Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Học lập trình Arduino trực tuyếnArduino “starter kits” là bộ các thành phần điện tử phổ biến nhưng hữu ích, bạn có thể sử dụng để thực hiện một số dự án rất tốt cho người mới bắt đầu, nhưng chính xác là bộ starter kit thường bao gồm những gì?

Một Arduino Uno

Rõ ràng là bạn sẽ có một Arduino thực tế trong đó. Uno là một mô hình cơ bản, hài hòa về kích thước, chức năng và chi phí. Các mô hình lớn hơn hoặc nhỏ hơn đều có sẵn nếu bạn cần một cái gì đó có khả năng nhúng (embeddable) hoặc nhiều kết quả đầu ra, nhưng không có trong bộ starter kit này.

Cũng như một dây cáp USB, Arduino starter kit cũng có thể đi kèm với một nguồn cung cấp điện riêng cho Arduino trong trường hợp nó không kết nối với máy tính.

Học lập trình Arduino trực tuyến

Khóa học "Arduino qua các dự án thực tế" tại TechMaster sẽ hướng dẫn bạn làm các dự án thú vị có tính chất ứng dụng và khả năng tái sử dụng cao. Phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau: sinh viên bất kỳ ngành nào, lập trình viên, nông dân...

Breadboard

Một breadboard có thể tái sử dụng khi ráp các mạch khác nhau hoặc dễ dàng khi thêm bớt các linh kiện vào mạch. Nó bao gồm một số lượng các lỗ nhỏ được kết nối bên dưới theo các hàng khác nhau, chúng tạo ra các kết nối mạch khi bạn gắn các thành phần linh kiện vào đó, do đó tránh được việc hàn chân và cho phép bạn thử nghiệm một cách dễ dàng.

Học lập trình Arduino trực tuyến

Các breadboard lớn có cả kết nối ngang và dọc trong một mô hình thực nghiệm. Các dãy lỗ ngoài cùng thường có màu và sử dụng làm đường cấp nguồn. 

Học lập trình Arduino trực tuyến

Dây nhảy (Jumper Wires)

Để tạo các kết nối trong breadboard (tới các khu vực vật lý khác nhau) và tới Arduino, dây nhảy được sử dụng. Nó là những sợi dây có hai đầu jack để cắm vào khe Arduino và breadboard.

Các điện trở thông dụng

Chúng là thành phần cốt lõi của bất kỳ mạch điện tử nào, điện trở hạn chế dòng điện tới các thành phần khác nhau của mạch điện. Chức năng chính của điện trở là để bảo vệ các thành phần linh kiện khác trong mạch.

Học lập trình Arduino trực tuyến

Điện trở có thể có các giá trị thiết lập khác nhau theo công thức tính toán khi thiết kế mạch, nhưng khi sử dụng chúng nhiều khi phải dùng giá trị gần đúng (do trong thực tế bạn không thể tìm kiếm chính xác được các điện trở theo như mong muốn và chỉ đơn giản là sử dụng giá trị gần nhất có thể).

Làm thế nào để bạn biết giá trị của một điện trở? 

Chúng ta cần tham khảo một biểu đồ màu sau:

Học lập trình Arduino trực tuyến

Đọc theo thứ tự từ 0 đến 9 là: Đen - Nâu - Đỏ - Cam - Vàng - Lục - Lam - Tím - Xám - Trắng.

Trên mỗi điện trở là một dãy vạch màu: hai vạch màu đầu tiên đại diện cho giá trị số, trong khi vạch kế tiếp đại diện cho số lượng số 0 để thêm vào cuối hai số đó (số nhân). Vạch thứ tư chỉ sai số, nó có 3 thông số là: Đỏ - sai số 2%. Nhũ vàng - sai số 5%. Nhũ bạc - sai số 10%.

Ví dụ như ở hình trên, ta đọc được điện trở có giá trị 47.000 Ohm hay 47 KOhm.

LEDs- Diode phát quang (Light Emitting Diodes)

Học lập trình Arduino trực tuyến

LED luôn được sử dụng phối hợp với một điện trở thích hợp. Ngoài ra, lưu ý rằng các đèn LED có chân dương và chân âm. Chân âm (thường là chân ngắn hơn) phải được kết nối với ground (GND) trên Arduino, hoặc phân biệt chân âm nhờ một vẹt ngang ở phần đế của đèn LED như hình vẽ phía trên.

Nếu bộ Kit của bạn có gắn với một đèn LED hồng ngoại (Infra-Red), bạn sẽ không thể thực sự nhìn thấy đáp ứng của nó khi phổ IR là vô hình với mắt thường. Bạn có thể sử dụng nó cho các dự án có liên quan đến điều khiển từ xa. Điều thú vị là bạn có thể nhận biết sự hoạt động của Led hồng ngoại bằng cách chiếu nó phát vào camera của điện thoại di động (camera phải ở chế độ mở) và bấm nút chuyển kênh để cấp tín hiệu ra cho Led. Ta sẽ thấy trên màn hình điện thoại các gợn nhiễu do tác động phát ra của sóng hồng ngoại.

Piezo Buzzer (Loa chíp)

Học lập trình Arduino trực tuyến

Một loa nhỏ đơn giản, kiểu mà bạn có thể phát ra tiếng beep trên máy tính. Mặc dù chúng sẽ phát ra một âm thanh nếu bạn cấp nguồn cho chúng, bạn cũng có thể lập trình để chúng phát ra các âm thanh khác nhau hoặc bằng cách import các thư viện lập trình để thực hiện điều đó.

Nút ấn

Một nút ấn tạo ra một kết nối giữa hai điểm. Điều duy nhất bạn có thể chưa biết về nút ấn chuyển đổi (push button switch) là bạn sẽ thường xuyên sử dụng một điện trở có giá trị cao cùng với chúng.

Các loại biến trở (Potentiometer / photoresistor)

Học lập trình Arduino trực tuyến

Biến trở là điện trở có giá trị có thể thay đổi được.

Chiết áp Potentiometer: thay đổi giá trị của điện trở bằng cách quay núm điều khiển.

Photoresistor (quang trở): trở kháng của nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức ánh sáng chiếu vào bề mặt. Nó thường được sử dụng trong mạch cảm biến ánh sáng.