàng không, email, cơ sở dữ liệu, phát triển game, nghệ thuật kỹ thuật số, thương mại điện tử, ứng dụng trực tuyến sử dụng các web framework khác nhau, geo-mapping, data mining, an ninh quốc gia, phát hiện ma túy và mô phỏng.

Nhưng đừng quá ngạc nhiên hay sợ hãi. Bên dưới phạm vi và sức mạnh đáng kinh ngạc của Python là một cú pháp đơn giản và thanh lịch nhất trong tất cả các ngôn ngữ lập trình. Và hãy cẩn thận: một số người đã đi quá xa khi so sánh code Python là một sự pha trộn của toán học mẫu giáo và tiếng Anh. 

Triết lý Thiền (Zen) của ngôn ngữ lập trình Python

Bạn hãy tự mình đánh giá. Sau đây là chương trình Hello World được lập trình bằng ngôn ngữ Java:

public class HelloWorld {

    public static void main(String[] args) {
        System.out.println("Hello, World!");
    }

}

Bây giờ hãy xem cũng chương trình đó được viết trong Python sẽ như thế nào:

print “Hello, World!”

Chính sự gần gũi của Python với ngôn ngữ của con người khiến nhiều trường học, đại học và các trung tâm đào tạo sử dụng nó là ngôn ngữ lập trình để giảng dạy cho những người mới bắt đầu trong các lớp học về khoa học máy tính. Ngày nay, tình yêu dành cho Python có mặt ở khắp mọi nơi, từ các lập trình viên hàng đầu thế giới cho đến các cậu bé mới học lập trình như Caolan Fleming ở Ireland, cậu đã tự học Python để xây dựng ứng dụng từ hồi 9 tuổi.

Trong trường hợp bạn đang tự hỏi tại sao code Python lại được viết một cách rõ ràng và sáng sủa như vậy, đó là bởi vì nó tuân theo quy tắc Zen (Thiền) của Python. Hãy để ý về các nguyên tắc tối giản của triết lý Zen (Thiền) được áp dụng trong ngôn ngữ Python sau đây:

  • Đẹp thì tốt hơn xấu.
  • Rõ ràng thì tốt hơn tiềm ẩn.
  • Đơn giản thì tốt hơn phức tạp.
  • Quan tâm đến khả năng dễ đọc.

Câu chuyện về Python: quá khứ, tương lai và bạn

Không giống như tên gọi của một loài bò sát mà nó mang trên mình, Python không nở ra từ trứng mà nó hình thành từ tâm trí của một lập trình viên người Hà Lan tên là Guido van Rossum. Guido bắt đầu tạo ra Python vào cuối những năm 1980 như một "sở thích" cũng là để lấp đầy nhu cầu cho một ngôn ngữ lập trình mới cấp cao hơn tại trụ sở tại Amsterdam CWI, một viện nghiên cứu quốc gia về toán học và lý thuyết khoa học máy tính. Guido đặt tên ngôn ngữ này lấy cảm hứng từ nhóm kịch Monty Python (một nhóm hài kịch huyền thoại người Anh) và khởi chạy nó như là một ngôn ngữ kịch bản nguồn mở vào năm 1991. Guido, người giữ danh hiệu "Kẻ độc tài nhân từ của cuộc sống" trong vũ trụ Python, ban đầu phản đối việc sử dụng linh vật cho Python là một con rắn, nhưng cuối cùng cũng đồng thuận với nhà xuất bản O'Reilly Media để cho ra mắt cuốn sách đầu tiên của mình về ngôn ngữ này trong năm 1996.

Hơn hai thập kỷ sau khi được bắt đầu như một dự án cá nhân, Python đang đóng vai trò quan trọng trong nhiều ứng dụng đòi hỏi khắt khe nhất hiện nay và có khả năng sẽ được sử dụng trong lập trình để giải quyết các vấn đề khó khăn nhất của ngày mai. Trong thực tế, cùng với SQL và R, Python nằm trong top các ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất bởi các nhà khoa học dữ liệu, đó là những chuyên gia đang phát triển các giải pháp thông minh cho nhiều thách thức khác nhau như việc tìm kiếm phương pháp chữa trị cho bệnh ung thư, lập bản đồ hành vi khủng bố, và cải thiện khả năng nhận thức của trẻ em.

Vì vậy, có lẽ bạn sẽ muốn bắt đầu học lập trình Python? Bởi vì khi làm điều đó, chắc chắn nó sẽ mang lại nhiều niềm vui cho ví tiền của bạn, cho các nhà tuyển dụng CNTT, và cho cả thế giới này.

Tham khảo:

Hiện tại ở TechMaster đang có khóa học "Lập trình Python ứng dụng thực tế". Đây là khóa học dành cho những bạn chưa bao giờ học lập trình hoặc học chuyên ngành không phải CNTT, và chính xác là khóa học phù hợp nhất bạn nên bắt đầu.