Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Học lập trình Arduino trực tuyến tốt nhất

Có lẽ bạn đã nghe nói về Arduino rồi, hoặc cũng có thể là chưa. Nhưng thậm chí nếu bạn đã nghe về nó, thì có thể bạn vẫn chưa thực sự biết nó là gì, nó có thể làm những gì, hoặc lý do tại sao bạn nên quan tâm đến nó.

Rất nhiều người đặt tên Arduino là "trò chơi xếp hình Lego cho người lớn yêu công nghệ", và đó là sự thật, ít nhất là trong ý nghĩa rằng nó cho phép bạn tạo ra những sản phẩm tuyệt vời bằng cách kết hợp một loạt các linh kiện lại với nhau theo rất nhiều cách. Nhưng thực ra nó còn nhiều hơn thế nữa.

Thậm chí nếu bạn không phải là một người yêu thích công nghệ, bạn vẫn nên thử Arduino. Không chỉ là nó mang lại rất nhiều niềm vui, mà nó còn giúp bạn tăng khả năng sáng tạo, học được một số kỹ năng hữu ích cho cuộc sống, và tạo ra rất nhiều sản phẩm thú vị. Sau đây chúng ta hãy cùng xem Arduino có thể làm những gì nhé!

Khóa học "Arduino qua các dự án thực tế" tại TechMaster sẽ hướng dẫn bạn làm các dự án thú vị có tính chất ứng dụng và khả năng tái sử dụng cao. Phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau: sinh viên bất kỳ ngành nào, lập trình viên, nông dân...

1. Bạn có thể làm ra rất nhiều thứ thú vị

Lý do chính để mua một Arduino là bạn có thể làm nhiều thứ thú vị với nó. Nếu bạn là một người thích vọc vậy, thì nó đúng là thứ bạn cần. Nhưng nếu bạn không thích vọc vậy thì sao? Tôi khuyên rằng bạn vẫn nên thử bởi vì nó có thể giúp đánh thức một khả năng tiềm ẩn chưa được khai phá trong con người bạn.

Nhưng bạn có thể tạo ra được những gì? Bất cứ thứ gì và mọi thứ. Nó có thể là đơn giản hay phức tạp, ngớ ngẩn hay có giá trị thực tiễn, nghiêm túc hoặc vui nhộn. Một khi bạn đã trở nên quen thuộc với nó thì chỉ có trí tưởng tượng là giới hạn của bạn mà thôi. Dưới đây là một số ý tưởng để kích thích sự tò mò của bạn.

Học lập trình Arduino trực tuyến tốt nhất

Nếu bạn đang bị cuốn theo cơn sốt về nhà thông minh (smart home), thì bạn sẽ hạnh phúc khi biết rằng Arduino có khả năng làm những việc như điều khiển độ sáng của các đèn thông minh, cho dù bằng tay hoặc với một bộ cảm biến chuyển động. 

Nếu bạn là một fan hâm mộ của bộ phim Star Wars mới nhất, thì có thể bạn sẽ thích hướng dẫn này: đó là cách tạo một con robot BB8 droid mà bạn có thể điều khiển bằng điện thoại thông minh của mình. Đó là một trong những dự án Arduino thú vị nhất từ trước đến nay và thực sự cho thấy những gì có thể được thực hiện với một chút sáng tạo.

Học lập trình Arduino trực tuyến tốt nhất

Không có cảm giác nào thú vị bằng việc tự tạo ra một con robot có thể hoạt động được, và Arduino làm cho nó trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu bạn mua bộ kit phù hợp, thì bạn có thể tạo ra một con robot với chi phí dưới $100 đô-la - nhưng nếu bạn tự thiết kế và mua các bộ phận linh kiện từ Trung Quốc, thì chi phí sẽ còn ít hơn rất nhiều.

Thậm chí bạn có thể kết hợp yếu tố âm nhạc và sinh học vào các dự án Arduino, như trong ví dụ trên nó sẽ phát hiện khi bạn chạm vào một cái lá và sẽ phát ra bản nhạc tương ứng.

Nhưng khi bạn mới làm quen với Arduino, đầu tiên bạn sẽ muốn học thông qua những dự án Arduino cho người mới bắt đầu. Hệ thống báo động cơ bản bằng Arduino (Basic Arduino Alarm System) là một dự án tốt để làm sau khi bạn đã nghiên cứu qua một vài hướng dẫn và học được những điều cơ bản.

2. Nó là một cách tuyệt vời để tiếp xúc với lập trình

Thường thì việc học lập trình khá là khó khăn cho người mới bắt đầu. Không chỉ bởi vì nó có cú pháp xa lạ, mà nó có thể cần một khoảng thời gian bạn mới có thể thấm được. Đối với hầu hết mọi người, đó là một trải nghiệm dễ gây nản lòng.

Tin tốt đó là lập trình Arduino không khó lắm. Nó không quá dễ dàng, nhưng chắc chắn dễ hơn so với việc thử lập trình ra ứng dụng di động hoặc video game đầu tiên của bạn. Thật vậy, Arduino có thể là một cách học lập trình mà không bị căng thẳng.

Học lập trình Arduino trực tuyến tốt nhất

Tất nhiên, nó không hoàn hảo. Thứ nhất, vì lập trình Arduino không khó nên bạn rất dễ viết ra những phần code cẩu thả, tạo ra những thói quen phát triển tồi, và chẳng bao giờ hiểu được phần code đó thực sự có ý nghĩa gì. Thứ hai, nó tương đối cơ bản, vì vậy bạn có thể sẽ không học được những kỹ thuật lập trình nâng cao cùng với nó.

