Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Internet of Things là gì và ứng dụng của nó trong nhà thông minh
Năm 2016 sẽ là năm bùng nổ của IoT và nhà thông minh.

Năm 2016 sẽ là năm của nhà thông minh (smart home). 

Nó sẽ là năm mà tất cả mọi người - bao gồm ông bà của bạn và những bạn bè không thích sử dụng công nghệ - sẽ rất thích thú với các ứng dụng của Internet of Things. Nó sẽ là năm bản lề để IoT trở thành chủ đạo. Bạn sẽ sớm nhận thấy điều đó xảy ra thôi.

Nhưng dựa vào đâu mà tôi lại tự tin nói như vậy? Sự tự tin đó chỉ nằm gọn trong một từ: sự tiến hóa. Công nghệ nhà thông minh (smart home) đã trải qua giai đoạn sơ khai và bước vào phát triển bùng nổ, và nó hứa hẹn sẽ làm cho cuộc sống của bạn thuận tiện hơn rất nhiều trong những năm sắp tới. Dưới đây là lý do tại sao.

Dễ dàng và thuận tiện hơn

Amazon đã có một vài năm bận rộn trong thời gian vừa qua.

Vào tháng Tư năm 2014, họ cho ra mắt sản phẩm Dash Wand. Nó cho phép người dùng đặt mua hàng nhu yếu phẩm chỉ đơn giản bằng cách quét mã vạch của món hàng mà họ vừa hết. Chưa đầy một năm sau đó, Amazon tung ra thêm sản phẩm Dash button, nó cho phép người dùng đặt hàng từ Amazon bằng cách chỉ cần nhấn một nút đã được thiết lập trước. Không cần mật khẩu, máy tính, hay quá trình phức tạp nào cả.

Một vài tháng sau đó, sản phẩm Amazon Echo phiên bản beta cũng được ra mắt, và đã có sẵn cho bất cứ ai muốn mua. Một trong những tính năng chính của sản phẩm hình trụ bằng kim loại và nhựa này đó là, bạn có thể đặt hàng từ Amazon thông qua giọng nói. Ví dụ bạn nói: "Alexa, hãy mua cho tôi một số bút viết".

Thế thì, những sản phẩm này có điểm gì chung?

Amazon không cố gắng thay đổi các trải nghiệm mua sắm của bạn. Họ không muốn tạo ra những rào cản trong việc mua hàng. Ví dụ họ sẽ không bao giờ phát hành một ứng dụng mua sắm thực tế ảo chẳng hạn. Đó không phải là phong cách của họ.

Amazon chỉ làm những gì họ đã làm kể từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Họ đang làm cho việc mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên thuận tiện hơn. Họ đã tối giản quy trình mua hàng trở thành hình thức thuần khiết và đơn giản nhất. Internet of Things cung cấp cho Amazon một cơ hội tuyệt vời để làm điều đó.

Tôi không nghi ngờ rằng xu hướng làm đơn giản hóa mọi thứ này sẽ lan sang lĩnh vực nhà thông minh (smart home). Cuối cùng, các nhà sản xuất thiết bị sẽ nhận ra rằng mọi người không muốn thay thế "các sản phẩm kém thông minh" hiện tại của họ thành những sản phẩm có phần điều khiển quá phức tạp và vô số tính năng mà họ sẽ chẳng bao giờ sử dụng tới. Họ chỉ muốn các thiết bị mình đang sử dụng trở nên tốt hơn.

Các sản phẩm sẽ bắt đầu trở nên khôn ngoan hơn nhờ các thuật toán máy học, mạng nơron nhân tạo, và trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện những nhiệm vụ thông minh.

