Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Học lập trình web online cơ bản đến nâng cao tốt nhấtHTML (HyperText Markup Language) là ngôn ngữ đánh dấu được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Các thẻ HTML với một chút giúp đỡ từ CSS tạo ra tất cả những gì bạn nhìn thấy trên thế giới World Wide Web.

Đã gần 20 năm kể từ khi HTML bắt đầu định nghĩa cách chúng ta 'nhìn thấy' thế giới web. Giờ đây, nó đã ra phiên bản lớn thứ 5 của mình - HTML5. Từ phiên bản đầu tiên đến phiên bản thứ 5, thế giới web cũng đã thay đổi rất nhiều. HTML5 là một nỗ lực để đáp ứng nhu cầu hiện tại dựa trên nội dung đa phương tiện phong phú và động (dynamic). Nhưng nó sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn và làm việc với các trang web như thế nào?

Thế giới web hiện nay ngày càng gia tăng tính tương tác và đa phương tiện. Các ứng dụng cũng dần được chuyển lên trực tuyến. HTML5 đáp ứng tất cả những nhu cầu này bằng cách giới thiệu các thẻ nhúng video và âm thanh, vẽ đồ họa đơn giản, làm việc với các ứng dụng offline; nó làm tất cả những điều này mà không cần các plugin, và tất nhiên, với tốc độ nhanh hơn so với trước.

Tất cả chúng là một tiêu chuẩn đầy đủ. Do đó, không thể liệt kê chi tiết về nó thông qua một vài dòng trong bài viết này. Vì vậy, đây là 7 nguồn tài liệu cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc hơn về HTML5. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé!

Tại TechMaster có khóa học "Web cơ bản HTML5, CSS3 và Javascript" dành cho người mới bắt đầu, chưa học lập trình hoặc cho những ai muốn ôn lại kiến thức căn bản về lập trình web.

Dive Into HTML5

Học lập trình web online cơ bản đến nâng cao tốt nhất

Tài liệu này được viết bởi Mark Pilgrim, đó là một cái nhìn vào các tính năng có chọn lọc của HTML5. Nội dung diễn đạt khá dễ hiểu dành cho người mới bắt đầu. Nếu bạn muốn nắm bắt những điều cơ bản về HTML5 thì giáo trình này là dành cho bạn.

Và sẽ có một "Giáo sư Markup" hướng dẫn bạn cùng với câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến. Mỗi chương được hỗ trợ bởi phần demo và các ví dụ. Nhưng bạn hãy kiểm tra danh sách trình duyệt được hỗ trợ trước khi bắt tay vào thử chúng.

HTML5Doctor

Học lập trình web online cơ bản đến nâng cao tốt nhất

Tại HTML5Doctor.com, bạn có những bài viết hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao. Ví dụ, qua bài hướng dẫn đầu tiên, bạn có thể thiết lập cho trang web của mình để các trình duyệt công nhận là HTML5. Đến bài hướng dẫn thứ 4 sẽ giúp bạn thiết kế một blog với HTML5.

Trang web này cũng có phần các câu hỏi thường gặp Q&A, nơi bạn có thể đăng lên các câu hỏi của mình. Một số câu trả lời sẽ xuất hiện tại trang chủ ở phần "Your Questions Answered" để bạn dễ dàng truy cập.

HTML5Rocks

Học lập trình web online cơ bản đến nâng cao tốt nhất

Nguồn tài nguyên web HTML5 này yêu cầu bạn phải có một khả năng lập trình tương đối. Nếu bạn là một lập trình viên, ở đây có một số bài hướng dẫn giúp bạn hiểu các tính năng HTML5 nên được lập trình như thế nào. Bạn có thể trải nghiệm với HTML5 tại Playground và có thể sử dụng lại một số code mẫu trong dự án của riêng bạn.

Các bài hướng dẫn ở đây tuy ít nhưng rất toàn diện. Mỗi bài viết cũng được gắn thẻ với biểu tượng của các trình duyệt có thể đáp ứng các yêu cầu tính năng HTML5 đó.

HTML5games

Học lập trình web online cơ bản đến nâng cao tốt nhất

HTML5 đã làm cho Adobe khá đau đầu vì nó hứa hẹn sẽ thay thế Flash (ít nhất là đối với một số ứng dụng). Liệu HTML5 sẽ chứng minh là có hiệu quả như các trò game trực tuyến được viết bằng Flash trước đây? Hãy tự mình kiểm chứng bằng cách chơi các trò game HTML5 được lưu trữ trên trang web này.

HTML5 Readiness

Học lập trình web online cơ bản đến nâng cao tốt nhất

Tất cả các trình duyệt đã hỗ trợ cho HTML5. Hình ảnh nửa chiếc bánh xe trên trang web này là một chỉ báo trực quan của việc hỗ trợ HTML5 và CSS3 trên mỗi trình duyệt. Bạn có thể di chuột lên 28 tính năng và đánh giá trạng thái qua mã màu ở trên đó.

Mới nhìn thoáng qua cho thấy Safari và Chrome hỗ trợ HTML5 và CSS3 nhiều hơn các trình duyệt khác.

HTML5 Test

Học lập trình web online cơ bản đến nâng cao tốt nhất

Trong nháy mắt, bạn có thể biết số điểm trình duyệt của mình về độ sẵn sàng với HTML5. Ngay sau khi trang web được tải lên, điểm số sẽ được hiển thị và mức tối đa là 300. Bạn sẽ nhận được điểm thưởng nếu trình duyệt có hỗ trợ các đặc tả kỹ thuật mở rộng.

Các điểm số cũng được đánh mã màu để nhận biết xem mức độ hỗ trợ của trình duyệt mà bạn đang sử dụng.

HTML5 Gallery

Học lập trình web online cơ bản đến nâng cao tốt nhất

HTML5gallery.com tập hợp các trang web khác nhau đang sử dụng HTML5 theo nhiều hình thức. Bạn có thể nhấp vào hình thu nhỏ và truy cập vào trang web cần xem. Nó cũng là một nền tảng học tập để xem các lập trình viên web đang thực hiện HTML5 như thế nào.

Mỗi trang web trong danh sách đều có một ghi chú nhỏ để giải thích các thành phần HTML5 đã được sử dụng để thiết kế trang web đó như thế nào.

Tất cả những điều thú vị đang chờ đón bạn phía trước. Hy vọng rằng các trang web này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin và kiến thức hữu ích để làm việc hiệu quả với HTML5 trong thời gian tới.