Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Học lập trình trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Khi bạn là một lập trình viên sử dụng tiếng Anh, thật dễ dàng để đi đến kết luận rằng bạn không phải học một ngoại ngữ nào khác. Bởi vì, gần như tất cả phần mềm đều đi kèm với một phiên bản tiếng Anh. Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều sử dụng các từ và cụm từ tiếng Anh. Thật vậy, tiếng Anh là ngôn ngữ thống trị trong thế giới Internet.

Tuy nhiên, chưa có thời điểm nào tốt hơn để học thêm một ngoại ngữ như vào lúc này. Chúng ta đã nói về cách thức để bạn có thể học một ngoại ngữ trên Internet, nhưng vẫn chưa thực sự nói về lợi ích việc học một ngoại ngữ mới đối với các lập trình viên. Thật vậy, có rất nhiều ích lợi khi bạn học một ngôn ngữ mới.

Cơ hội việc làm của bạn sẽ được nâng lên rất nhiều

Vài năm về trước, tôi đã quyết định thay đổi cuộc sống của mình, rời khỏi nước Anh và chuyển đến Thụy Sĩ sinh sống. Tôi tìm được một công việc trong một công ty công nghệ, nơi tôi làm việc bên cạnh các đồng nghiệp nói tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Việc có khả năng nói chuyện lưu loát trong các thứ tiếng này đã giúp tôi rất nhiều. Tôi đã có thể để hòa nhập với văn hóa của họ, tham gia vào các cuộc nói chuyện về các vấn đề công nghệ cũng như những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt hàng ngày.

Học lập trình trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Tôi đã không thể làm nổi công việc đó nếu không có kỹ năng ngoại ngữ của mình. Và quả thực, tôi sẽ chẳng xin được công việc này nếu không biết nói chuyện bằng tiếng Pháp. Có lẽ đó là lợi thế lớn nhất của việc học một ngoại ngữ. Những địa điểm mà bạn có thể làm việc sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

Các thư viện lập trình khó hiểu sẽ trở nên hữu ích hơn

Khi bạn gặp phải một vấn đề khó trong lập trình. Bạn thường tìm kiếm để xem liệu có ai đã phải đối mặt với vấn đề đó hay chưa, và thường nhận ra là đã có rồi! Thậm chí tốt hơn, họ đã tạo ra một thư viện trong ngôn ngữ lập trình yêu thích của bạn!

Bạn tải nó về, và ngay lập tức tìm đến phần tài liệu hướng dẫn. Và... bạn nhận ra tất cả tài liệu hướng dẫn đó đều được viết bằng tiếng Nhật Bản. Bạn lại không biết đọc tiếng Nhật.

Học lập trình trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Điều này đã từng xảy ra với tôi trước đây. Cuối cùng, tôi đã phải nhảy vào nghiên cứu code của thư viện đó, tìm hiểu cách nó hoạt động như thế nào bằng cách đọc từng function và class trong đó.

Tất nhiên bạn không thể học được tất cả mọi ngôn ngữ, nhưng việc biết thêm một ngoại ngữ có thể mang lại một lợi ích rất lớn cho bất kỳ nhà phát triển phần mềm nào. Đặc biệt là những ai đang làm việc với các thư viện mã nguồn mở.

Bạn có thể học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài

Năm ngoái, tôi có xây dựng một video game đơn giản. Tôi đã sử dụng ngôn ngữ lập trình C cùng với thư viện đồ họa SDL. Không có nhiều người sử dụng SDL như một thư viện độc lập để làm video game. Bởi vì... nó hơi tẻ nhạt.

Kết quả là, không có nhiều tutorial hoặc hướng dẫn cho ngôn ngữ và thư viện này. Vào một đêm nọ, tôi đã tìm kiếm trên YouTube và đã bắt gặp video này.

Đó là một khóa học hoàn chỉnh cho C và SDL. Nó là miễn phí và có nội dung rất tốt.

Mặc dù nó có nội dung bằng tiếng Pháp, nhưng tôi vẫn có thể làm theo các bước trong hướng dẫn, và áp dụng nó vào dự án của mình. Không chỉ trong lập trình mà trong tất cả các lĩnh vực khác, có thể là game hay chụp ảnh, việc biết một ngoại ngữ giúp tăng đáng kể cơ hội học hỏi của bạn từ những người khác.

Mở rộng mối quan hệ với nhiều người hơn

Nếu bạn có một tài khoản Twitter hoặc blog, bạn có thể thấy rằng có rất nhiều người follow nội dung của bạn. Lý do là bạn đăng những nội dung chất lượng trong một ngôn ngữ mà họ có thể hiểu được.

Học lập trình trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Tại sao lại tự giới hạn bản thân mình lại? Bằng việc nói thêm một ngoại ngữ, bạn có thể tiếp cận một số lượng độc giả lớn hơn. Bạn có thể ảnh hưởng đến nhiều người, tham gia vào các cuộc tranh luận và thảo luận với nhiều người hơn bạn có thể tưởng tượng.

Kết luận

Việc biết thêm một ngoại ngữ sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Chẳng bao giờ là quá muộn để học ngoại ngữ với các công cụ mà chúng ta có hiện nay. Môi trường web làm cho việc học ngoại ngữ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Thật vậy, tôi biết rất nhiều người bắt đầu học ngoại ngữ ở độ tuổi gần 30, nhưng họ vẫn có thể học được rất tốt.

Hiện tại bạn nói và viết được bao nhiêu ngoại ngữ? Hãy nói về nó trong phần bình luận phía dưới nhé!

Về tác giả bài viết:

Lập trình viên nên biết nhiều ngoại ngữMatthew Hughes là một lập trình viên, sinh viên và writer từ Liverpool, Anh. Bạn có thể đọc blog của anh tại http://www.matthewhughes.co.uk và follow anh trên twitter tại @matthewhughes.
 
 

Tham khảo:

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning (kết hợp giữa online với offline). Bạn có thể xem thông tin chi tiết về các khóa học tại đây.