Chúng ta đã nhìn thấy một số bước tiến lớn theo hướng này. Bộ điều khiển nhiệt độ Nest Learning Thermostat là một ví dụ tuyệt vời. Nó có thể tự học từ cách nó được sử dụng, và tự thiết lập nhiệt độ của gia đình theo cách mà chủ nhà hay sử dụng. Phiên bản mới nhất thậm chí có thể kiểm soát được nhiệt độ bồn tắm nóng lạnh tùy theo hộ gia đình, nó tự làm nóng nước vào những thời điểm mà gia đình thường có nhu cầu nhiều nhất mà không cần nhắc nhở. Đây là một ví dụ tuyệt vời của sản phẩm nhà thông minh mà không cố gắng “phát minh lại bánh xe”, chỉ đơn giản là làm cho nó tốt hơn.

Ổ cắm điện Switch WeMo Insight cũng có được thiết kế theo triết lý và mục đích tối giản tương tự.

Internet of Things là gì và ứng dụng của nó trong nhà thông minh

Đây là một ổ cắm điện "thông minh" có thể được điều khiển từ xa và theo lịch trình, để bật một thiết bị nguồn điện tiêu chuẩn. Những sản phẩm này có giá rẻ, đơn mục đích (mặc dù chúng có thể theo dõi và giám sát điện năng tiêu thụ), và không có bất kỳ giao diện phức tạp nào. Bạn chỉ cần điều khiển nó thông qua điện thoại thông minh của mình. Nó chỉ có một công việc với ánh sáng laser tập trung, và nó làm rất tốt.

Smart Home kết hợp với Smart Phone

Nhà thông minh được điều khiển bằng máy tính đã xuất hiện lâu hơn so với bạn nghĩ, tôi đang nói đến các sản phẩm thực tế chứ không phải các khái niệm trong tiểu thuyết.

Gần đây, một writer có thâm niên tại MakeUseOf đã phỏng vấn một người thực sự đã xây dựng và sử dụng công nghệ nhà thông minh từ những năm 1980.

Tin tôi đi. Nhà thông minh không có gì là mới cả. Mặc dù vậy, chỉ thời gian gần đây thì nhà thông minh mới bắt đầu cất cánh. Tại sao?

Vâng, có một số lý do. Một trong những lý do lớn nhất là công nghệ cần thiết để hiển thị và UX (User Experience) để nhà thông minh thực sự trở nên thú vị chỉ vừa mới trở thành hiện thực. Không nơi nào là rõ ràng hơn trong video của Microsoft Smart Home giới thiệu về nhà thông minh, được phát hành vào năm 1999.

Trong 6 phút, nó mô tả những gì mà Microsoft nghĩ nhà tương lai sẽ như thế, thông qua lăng kính của các công nghệ đã có sẵn vào thời điểm đó. Bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều trong số những dự đoán đó cuối cùng đã thành sự thật; từ việc có thể theo dõi các thành viên gia đình trong thời gian thực (đã hiện thực hóa bởi Google Latitude, và sau đó Google Plus với Location Sharing); có khả năng kiểm soát ánh sáng, âm thanh, và các hệ thống bảo mật từ một bảng điều khiển duy nhất.

Mặc dù vậy, rõ ràng bạn có thể thấy rằng việc sử dụng các sản phẩm đó không phải là liền mạch cho lắm để có được một trải nghiệm tuyệt vời. Người mẹ trong đoạn video đó có sử dụng một máy tính desktop tĩnh trong nhà bếp để kiểm soát môi trường. Người con gái sử dụng một chiếc Microsoft CE Pocket PC cũ, với một màn hình cảm ứng điện trở đơn sắc. Các đồ dùng gia đình được điều khiển từ một bảng điều khiển màn hình cảm ứng tĩnh, một lần nữa với một màn hình cảm ứng điện trở dễ thương. Đó là công nghệ nhà thông minh tốt nhất trong những năm 90, và trông nó vẫn rất tệ.

Vậy thì hiện nay có gì thay đổi? Xin thưa rằng, đó là sự có mặt của điện thoại thông minh.

Hầu như tất cả mọi thứ trong một ngôi nhà thông minh đều có thể được điều khiển thông qua một chiếc điện thoại thông minh. Điều đó không phải là cường điệu.