Nhưng để nắm bắt những kiến thức lập trình cơ bản, thì Arduino là rất tuyệt vời. Nếu bạn nghĩ mình đã quá già hoặc quá "thiếu kỹ năng về kỹ thuật" để bắt đầu, thì hãy nghĩ lại. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu học lập trình cả!

Học lập trình Arduino trực tuyến tốt nhất

Nếu ý tưởng lập trình khiến bạn sợ hãi, thì có những ngôn ngữ khác tương thích Arduino mà bạn có thể học bên cạnh ngôn ngữ chính thức. Ví dụ, Scratch 4 Arduino là một thay thế trực quan và dễ hiểu hơn cho người mới bắt đầu. Bạn sẽ học các khái niệm về lập trình mà không phải vất vả với cú pháp.

Sau khi bạn đã vọc vậy với code Arduino một chút, bạn có thể nhận ra rằng mình thực sự yêu thích nó. Điều đó thật tuyệt vời! Chúng tôi khuyến khích bạn nên theo đuổi và xem liệu nó sẽ đưa bạn đến đâu.

3. Nó cũng là một cách tuyệt vời để tiếp xúc với điện tử

Khi lần đầu tiên tiếp xúc với Arduino, tôi không có nhiều kiến thức về các linh kiện điện tử hoặc các mạch. Tôi đã quên tất cả mọi thứ mình học được ở trường và cảm thấy một chút khó khăn khi vọc vậy với bộ vi điều khiển này. Một cảm giác khá choáng ngợp và hồi hộp.

Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng nó cũng không đến nỗi phức tạp. Vâng, bạn sẽ cần phải học các nguyên tắc cơ bản của các mạch nếu bạn muốn hiểu những gì mình đang làm, nhưng có hàng tấn tài nguyên miễn phí trên Internet để bạn tìm hiểu về điều đó.

YouTube là một nguồn tài nguyên đặc biệt tốt. Ở đó bạn có thể tìm thấy hàng trăm video liên quan đến Arduino, chẳng hạn như cái này:

Khi bạn vọc vậy với một Arduino, bạn sẽ có được kỹ năng với tất cả các loại linh kiện điện tử tùy thuộc vào loại dự án bạn theo đuổi. Nếu bạn chưa bao giờ nối dây điện, sử dụng breadboard, hoặc mỏ hàn, thì đây là một cách an toàn và thú vị để tìm hiểu.

Không chỉ có vậy, mà bạn sẽ được vọc vậy với rất nhiều linh kiện điện tử thú vị nữa. Ít nhất, hầu hết các bộ Arduino starter kit đều đi kèm với các đèn LED, điện trở, tụ điện, gia tốc, động cơ, nút bấm, màn hình, và nhiều hơn nữa. Bạn sẽ cảm thấy như mình giống một đứa trẻ với những miếng ghép Lego một lần nữa.

Nhưng trên hết, khi bạn có được sự tự tin với các mạch và các linh kiện, bạn có thể sẽ khai phá ra một khả năng sáng tạo tiềm ẩn trong con người bạn mà trước đó bạn không nghĩ là nó có tồn tại. Đó là một cách tuyệt vời để thể hiện sự sáng tạo.

4. Nó là một thú chơi tao nhã và ít tốn kém

Một trong những điểm thuận lợi lớn nhất của Arduino là rất dễ dàng là để bắt đầu mà không cần đầu tư quá nhiều tiền. Một bộ starter kit tốt có thể tiêu tốn của bạn khoảng từ $40 đô-la cho đến $100 đô-la, nhưng hầu hết là ở giữa khoảng đó.

Học lập trình Arduino trực tuyến tốt nhất

Nếu so sánh nó với những sở thích sáng tạo khác như hội họa, nấu ăn, làm vườn, hay nhiếp ảnh, nơi bạn có thể dễ dàng chi tiêu hàng trăm đô-la chỉ để có được những thiết bị cần thiết để bắt đầu. Thì việc chơi Arduino cũng không đến nỗi nào phải không bạn?

Thậm chí tốt hơn. Nếu bạn sẵn sàng để mua linh kiện từ Trung Quốc và đợi vài tuần để nhận hàng bao gồm rất nhiều linh kiện - dây nhảy, đèn LED, nút bấm, hoặc bất cứ thứ gì khác - với giá chỉ vài đô-la.

Học lập trình Arduino trực tuyến tốt nhất

Thậm chí bạn có thể có được Arduino rẻ hơn bằng cách mua hàng nhái. Không có điều gì sai trái với việc đó cả! Thiết kế phần cứng của Arduino là mã nguồn mở, và điều đó có nghĩa là bạn có thể mua các sản phẩm Arduino "nhái" từ Trung Quốc với giá ít hơn $3 đô-la.

Những bản Arduino "nhái" này là tuyệt vời cho việc thực hiện các dự án lâu dài - những nơi mà bạn sẽ không thể tháo dỡ Arduino và các thành phần của nó để tái sử dụng. Với mức giá rẻ như vậy, bạn có thể thực hiện nhiều dự án mình muốn mà không cần phải lo lắng rằng mình sẽ bị phá sản.

Làm thế nào để bắt đầu với Arduino

Có phải bạn đang muốn thử vọc vậy nó cho biết? Hãy tìm mua một bộ Arduino starter kit, nó sẽ giúp bạn bắt đầu với một Arduino và một số linh kiện hữu ích khác.

Cuộc sống là không có giới bạn, bởi vậy bạn hãy thử khám phá nhé. Chúc bạn may mắn và vui vẻ!

Bạn đã từng vọc vậy với một Arduino trước đây? Nếu bạn là một chuyên gia Arduino, thì bạn có lời khuyên nào cho người mới bắt đầu? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận phía dưới nhé!