Chúng ta đang ở thời điểm mà bạn có thể thiết lập nhiệt độ trong nhà, xem camera an ninh, và kiểm tra nồng độ khí độc CO2 từ bất cứ nơi nào trên thế giới, chỉ đơn giản bằng cách sử dụng một điện thoại thông minh. Đó là một cái gì đó vừa thuận tiện và vừa mang tính cá nhân sâu sắc.

Internet of Things là gì và ứng dụng của nó trong nhà thông minh

Bản thân điện thoại trở thành những thiết bị tuyệt vời cho việc kiểm soát các vật dụng trong nhà thông minh, đơn giản chỉ vì chúng đã phát triển trong 10 năm qua để trở nên dễ sử dụng hơn. Google và Apple đều có những "hướng dẫn về style" giúp cho các nhà phát triển viết ra các ứng dụng dễ sử dụng và nhất quán.

Ngay cả các điện thoại thông minh giá rẻ nhất trong năm 2015 cũng có một màn hình tương đối sắc nét và rõ ràng. Hơn nữa, công nghệ màn hình cảm ứng đã phát triển từ màn hình cảm ứng điện trở (resistive), đáp ứng (responsive), tới màn hình cảm ứng đa điểm điện dung, và nó đã trở thành một chuẩn mực.

Điện thoại thông minh (smart phone) về cơ bản đã giải phóng cho công nghệ nhà thông minh, và biến chúng từ những trải nghiệm bực bội và khó sử dụng, thành một cái gì đó cá nhân, di động và thú vị để sử dụng.

Giá giảm mạnh

Khi một sản phẩm công nghệ tiêu dùng lần đầu tiên được giới thiệu, chúng thường đắt tiền và chỉ hấp dẫn đối với một nhóm nhỏ người sử dụng. Sau đó một thời gian, chúng rớt giá đến mức mà đa số người dùng chấp nhận được và trở nên phổ biến. Vấn đề chỉ là thời gian.

Phải mất 20 năm để thị trường laptop đi từ giá $2600 đô-la cho máy Powerbooks đến $200 đô-la cho máy Chromebook. Đó không phải sự điều chỉnh giá theo lạm phát. Phải mất 5 năm để đi từ máy iPad có giá $500 đô-la (máy tính bảng được cho là thành công đầu tiên), đến một chiếc Kindle Fires có giá $50 đô-la. Bây giờ bạn có thể mua được một điện thoại thông minh khá ngon với giá chỉ $30 đô-la. Đó mới là điều đáng chú ý.

Công nghệ nhà thông minh cũng không phải là ngoại lệ, và nó đã giảm giá chóng mặt trong vài năm qua. Rất nhiều sản phẩm dùng trong nhà thông minh có mức giá dưới $200 đô-la. Một số sản phẩm, như Switch Belkin WeMo Light và WiMo Insight Plug có mức giá dưới $50 đô-la.

Khi giá tiếp tục giảm, chúng ta có thể mong đợi để xem rất nhiều ngôi nhà trở thành nhà thông minh. Bây giờ chúng đang bước vào một mức giá hợp lý, và sẽ được sử dụng bởi số lượng lớn khách hàng. Đặc biệt là khi bạn quan tâm đến một số sản phẩm phổ biến hơn trên thị trường ảnh hưởng bởi các chiến dịch marketing và sự khéo léo của Google, Philips và Honeywell. 

Năm của Smart Home đang chờ đón bạn

Vì vậy, chúng ta hãy tóm tắt lại. Công nghệ nhà thông minh mới nhất chủ yếu là do cải thiện các thiết bị và quy trình hiện có, không làm rườm rà thêm với những tính năng bổ sung. Các thiết bị này ngày càng đẹp đẽ, dễ sử dụng và đang trở nên rẻ hơn mỗi ngày. Tất cả điều này đang đóng góp cho sự thành công.

Tham khảo:

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning (kết hợp giữa online với offline). Bạn có thể xem thông tin chi tiết về các khóa học tại đây.